OFFSET ล้อแม็กซ์คืออะไร?

OFFSET ล้อแม็กซ์คืออะไร?

off8

        กลับมาพบกันอีกเช่นเคยกับคอลัมน์เกร็ดความรู้เรื่องรถ ปัจจุบัน รถถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักในการใช้ชีวิตประจำวันของหลายคน ซึ่งเมื่อเราต้องอยู่กับรถทุกวันจึงทำให้รถเป็นส่วนหนึ่งของเราเลยก็ว่าได้ เพราะฉะนั้นจึงไม่แปลกเลยที่จะต้องดูแลและปรับแต่งเพิ่มความสวยงามกันบ้าง แต่จะปรับแต่งอย่างไรให้ถูกต้องและไม่ก่อให้เกิดความเสียหายกับรถคันโปรดของเรา ล้อแม็กซ์เป็นส่วนควบอย่างหนึ่งที่นิยมเปลี่ยนกันมากในกลุ่มของผู้รักการแต่งรถ แต่จะเปลี่ยนอย่างไรให้พอดีกับซุ้มล้อ ในคอลัมน์นี้จะพาไปรู้จัก OFFSET ของล้อแม็กซ์กัน ออฟเซ็ตบวกเท่านั้นเท่านี้ ออฟเซ็ตลบเท่านั้นเท่านี้มันคืออะไรนั้นไปดูกันครับ

off4 off5

           ก่อนอื่นเรามารู้จักกับออฟเซ็ต (Offset) หรือ ET กันก่อน ออฟเซ็ต คือ ระยะห่างระหว่าง หน้าแปลนยึดดุมล้อ (HUB MOUNTING SURFACE) ภายในล้อแม็กซ์ กับขอบกระทะล้อด้านนอก นับจากจุดกึ่งกลางเป็นจุดตั้ง มีหน่วยเป็นมิลลิเมตร

off1 off2

ออฟเซ็ตศูนย์  คือ ตำแหน่งยึดดุมล้ออยู่ศูนย์กลางล้อพอดี (นึกถึงถ้าเราเอาล้อแม็กซ์กว้าง 10 นิ้ว มาผ่าครึ่ง จะวัดได้จุดศูนย์กลางที่ 5 นิ้ว แล้วหน้าแปลนยึดดุมล้อด้านในอยู่ตรงที่ตำแหน่งยึดดุมล้อนั้น อยู่กึ่งกลางพอดี) เรียกว่าออฟเซ็ตศูนย์นั่นเอง

ออฟเซ็คบวก คือ ตำแหน่งยึดดุมล้อ เยื้องออกมาด้านหน้า (ด้านนอกตัวรถ หรือด้านหน้าของแม็กซ์) เริ่มจากจุดศูนย์กลางของล้อ ถ้าหน้าแปลนยึดดุมเริ่มเดินหน้าออกมา ถือว่าเป็น ออฟเซตบวกทันที เช่นเดินหน้าออกจากจุดศูนย์กลางมา 1 มิลลิเมตร เรียก +1 ถ้าเดินหน้าออกมา 10 มิลลิเมตร เรียก + 10 หรือเดินหน้าออกมา 35 มิลิเมตรเรียก + 35 เป็นต้น สังเกตง่ายๆออฟเซ็ตยิ่งติดบวกมาก ลายด้านหน้าของล้อแม็กซ์ ก็จะยื่นออกมามาก หรือแทบออกมาเสมอกับขอบล้อด้านนอกเลย

ออฟเซ็ตลบ คือ ตรงข้ามกับออฟเซ็ตบวกนั่นเองครับ พวกนี้ตำแหน่งยึดดุมล้อจะถอยเข้าไปด้านในของล้อ นับจากจุดศูนย์กลางล้อ ยิ่งถอยเข้าไปมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งติดลบมากเพียงนั้น ล้อแม็คพวกนี้สังเกตได้คือ ลายด้านหน้าของแม็กซ์จะอยู่ลึกเข้าไปด้านในจากขอบล้อด้านนอก ยิ่งลึกมากยิ่งติดลบมากหรือที่เรียกๆกันว่า แม็กซ์ออฟลึกนั่นเองครับ

การดูเลขออฟเซตของล้อ ล้อแม็กซ์บางรุ่น หรือเกือบทุกยี่ห้อจะกำหนดตัวเลขออฟเซ็ตมาให้เห็นอย่างชัดเจน เช่นปั้มเป็นตัวนูนบ้าง เป็นลักษณะตอกพิมพ์ให้เกิดตัวเลข หรือเป็นสติกเกอร์แปะไว้ ซึ่งกำหนดตัวเลข เช่น OFFSET 41 ก็จะเป็น ET41 บ้าง +41 บ้างหรือ 41 เฉยๆ แล้วแต่ลักษณะของบริษัทผู้ผลิตล้อ

จะรู้ได้อย่างไรว่ารถของเราเหมาะกับออฟเซ็ทเท่าไหร่ อันนี้ก็ไม่ใช่เรื่องยากครับ เราสามารถเปิดดูจากคู่มือที่ติดมากับรถได้ว่ารถของเราเหมาะกับล้อแม็กว์ออฟเซ็ทเท่าไหร่ หรือไม่ก็ดูที่ด้านหลังของล้อแม็กซ์จะมีตัวเลขปั๊มนูนเอาไว้ หรือถ้าขี้เกียดมุดดูก็ขับรถเข้าไปที่ร้านขายล้อแม็กซ์เลยครับ

เป็นยังไงกันบ้างครับกับเรื่องของ OFFSET ล้อแม็กซ์ เมื่อเราสามารถรู้ค่ามาตรฐานของรถเราแล้ว อยากจะใส่ล้อลายไหน จะให้ยื่นออกมามากน้อยแค่ไหนก็สามารถคำนวณและเลือกเองได้ตามใจชอบ สุดท้ายนี้ทางทีมงาน REALTIME CAR MAGAZING ก็ขอให้เพื่อนๆแต่งรถกันให้ถูกต้องตามกฎหมายด้วยนะคร๊าบบบบ….สวัสดีครับ…

off3 off6