ท่อไอเสีย แบบไหนเหมาะกับรถคุณ

ท่อไอเสีย แบบไหนเหมาะกับรถคุณ

ท่อ3

          อีกหนึ่งเรื่องเล็กๆที่อยู่ใกล้ตัวเรา ซึ่งบางคนอาจมองข้าม แต่ในความเป็นจริงแล้วมันก็มีความสำคัญไม่น้อยเลยทีเดียวครับสำหรับเรื่องของท่อไอเสีย ในยุคปัจจุบันนี้ปริมาณการใช้รถเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และการปรับแต่งก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นมาด้วยอีกเช่นกัน หลายคนชอบขับรถแบบให้มีเสียงท่อทุ้มๆแผ่วๆเพื่อให้ได้ฟิลลิ่งบ้าง บางคนชอบแบบดังๆ (รบกวนชาวบ้าน)อันนี้ไม่ดีน้ะครับ จะแบบไหนก็แล้วแต่ครับ ทุกอย่างมันมีจุดที่เหมาะสมของมัน วันนี้เราจะมาแนะนำในเรื่องของการปรับเปลี่ยนท่อไอเสีย ว่าจะเปลี่ยนอย่างไรไม่ให้สูญเสียอัตราเร่งไปครับ

ท่อ1

            ก็อย่างที่เกรินไปตั้งแต่ต้นแล้วว่าในปัจจุบันนี้ มีผู้ใช้รถเพิ่มจำนวนขึ้นอยู่ทุกวัน ใครที่ชอบขับรถเดิมๆ STD โรงงานก็ขับกันไปไม่เดือดร้อนใคร บางคนชอบปรับแต่งเพิ่มเติมกันบ้างเล็กๆน้อยๆก็ทำกันไปสุดแล้วแต่ความพึงพอใจของแต่ละคน แต่ในคอลัมน์นี้เราจะมาเจาะประเด็นเรื่องของการเปลี่ยนท่อไอเสีย รถที่ผลิตออกมาจำหน่ายในบ้านเรานั้นก็มีมากมายหลายรุ่น เราจะแบ่งกันไปตามซีซีรถก็แล้วกัน ให้เห็นกันแบบชัดเจน        กับเครื่องยนต์พิกัด 1300cc./1500cc./1600cc./1800cc./2000cc./2200cc./2400cc./2500cc./2600cc./2800cc/3000cc. เหล่านี้ก็เป็นปริมาณเครื่องยนต์ที่มีใช้งานอยู่ในบ้านเรา

รถแต่ละรุ่นที่มีซีซีแตกต่างกัน ขนาดของท่อไอเสียก็จะมีความแตกต่างกันไปด้วยซึ่งก็ขึ้นอยู่กับการออกแบบมาของวิศวะกรของแต่ละค่ายนั่นเองครับ สำหรับใครที่มีความประสงค์จะปรับเปลี่ยนในเรื่องของชุดท่อไอเสียนั้น ก็ควรจะอิงพื้นฐานเดิมเอาไว้ก็จะเป็นเรื่องดีครับ แป๊บท่อไอเสียเดิมขนาดเท่าไหร่ก็ไม่ควรให้มีความแตกต่างเกิน .5นิ้ว ยกตัวอย่างเช่น ท่อไอเสียเดิมติดรถมีขนาด 1.5นิ้ว ถ้าจะปรับเปลี่ยนก็ไม่ควรจะเกิน2.0นิ้ว ทั้งนี้ทั้งนั้น รูปแบบของหม้อพักที่เปลี่ยนเข้าไปก็มีผลด้วยอีกเช่นกัน เรามาพูดกันถึงแป๊บท่อไอเสียกันก่อน ถ้าเราเปลี่ยนให้มีขนาดที่ใหญ่เกิดไปอาจจะส่งผลให้รถมีกำลังอัดที่ลดลง ในความเป็นจริงแล้วอาจทำให้รถวิ่งด้อยลงไปเลยก็เป็นได้

ท่อ2
ท่อ9

            แล้วหม้อพักละมีผลหรือไม่ นี่ก็เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบของชุดท่อไอเสียครับ โดยปกติแล้วหม้อพักจะมีด้วยกันอยู่สองจุดคือ หม้อพักกลาง กับหม้อพักหลังนั่นเองครับ คนส่วนใหญ่ก็มักจะเปลี่ยนกันแค่หม้อพักหลังนั่นเอง ซึ่งเปลี่ยนง่ายและราคาไม่แพง หม้อพักหลังก็มีให้เลือกทั้งแบบใส้ตรง ใส้ย้อน ใส้ตรงแบบเป็นเกลียว อันนี้ก็สุดแล้วแต่ความพึงพอใจ ใส้ตรงเสียงก็จะดังหน่อย ส่วนใส้ย้อนก็เสียงเบาหน่อย การเปลี่ยนหม้อพักหลังอย่างเดียวจะไม่ค่อยส่งผลอะไรสักเท่าไหร่นัก สิ่งที่ได้มาก็จะเป็นเรื่องของความสวยงามและเสียงที่เพิ่มมากขึ้นนั่นเองครับ

ท่อ6 ท่อ8 ท่อ10

            แล้วถ้าเปลี่ยนยกชุดละจะดีไหม ตอบได้เลยครับว่าดี …แต่!!ถ้าจะให้ดีต้องเปลี่ยนยกชุดแบบตรงรุ่นน้ะครับ ซึ่งเดี๋ยวนี้ร้านท่อหลายแบรนด์ทั้งในบ้านเราและท่อนอกก็ผลิตออกมารองรับไว้มากมายให้ได้เลือกใชกัน ข้อดีของการเปลี่ยนแบบยกชุดก็คือ ทางผู้ผลิตเค้าได้ทดลองออกมาแล้วว่าให้เข้าไปแล้วสามารถเพิ่มสมรรถนะได้อย่างเห็นได้ชัดและไม่ส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์ด้วย เนื่องจากมีการออกแบบและทดลองมาเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของขนาดแป๊บท่อไอเสีย หม้อพักกลางที่เป็นสูตรเฉพาะของทางร้าน รวมไปถึงหม้อพักหลัง

รถที่มีระบบอัดอากาศกับรถที่ไม่มีระบบอัดอากาศขนาดท่อไอเสียมีความแตกต่างกันหรือไม่ ต่างกันแน่นอนครับ เนื่องจากรถที่มีระบบอัดอากาศนั้น มีปริมาณของอากาศและความร้อนมากจึงมีความจำเป็นที่จะต้องระบายความร้อนได้อย่างรวดเร็วกว่ารถที่ไม่มีระบบอัดอากาศ แต่ทุกอย่างต้องอยู่บนความพอดีแหละครับ ถ้าคายอากาศมากไปก็ไม่ดีเหมือนกัน จะส่งผลให้รถวิ่งด้อยลงอย่างแน่นอน ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องอยู่บนมาตรฐานที่พอดี อย่างที่เกริ่นไว้ในช่วงต้นว่าให้อิงจากพื้นฐานเดิมที่ติดมากับตัวรถครับ

รถเกียร์ธรรมดากับรถเกียร์ออโต้ เลือกใช้ท่อแตกต่างกันมั้ย แน่นอนที่สุดครับ เกียร์ออโต้ต้องการ การระบายไอเสียที่มีความโล่งน้อยกว่ารถเกียร์ธรรมดา เพราะฉะนั้นการเลือกท่อไอเสียสำหรับรถเกียร์ออโต้นั้นต้องไม่ควรที่จะโล่งจนเกินไป ควรเลือกใช้หม้อพักแบบใส้ย้อน เพื่อให้รถมีกำลังที่ดีไม่ด้อยไปกว่าเดิม

เปรียบเที่ยบให้เข้าใจกันง่ายๆครับ เอาหลอดเล็กๆมาใส่น้ำแล้วลองเป่าดูว่าไปได้ไกลขนาดไหน อีกครั้งนึงใช้หลอดดูดชาไข่มุกเอามาใส่น้ำแล้วลองเป่าดูจะเห็นได้ว่าระยะของหลอดชาไข่มุกจะไปได้ไม่ไกลเท่าหลอดขนาดเล็ก แบบนี้พอจะมองเห็นภาพกันแล้วใช่มั้ยครับ เครื่องบนต์1200cc.ไปใช้ท่อขนาด 3.0นิ้ว คงจะไม่มีกำลังขับเคลื่อนอย่างแน่นอน ส่วนเครื่องยนต์ 3000cc. ใช้ท่อขนาด 1.5นิ้ว ก็คงระบายไอเสียไม่ทันอย่างแน่นอน ส่งผลระยะยาวอย่างเห็นได้ชัด เพราะฉะนั้นทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับความเหมาะสมครับ

ท่อ4 ท่อ5

            สำหรับในคอลัมน์นี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่านผู้อ่านคงจะได้ความรู้ไปไม่มากก็น้อยกับเรื่องราวของท่อไอเสีย เป็นอีกหนึ่งจุดเริ่มต้นของการแต่งรถ ยังไงก็ขอให้แต่รถกันแบบถูกต้องไม่ผิดกฎจราจรกันน้ะครับจะได้ไม่ต้องมานั่งถกเถียงกับเจ้าหน้าที่บ้านเมือง สวัสดีครับ….