ROTARY ENGINE เสน่ห์ของสูบหมุน

ROTARY ENGINE เสน่ห์ของสูบหมุน

ro5

       คอลัมน์นี้จะพาเพื่อนๆไปกินโรตีกันซ้ะหน่อย……อย่าพึ่งไปคิดถึงอาบังน้ะครับ จิงๆแล้วมันคือโรตารี่นั่นเอง ก็เป็นศัพท์ที่วัยรุ่นสายซิ่งเค้าเรียกกัน ในคอลัมน์นี้จะพาไปทำความรู้จักกับเครื่องยนต์โรตารี่กัน ด้วยเสียงของเจ้าเครื่องยนต์ตัวนี้มันช่างแตกต่างจากเครื่องรุ่นอื่นโดยสิ้นเชิงจึงทำให้เหล่าบรรดาขาซิ่งหลายคนชื่นชอบหลงเสน่ห์สุ้มเสียงอันมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่ว่าจะเป็นรอบเดินเบา(BRIDGEPORT) หรือในช่วงที่ใช้รอบสูง มันชั่งหวานซ้ะเหลือเกิน ซึ่งเครื่องยนต์โรตารีหรือเครื่องยนต์วันเคล (WANKEL ENGINE) เป็นเครื่องยนต์ที่ทำงานด้วยการหมุน เครื่องยนต์แบบนี้มีข้อได้เปลียบในเรื่องของ ความเรียบง่าย ราบรื่น กะทัดรัด ด้วยจำนวนรอบการหมุนที่มีรอบต่อนาทีมีค่าสูง และอัตราส่วนกำลังต่อน้ำหนักที่สูง เครื่องยนต์วันเคลนี้โดยทั่วไปจะเรียกกันว่าเครื่องยนต์โรตารี่ ซึ่งถูกค้นพบโดยวิศวกรชาวเยอรมันชื่อ เฟลิกซ์ วันเคล ที่มาที่ไปมันก็เป็นแบบนี้แหละครับ

การทำงานของเครื่องยนต์โรตารี่

ro6
ro1 ro2 ro3 ro4

           เครื่องยนต์โรตารี่ได้แรงดันมาจากห้องเผาไหม้ที่อยู่ภายในเสื้อโรเตอร์หรือห้องเผาไหม้(HOUSING)ซึ่งจะถูกซิลด์ไว้อย่างดี ไม่ให้มีการรั่วไหลของแก๊ส
โรเตอร์เปลียบเสมือนลูกสูบนั่นเองครับ ซึ่งโรเตอร์จะหมุนแบบเยื้องศูนย์ซึ่งจะทำให้ขอบของโรเตอร์สัมผัสกับห้องเผาไหม้อยู่ตลอดเวลา
APEX SEAL อยู่ทางด้านบนของตัวโรเตอร์คิดตามกันง่ายๆก็คือหลักการเดียวกันกับแหวนลูกสูบนั่นเองครับ
โรเตอร์ทำให้ห้องเผาไหม้ถูกแยกออกเป็น 3ห้อง ในขณะที่โรเตอร์หมุนอยู่ แต่ละห้องจะมีการหดและขยายตัวของแก๊สอยู่ตลอดเวลาเราแบ่งจังหวะการเผาไหม้ออกเป็น4จังหวะ คือดูด อัด ระเบิด คาย ช่องไอดีและไอเสียเป็นท่อเปิดอยู่ภายในเสื้อ ไม่ใช่วาล์ว ช่องไอเสียและไอดีต่อโดยตรงกับท่อ
เพลาส่งกำลังมีลูกเบี้ยว ทำให้โรเตอร์หมุนออกจากจุดศูนย์กลางอย่าไม่สม่ำเสมอ ซึ่งไม่ได้หมุนเป็นวงกลม ลูกเบี้ยวของเครื่องยนต์โรตารี่ ทำหน้าที่เหมือนกับเพลาลูกเบี้ยวในเครื่องยนต์ลูกสูบ ขณะที่โรเตอร์หมุน มันจะมีแรงเยื้องศูนย์กระทำกับลูกเบี้ยวอยู่ตลอดเวลา แรงที่กดนี้ทำให้เกิดแรงบิด (TORQUE) และทำให้เพลาหมุน เพลาส่งกำลังต้องมีการซิลป้องกันแก๊สรั่ว และลูกปืนต้องหล่อลื่น ผิวภายในขัดเรียบเงาไม่ให้เกิดแรงเสียดทาน

ro9
เป็นยังไงกันบ้างครับกับการทำงานของเจ้าเครื่องยนต์โรตารี่ ถือได้ว่าเป็นเครื่องยนต์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวจริงๆครับ ด้วยการทำงานที่แตกต่างจึงทำให้เสียงของเครื่องยนต์โรตารี่นั้นไม่เหมือนใคร