เลือกซื้อหมวกกันน็อคอย่างไรให้ถูกใจและปลอดภัย

เลือกซื้อหมวกกันน็อคอย่างไรให้ถูกใจและปลอดภัย

            สำหรับคนรักมอเตอร์ไซค์ทุกคนก็เชื่อได้เลยว่าอุปกรณ์เสริมความปลอดภัยลำดับต้นๆคือ หมวกกันน็อค ซึ่งในตลาดที่พบกันได้ทั่วไปนั้นมีมากมายหลายแบบ และในคอลัมน์นี้เราจะมาพูดถึงหมวกกันน็อคว่ามีแบบไหนที่เหมาะกับตัวเราติดตามได้ในคอลัมน์นี้

            โดยทั่วไปหมวกกันน็อคที่เห็นกันทั่วไปนั้นมีมากมายหลากหลายแบบ หลายแบรนด์ที่มีให้เลือกสรรกันตั้งแต่ราคาหลักร้อยจนถึงราคาหลักหมื่น ซึ่งหลายท่านคิดว่าทำไมบางแบรนด์ถึงราคาแพงมากทั้งๆที่เป็นหมวกกันน็อคที่ใส่ได้ทั่วไปเหมือนกัน เนื่องจากในแต่ละแบรนด์แต่ละรุ่นนั้นวัตถุดิบที่นำมาใช้ทำไม่เหมือนกัน วัตถุดิบนั้นก็มีหลายเกรด โดยหลักๆในการออกแบบหมวกกันน็อคก็ต้องคำนึงการใช้งานเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้เป็นอันดับหนึ่ง โดยแยกตามประเภทดังนี้

หมวกแบบเต็มใบ

            เป็นแบบที่ค่อนข้างได้รับความนิยมและหมวกกันน็อคแบบนี้ได้ออกแบบมาให้พอดีกับศีรษะของผู้ใช้ได้พอดี ปกป้องครอบคลุมตั้งแต่ท้ายทอยจนถึงปลายคาง ซึ่งป้องกันแบบครอบคลุมมากที่สุด มีช่องที่บริเวณตาและจมูกเท่านั้นเพื่อการหายใจที่สะดวกและการมองเห็น และกระจกที่ปิดป้องกันบริเวณตานั้นต้องมีลักษณะใสเพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมายด้วย

 

หมวกแบบ 3/4

            เป็นอีกแบบที่ค่อนข้างได้รับความนิยมเช่นกัน การป้องกันมีความคล้ายกับแบบเต็มใบแต่ไม่ได้ปกป้องส่วนหน้ามากเท่าไรนักเพราะด้านหน้ามีกระจกกระบังลมด้านหน้าอยู่ เมื่อเกิดอุบัติเหตุกระจกกระบังลมอาจจะแตกได้ แต่กระจกกระบังลมนี้จะสามารถป้องกันสัตว์จำพวกแมลงที่อาจจะบินมารบกวนได้

 

หมวกแบบครึ่งใบ

           หมวกในแบบนี้ปกป้องคุณในส่วนของศีรษะ และหมวกประเภทนี้ได้รับบความนิยมมากตั้งแต่ปี 1960 แต่เมื่อมาถึงปัจจุบันหลายหน่วยงานในไทยได้ยกเลิกมาตรฐานความปลอดภัยไปแล้ว เนื่องจากหมวกประเภทนี้ไม่สามารถปกป้องผู้ใช้บริเวณท้ายทอยและคางของผู้ขับขี่ได้นั่นเอง แต่ก็ยังเป็นที่นิยมของคนทั่วไป

 

            หมวกแบบโมดุลลา

           เป็นหมวกแบบที่การใช้งานแบบเอนกประสงค์มากที่รวมเอาข้อดีของแบบเต็มใบและแบบ3/4  ที่ปกติมองดูแล้วจะเป็นแบบเต็มใบ แต่ประเภทนี้สามารถเปิดคางได้เหมือนเปิดกระบังคมด้านหน้า และอาจจะมีอุปกรณ์เสริมเพิ่มเติมอื่นๆอีกเช่น ปีก หรืออุปกรณ์ติดกล้อง

 

            หมวกแบบมอเตอร์ครอส

          เป็นแบบที่มีปีกและมีสีสันฉูดฉาด มีระบบป้องกันที่ดีเพราะการแข่งขันอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้บ่อยครั้งจึงต้องมีระบบที่ดี แต่หมวกกันน็อคในแบบนี้จะไม่มีกระจกบริเวณตาให้ ซึ่งนักแข่งส่วนใหญ่นิยมซื้อแว่นมาสวมเพิ่มเติมในการสวมใส่หมวก

          เป็นยังไงกันบ้างครับสำหรับหมวกกันน็อคแต่ละประเภท ใครชอบแบบไหนก็สามารถเลือกดูกันได้ และนอกจากสวมใส่เพื่อความสวยงามแล้ว ยังเพิ่มมาในเรื่องความปลอดภัยสำหรับผู้ขับขี่อีกด้วย

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *