JDM STYLE (ทำไมมันฮิตจัง?)

JDM STYLE (ทำไมมันฮิตจัง?)

jdm6

          สำหรับในคอลัมน์นี้เอาใจ JAPAN STLYE กันหน่อย กับรูปแบบและแนวทางในการปรับแต่งรถที่ได้วัฒนธรรมมาจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีการผลิตรถยนต์ให้ชาวโลกหลากหลายประเทศทั่วโลกได้ขับขี่ใช้งานกัน ด้วยรูปแบบที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของชาวอาทิตย์อุทัย ทำให้สาวกรถซิ่งในบ้านเรานิยมนำมาปรับแต่งเพื่อความสวยงามกันอย่างแพร่หลาย แต่แท้จริงแล้ว JDM STYLE มันคืออะไรเราไปทำความรู้จักกันเลยครับ

JDM หรือ JAPAN DOMESTIC MARKET พูดกันให้เข้าใจแบบง่ายๆก็คือรถยนต์ที่ผลิตและจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นนั่นแหละครับ ซึ่งประเทศญี่ปุ่นเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีศักยภาพในการผลิตรถยนต์ส่งออกสู่ตลาดต่างประเทศทั่วโลก และการผลิตในแต่ละประเทศแต่ละภูมิภาคนั้นย่อมที่จะต้องมีความแตกต่างกัน แยกกันแบบง่ายๆให้เห็นแบบชัดเจนก็คือ ฝั่งยุโรปกับฝั่งญี่ปุ่นนั่นเองครับ หรือจะพูดให้เห็นภาพง่ายๆแบบชัดเจนก็คือ รถที่จะหน่ายในฝั่งยุโรปพวงมาลัยซ้าย รถที่จำหน่ายในฝั่งญี่ปุ่นพวงมาลัยขวานั่นเองครับ(หรือทางโซนเอเชียนั่นเองครับ) แต่ก็มีบางประเทศในฝั่งเอเชียที่ขับซ้ายแต่ก็เป็นส่วนน้อยครับ

jdm9 jdm7

            รูปแบบที่บ่งบอกความเป็นตัวตนที่ชัดเจนที่สุดของ JDM ก็คือ ค่ายดังอย่างฮอนด้านั่นเอง และที่สำคัญคือค่ายฮอนด้าจัดว่าเป็นอีกหนึ่งค่ายที่เหล่าบรรดาขาซิ่งในบ้านเราไม่ว่ารุ่นเล็กหรือรุ่นใหญ่ต่างก็หลงเสน่ห์รถจากค่ายนี้กันเป็นจำนวนมาก ด้วยความแตกต่างในหลายๆจุดของตัวรถรุ่นเดียวกันที่จำหน่ายในญี่ปุ่น กับที่จำหน่ายในบ้านเรา ซึ่งอาจเป็นเพราะปัจจัยหลายๆอย่างจึงอาจจะต้องมีลดและมีเพิ่มOPTION บางอย่างนั่นก็เป็นเรื่องของปัจจัยทางการตลาด

jdm3 jdm11

            ยกตัวอย่างรถ HONDA CIVIC EG ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่ได้รับความนิยมมากในบ้านเราแต่ทว่า ก็ยังคงมีความแตกต่างให้ได้เห็นกันอยู่หลายจุด และที่มองเห็นได้อย่างชัดเจนก็คือ รถที่ผลิตในประเทศญี่ปุ่นนั่นจะเป็นหลังคาซันรูฟ/มูนรูฟ เครื่องยนต์แบบ TWINCAM ภายในมีลวดลายหลายเวอร์ชั่นอันนี้ก็แต่งแต่คนเล่น เบาะนั่งแบบแขนเดี่ยว ชุดเครื่องเสียงแบบ2DIN ซึ่งเหล่านี้จะไม่ได้เห็นในบ้านเราสักเท่าไหร่นัก นอกเสียจากการนำเข้ารถมาทั้งคัน แต่เมื่อบวก ลบ คูณ หาร ดูแล้วราคาค่าตัวมันก็ช่างสูงซ้ะเหลือเกิน

