น้ำยาหล่อเย็น (COOLANT)สำคัญไฉน…?

น้ำยาหล่อเย็น (COOLANT)สำคัญไฉน…?

coo2

       มีรถขับหนึ่งคันทำไมจะต้องเรียนรู้อะไรตั้งมากมายร้อยแปดพันก้าว สารพัดเรื่อง เห้อออ…ก็ว่ากันไปนั่น ถ้าอยากรักษาให้ได้ใช้ให้เป็น เพื่อช่วยลดความเสียหายก็ควรติดตามอ่านคอลัมน์เกร็ดความรู้เกี่ยวกับเรื่องรถของทาง REALTIME CAR MAGAZINE เอาไว้น้ะครับ อย่างน้อยก็เป็นประโยชน์แก่ตัวท่านเองและคนรอบข้างได้ เผื่อวันใดวันหนึ่งขับรถไปเจอสาวสวยเกิดรถเสียอยู่ข้างทาง ก็ยังเป็นอัศวินขี่ม้าขาวเข้าไปช่วยเธอได้ เอาละครับเข้าเรื่องกันเลยดีกว่าสำหรับในคอลัมน์นี้เป็นเรื่องราวของ น้ำยาหล่อเย็น มันสำคัญไฉนต้องไปดูกัน

coo3

            COOLANT หรือน้ำยาหล่อเย็นที่เราได้ยินคุ้นหูกันมาเป็นเวลานาน เป็นน้ำยาที่อยู่คู่กับหม้อน้ำรถยนต์มาโดยตลอด น้ำยาหล่อเย็น (COOLANT) ส่วนประกอบหลักของมันจะมี น้ำ, สารหล่อเย็น(ETHYLENE GLYCOL), หัวเชื้อป้องกันสนิม และสีต่างๆ ฯลฯ ซึ่งถ้าพูดถึงคุณสมบัติจริงๆ ของมันแล้ว น้ำยาหล่อเย็น ไม่ได้มีหน้าที่ระบายความร้อน แต่จะช่วยทำให้จุดเดือดของน้ำที่ผสมน้ำยาหล่อเย็นสูงขึ้น ทำให้น้ำที่อยู่ในหม้อน้ำเดือดช้าลง

ประโยชน์ของน้ำยาหล่อเย็นยังไม่หมด

  1. ป้องกันน้ำในระบบแข็งตัวเป็นน้ำแข็งในจังหวะสตาร์ทเครื่องยนต์ใหม่ๆ ซึ่งในบ้านเราจะไม่เห็นผลเท่าใดนัก เพราะเป็นเมืองร้อน
  2. เพิ่มจุดเดือดน้ำ คือชะลอการระเหยของน้ำในระบบหล่อเย็นเมื่อเครื่องยนต์ร้อนจัด เพราะเวลาน้ำเดือดมันจะระเหยกลายเป็นไอที่ 100C ํ ซึ่งถ้าผสมน้ำยาหม้อน้ำลงไปก็จะระเหยที่ 105 / 110  / 115 องศาเซลเซียส ตามสัดส่วนที่เราผสมลงไป
  3. ป้องกันการเกิดสนิม ตะกรัน ตะกอน เพราะเมื่อมีสนิมมันก็จะผุ กร่อน มีตะกอน น้ำยาจึงช่วยไม่ให้มีการอุดตันในรังผึ้งของหม้อน้ำ
  4. หล่อลื่นปั๊มน้ำ ซีลปั๊มน้ำ และวาล์วน้ำ

coo4 coo5

ส่วนการผสมใช้งาน น้ำยาหล่อเย็น (COOLANT) กับน้ำ ส่วนมากจะผสมกันในอัตราส่วน 50/50 หรือดูวิธีผสมได้ที่ข้างขวดของน้ำยายี่ห้อนั้นๆ และระยะการเปลี่ยนถ่ายก็ขึ้นอยู่กับรถแต่ละรุ่น หรือน้ำยาที่ใช้ด้วย เช่น บางรุ่นกำหนดไว้ทุกๆ 2 ปี หรือ 40,000 กิโลเมตร และบางรุ่นกำหนดไว้ที่ 100,000 – 200,000 กิโลเมตร ฯลฯ (ศึกษาดูเพิ่มเติมจากคู่มือยี่ห้อรถนั้นๆ)

รู้อย่างนี้กันแล้วก็อย่างลืมไปเปิดฝากระโปรงรถตรวจเช็คหม้อน้ำกันด้วยน้ะครับ ว่าสภาพของน้ำในหม้อน้ำเป็นอย่างไร อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องหรือเปล่า(MIN/MAX) และตรวจสอบคุณภาพน้ำยาหล่อเย็นด้วยว่ายังอยู่ในระยะการใช้งานหรือไม่ ด้วยความห่วงใยจากทีมงาน REALTIME CAR MAGAZINE