ระบบเบรก ABS เป็นอย่างไร ทำไมถึงต้องมี

ระบบเบรก ABS เป็นอย่างไร ทำไมถึงต้องมี

          รถยนต์เกือบทุกคันในสมัยนี้จะมีระบบเบรกที่ติดตัวรถมาเป็นพื้นฐานที่เรียกว่า ระบบ ABS(Anti-Lock Braking System) หรือเรียกง่ายๆว่าระบบป้องกันล้อล็อค ซึ่งต้องมีติดมากับรถเป็นมาตรฐานในปัจจุบัน เพื่อป้องกันล้อรถของท่านล็อคจนเสียการควบคุมเราจะมาดูกันว่าทำไมควรมี และถ้ามีแล้วประโยชน์มากน้อยเพียงใด

          ระบบ ABS(Anti-Lock Braking System) เป็นระบบป้องกันล้อล็อกซึ่งเป็นระบบมาตรฐานที่รถทุกคันควรมี ระบบนี้คิดค้นขึ้นมาเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุขณะขับรถแล้วเกิดการเบรกกะทันหันจนล้อรถเกิดอาการล็อคจนเสียการควบคุม นำมาซึ่งอุบัติเหตุ

          การทำงานหลักๆคือ เมื่อเราเบรกรถอย่างกะทันหัน เซ็นเซอร์ที่ติดตั้งบริเวณล้อรถทั้ง 4 ล้อ จะตรวจจับอัตราการหมุนของล้อแล้วส่งต่อไปยังกล่องประมวลผลแล้ววางคำสั่งไปยังปั๊มเบรกทำงานลักษณะเดียวกันกับตอนที่เราเหยียบเบรกแบบย้ำๆ ส่งผลให้ล้อยังหมุนอยู่ไม่เกิดการล็อกและทำให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถได้ เพื่อลดอุบัติเหตุ

ข้อแนะนำ

1.อย่าตื่นตระหนก เมื่อเราเบรกกะทันหันระบบ ABS จะทำงานทำให้เสียงดังมากๆและแป้นเบรกสั่นสะเทือนจนสามารถทำให้ตกใจได้

2.ห้ามถอนเท้าจากแป้นเบรกเด็ดขาด ขณะที่ระบบ ABS ทำงานควรควบคุมน้ำหนักของแป้นเบรกไว้ห้ามผ่อนลงเด็ดขาดเพราะจะทำให้เป็นการยกเลิกระบบ ABS และเมื่อเหยียบอีกครั้งระบบเบรกจะทำงานใหม่ ทำให้เสียการควบคุมได้

3.ระบบ  ABS ไม่เหมาะกับเส้นทางที่มีลักษณะพื้นผิวร่วนซุย อย่างเช่น ทางลูกรัง ทางที่มีเม็ดกรวดหรือเม็ดทราย โคลนเป็นต้น จะส่งผลให้มีระยะเบรกที่ไกลกว่าปกติเมื่อเทียบกับถนนธรรมดา

จากเกร็ดความรู้ในคอลัมน์นี้หวังว่าทุกท่านจะได้นำไปใช้ในชีวิตจริงเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้เพราะจากสถิติในแต่ละปี ประเทศไทยเป็นลำดับต้นๆของโลกที่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบนท้องถนน แต่เมื่อท่านได้ความรู้จากคอลัมน์นี้และไปปฏิบัติตาม จะช่วยลดอุบัติเหตุได้อย่างแน่นอน