แล้วจะทำยังไงละถ้าคนไทยอยากจะ JDM STYLE กะเค้าบ้าง ก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินความสารถคนไทยหลอกครับ เชียงกงบ้านเรามีเยอะแยะ ก็ไปเดินดูกันซิครับ อยากจะได้เป็นชิ้นก็เลือกหาเอา แต่ถ้าจะจบแบบยกคันก็ไปซื้อรถตัดแล้วย้ายอะไหล่มา เพียงเท่านี้ก็ได้แบบครบๆแล้ว กับJDM STYLE

jdm12

          JDM STYLE ไม่จำเป็นต้องตรงรุ่นก็ได้นิ เพราะรถแต่ละค่ายที่ผลิตออกมามีมากมายหลายรุ่น CIVIC EGหลายคันในบ้านเรา เลือกเอาล้อแม็กซ์ของ DC5มาใส่ก็มีถมไป ส่วนภายในก็ใส่เบาะ DC5ก็มีให้เห็นกัน บางคันภายในตุ๊กแก เรือนไมล์ SiR

jdm1 jdm2

          ไม่เพียงแต่ค่าย HONDA อย่างเดียวเท่านั้นที่วัยรุ่นบ้านเราให้ความนิยมในการปรับแต่งรถในสไตล์ JDM แต่ยังมี NISSAN TOYOTA ซึ่งสองค่ายนี้ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กันเลย สำหรับค่ายนิสสันเราจะยกตัวอย่างที่เห็นได้อย่างชัดเจนก็คือ 200sx รถที่จำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นนั้นจะใช้ชื่อรุ่น 180sx แต่เป็นเครื่องยนต์ SR20DET แต่ที่มีจำหน่ายในบ้านเรานั้นจะเป็น 180sx แต่เป็นเครื่องยนต์ CA18DET

jdm10

            บางคนถามว่า ย้อนไปเมื่อสิบกว่าปีก่อนรถกระบะบ้านเราวาง J วาง SRกันเต็มไปหมด แบบนี้เรียกว่า JDM STYLE หรือป่าว อันนี้ก็อย่างไปคิดให้มันปวดหัวเลยครับ ปล่อยให้มันเป็นเรื่องของยุค ยุคะนึงที่มันผ่านมาแล้วจะดีกว่า เพราะอย่าลืมว่ารถกระบะหลายค่ายมันผลิตในบ้านเราเลยไม่ได้รับวัฒนะธรรมมาจากประเทศญี่ปุ่น

jdm4 jdm5

เค้าว่ากันว่า JDM STYLE แต่ก็เหมือนไม่ได้แต่ง อันนี้ก็สุดแล้วแต่จะคิดกันเองแหละครับ เนื่องจากว่าถ้าเป็นรถบ้านเรา มีสเป็คที่แตกต่างจากรถในญี่ปุ่น พอเรานำอะไหล่ STD ที่ติดรถญี่ปุ่นมาใส่รถบ้านเรา มันก็เรียกได้ว่าเป็นการปรับแต่งนั่นแหละครับเพราะว่ามันเป็นอะไหล่ที่ไม่ใช่ของเดิมที่มีจำหน่ายในบ้านเรานั่นเอง จริงๆแล้วจะเรียกว่าอะไรก็สุดแล้วแต่ ทำออกมาแล้วสวยถูกใจเราเท่านั้นพอครับ

เป็นยังไงกันบ้างครับ กับการแต่งรถแบบ JDM STYLE ( JAPAN DOMESTIC MARKET) ในยุคปัจจุบันเริ่มมีให้เห็นกันได้น้อยแล้ว เนื่องจากยิ่งนานวันเข้าปีรถก็ยิ่งลึกลงทุกปีทุกปี ใครมีไว้ในครอบครองก็ต้องเก็บไว้เป็นอย่างดี แต่ไม่ต้องห่วงครับทางทีมงาน REALTIME CAR MAGAZINE สัญญาว่าจะหามาให้เพื่อนๆได้ดูกันอย่างแน่นอน แล้วกลับมาพบกันใหม่ในคอลัมน์หน้า สวัสดีครับ…..