โรลบาร์มีประโยชน์อย่างไร….?

โรลบาร์มีประโยชน์อย่างไร….?

กลับมาพบกันอีกเช่นเคยกับสาระความรู้เกี่ยวกับเรื่องรถ สำหรับในคอลัมน์นี้ผมจะพาเพื่อนๆไปทำความรู้จักกับอุปกรณ์เซฟตี้อีกหนึ่งอย่างที่รู้จักกันในชื่อของ “โรลบาร์” จัดว่าเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ตกแต่งที่ขาซิ่งบ้านเราให้ความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากเมื่อใส่เข้าไปแล้วมันได้ฟิลลิ่งในการขับขี่ซ้ะเหลือเกิน แต่ที่สำคัญไปกว่านั้นก็คือเรื่องของความปลอดภัย ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ โรลบาร์เป็นอุปกรณ์อีกหนึ่งอย่างที่จะช่วยเซฟชีวิตของเราไว้ได้ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเราไปทำความรู้จักกันครับ

rolbar6

            โรลบาร์เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ช่วยเสริมสร้างความปลอดภัยให้กับภายในห้องโดยสารในขณะที่รถเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งโรลบาร์จะมีหน้าที่ช่วยรับแรงกระแทกในกรณีที่รถเกิดการพลิกคว่ำ ป้องกันไม่ให้หลังคาหรือส่วนต่างๆที่เกิดจากแรงกระแทกยุบตัวเข้ามาถึงภายในห้องโดยสาร  โรลบาร์ส่วนใหญ่จะใช้เหล็กขนาด 1.5 นิ้ว – 1.6 นิ้ว โดยเหล็กจะมีความหนาขนาด 22 มิลลิเมตร การขึ้นรูปนั้นจะมีทั้งการขึ้นแบบ 2 จุด คือเป็นรูปตัวยูคว่ำ โดยจะอยู่บริเวณเสา Bของห้องโดยสารส่วนแบบ 4 จุดก็เพิ่มด้านหน้าหรือด้านหลัง แต่ถ้าเป็นแบบ 6 จุด จะมีการยึดค้ำทั้งหมดเลย ไม่ว่า เสา A, เสาBร, และเสา C รวมไปถึงในตำแหน่งของในตำแหน่งของคาดประตูด้านข้าง ก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่จะสามารถซับแรงกระแทกที่จะเกิดจากด้านข้างได้ และอีกหนึ่งอย่างที่หลายคนอาจคิดไม่ถึงก็คือ โรลบาร์สามารถช่วยให้การขับขี่ในการเข้าโค้งแม่นยำและเฉียบคมมากยิ่งขึ้น เนื่องจากโรลบาร์ช่วยทำให้รถไม่บิดตัวในขณะที่ต้องใช้ความเร็วและความแรงในการเข้าโค้ง

จุดยึดของโรลบาร์นั้นมีสองแบบด้วยกันคือ

  1. การยึดแบบใช้น๊อตยึดกับพื้นด้านล่างที่ด้านหน้าตรงกับเสา A ,กลางตัวรถ ตรงกับเสาB,และด้านหลังตรงกับเสาC ซึ่งการยึดแบบนี้สามารถถอดออกได้ ไม่ได้เป็นการยึดติดแบบตามตัว
  2. การยึดแบบติดกับตัวรถ การติดตั้งโรลบาร์แบบนี้จะนิยมใช้กันในรถแข่งซ้ะเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งทุกจุดจะถูกเชื่อมติดกับตัวรถไม่ว่าจะเป็นในตำแหน่งของเสา A ,เสา B ,เสา C และถ้าสังเกตดีๆจะเป็นว่าในตำแหน่งหลัก สามตำแหน่งนี้จะมีการดามเพิ่มเติมเพื่อความแข็งแรงที่มากขึ้น

rolbar6 rolbar8 rolbar3 rolbar4

          มาพูดกันถึงเรื่องของข้อดีและข้อเสียของการติดตั้งโรลบาร์กันบ้าง แน่นอนที่สุดครับในเรื่องของข้อดีก็คือ มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น สามารถลดอุบัติเหตุได้ จากหนักกลายเป็นเบาส่วนเรื่องของข้อเสียนั้นก็คงจะเป็นเรื่องของน้ำหนักตัวรถที่เพิ่มมากขึ้นเมื่อติดตั้งโรลบาร์เข้าไปอย่างเต็มคันแล้ว และอาจจะดูเกะกะไปบ้างสำหรับรถที่ไม่ได้ใช้ในการแข่งขัน

สามารถได้ตั้งได้อย่างไรสำหรับผู้ที่อยากจะติดตั้ง สำหรับในยุคนี้แล้วก็ไม่ใช่เรื่องยากครับ ก็มีให้เลือกกันสองช่องทางสำหรับรถบางรุ่นบางยี่ห้อ ช่องทางแรกก็ตามร้านทำท่อไอเสียบางร้านครับ ที่เค้ารับทำก็สามารถเข้าไปปรึกษากันได้ ส่วนอีกหนึ่งช่องทางก็คือชุดสำเร็จในบางรุ่นบางยี่ห้อ มีหลายแบรนด์ที่ผลิตออกมา และเรื่องของราคาค่าตัวก็อาจจะสูงไปบ้าง แต่ถ้าแรกกับคุณภาพและมาตรฐานแล้วก็อย่างไปคิดมากครับ

เป็นยังไงกันบ้างครับกับความรู้เรื่องของโรลบาร์ หลายคนติดตั้งเพื่อความสวยงาม และหลายคนติดตั้งเพราะของมันต้องมี แต่จะจุดประสงค์อะไรก็แล้วแต่ สุดท้ายคือความปลอดภัยครับ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อย่างลืมคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งที่ขับขี่กันด้วยน้ะครับ และที่สำคัญมากไปกว่าสิ่งอื่นใดคือความไม่ประมาทนั่นเองครับ ขอให้เพื่อๆมีความสุขสนุกสนานกับการแต่งรถน้ะครับ สวัสดีครับ

rolbar2 rolbar1