แคตาลิติค (CATALYTIC) รู้จักไว้ไม่เสียหาย

แคตาลิติค (CATALYTIC) รู้จักไว้ไม่เสียหาย

cat7 cat3

           กลับมาพบกันอีกแล้วสำหรับคอลัมน์เกร็ดความรู้เรื่องรถ สำหรับในคอลัมน์นี้เราจะมาพูดถึงเรื่องของระบบไอเสียกันซ้ะหน่อย ในส่วนของ “แคตาลิติค (CATALYTIC)” หลายคนอาจไม่ทราบว่ามันมีหน้าที่อะไร และมีความสำคัญขนาดไหน ทำไมรถที่ออกจากศูนย์ถึงต้องมีติดมาทุกคัน ทั้งที่หลายคนบอกว่ามันทำให้รถอืด วิ่งไม่ดี นู่นนี่นั่นมากมายหลากหลายเหตุผล ควรจะถอดหรือควรจะใส่นั้นเราเข้าไปดูรายละเอียดความสำคัญกันครับ

            แคตาลิติค คืออุปกรณ์ที่ทำหน้าที่กรองไอเสีย หรือทำหน้าที่สะสมความร้อนเพื่อมาเผาไอน้ำมันที่หลงเหลือปะปนมากับไอเสียให้ หมดไป ก่อนที่ไอเสียจะวิ่งผ่านปลายท่อออกสู่ด้านนอก ทำให้อากาศภายนอกมีความสะอาดมากขึ้น หรือมีมลพิษน้อยลง ปกติจะมีอายุการใช้งานยืนยาวมาก ขนาดที่ว่าสามารถใช้งานไปได้เป็นแสน กิโลเมตรกันเลยทีเดียว หากมีการใช้งานรถยนต์คันนั้นอย่างถูกต้อง และมีการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่สะอาดเพียงพอ ที่บอกว่าแคตาลิติค หรือ แคต ต้องใช้งานอย่างถูกต้อง คือ เมื่อการทำงานของมันต้องอาศัยการสะสมความร้อนมาเพื่อทำการเผาไอเสียอีกครั้ง หนึ่ง ดังนั้นเครื่องยนต์หรือรถยนต์ที่ถูกใช้งานระยะสั้นๆ เช้าติดเครื่องยนต์ขึ้นมาแล้วก็ขับออกไปยังจุดหมายปลายทางที่มีระยะทางสั้นๆ และไม่มีการใช้งานด้วยรอบการทำงานของเครื่องยนต์สูง หรือไม่ได้ใช้งานที่ความเร็วสูงเพียงพอที่จะก่อให้เกิดความร้อนไปสะสมที่ตัว “แคต” ไอหรือกากไอน้ำมันก็จะไม่ถูกเผาไหม้ทิ้งไป แต่จะไปตกสะสมอยู่ที่ตามไส้กรองหรือที่ “แคต” แทน ทำให้ “แคต” ตันขึ้นมาได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นกว่าที่ “แคต” จะตันก็ต้องผ่านการใช้งานไปไม่น้อยกว่า 1 แสน กม.อย่างแน่นอน

cat2

           แคตาลิติคตันอาการเป็นอย่างไร มีอาการเร่งเครื่องไม่ค่อยจะขึ้น อัตราเร่งอืด กินน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น และเสียงที่ออกจากปลายท่อไอเสียเปลี่ยนไป เหล่านี้คืออาการที่ผู้ใช้รถสามารถนำมาเป็นข้อสังเกตเบื้องต้นได้ แต่หากต้องการความแน่นอนก็ต้องนำรถไปเข้าเครื่องตรวจวัดปริมาณไอเสีย หากพบว่าในปริมาณไอเสียที่ถูกปล่อยออกมา มีกากไอน้ำมันมากกว่าปกติหรือมากเกินที่กำหนดเอาไว้ จึงจะบอกได้ว่าตันหรือไม่

cat5 cat6

          แคตาลิติค (CATALYTIC) ควรมีหรือไม่มีดี ก็เป็นอีกหนึ่งคำถามยอดนิยมของหลายๆคนที่มีความเป็นกังวลในการใช้รถและคำนึงถึงเรื่องของสิ่งแวดล้อเป็นหลัก อาจจะทำใจยากกันซ้ะหน่อยสำหรับผู้ที่ต้องการรักษาสิ่งแวดล้อม แต่ข้อดีของการถอดออกก็จะช่วยให้รถมีการระบายไอเสียที่โล่งขึ้นหรือบางคันอาจจะเดินท่อไอเสียในส่วนของแคตาลิติค(ท่อแทนแคต) ใหม่เพื่อให้มีขนาดที่เท่ากัน ส่วนทางด้านของผลเสียนั้นก็จะส่งผลให้มลภาวะเป็นพิษในอากาศเพิ่มมากขึ้นนั่นเองครับ และในรถบางรุ่นอาจจะทำให้ระบบเครื่องยนต์ทำงานผิดปกติได้ ทางที่ดีควรปรึกษาช่างผู้ชำนาญจะปลอดภัยที่สุดครับ

เป็นยังไงกันบ้างครับกับเรื่องราวของ CATALYTIC จัดว่าเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ติดมากับรถแล้วสร้างคำถามให้หลายคนต้องสับสนกันไปเลยทีเดียว แต่ทางที่ดีที่สุดของเค้ามีมาให้จากโรงงานนั่นคือสิ่งที่ดีที่สุดแล้วครับ ในอนาคตข้างหน้าถ้าหากมีปัญหาค่อยปรับปรุงแก้ไขกันไป….