กฎหมายเบื้องต้น ที่ผู้ขับขี่ทั่วไปควรรู้เกี่ยวกับการจอดรถ

กฎหมายเบื้องต้น ที่ผู้ขับขี่ทั่วไปควรรู้เกี่ยวกับการจอดรถ

          ในทุกวันนี้การใช้รถใช้ถนนนั้นมีมากมายและมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จึงมีกฎหมายออกมาเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความปลอดภัยของการใช้รถใช้ถนนของทุกคน และในวันนี้เราจะมาเรียนรู้ข้อกฎหมายเบื้องต้นเพื่อความปลอดภัยและสร้างจิตสำนึกที่ดีต่อสังคมกัน

โดยส่วนใหญ่ที่พบเจอได้ทั่วไปสำหรับที่ห้ามจอด มีดังนี้

1.จอดรถขวางทางเข้าออกหน้าบ้าน

          นี่เป็นเรื่องหลักๆที่พบเห็นกันได้บ่อยมากในกรณีนี้ ถือเป็นจิตสำนึกพื้นฐานสำหรับการใช้รถใช้ถนนเบื้องต้น ไม่ว่ากรณีใดๆถือว่ามีความผิด ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน มีความผิดทางกฎหมาย ดังนี้

-ความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 397 โทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน และปรับไม่เกิน 10,000 บาท

-ผู้ที่ใดรับความเดือดร้อนจากการกระทำดังกล่าวสามารถฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่งได้

2.จอดขวางทางจราจรหรือเกินพื้นที่บนถนน

          ในกรณีนี้ไม่ว่าการจอดแบบใดก็ตามเช่น จอดชิดซ้ายตามกำแพง จอดบนท้องถนน หรือจอดในที่ห้ามจอด เป็นต้น ที่ทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นไม่สะดวกในการสัญจรไปมา สามารถแจ้งความกับตำรวจจราจรได้เพื่อเอาผิดกับเจ้าของรถ เพราะการจอดลักษณะนี้ผิดกฎหมายการจราจรทางบกเต็มๆ ทั้งทางแพ่งและอาญา

3.จอดในที่ห้ามจอด

          ในกรณีนี้ เห็นป้ายได้ชัดเจนเพราะป้ายนี้ได้มีการติดไว้อย่างชัดเจนไว้ทุกที่ที่มีการบังคับห้ามจอด ถ้ายังมีการจอดอีก ในกรณีนี้ก็สามารถแจ้งตำรวจจราจรให้เอาผิดได้ทันที เพราะกรณีผิดชัดเจนมาก มีความผิดในมาตรา 55 ในข้อที่ 5 และมาตรา 57 ข้อ 5 มีโทษปรับ 500 บาท

4.จอดในช่องจอดรถคนพิการ

          ในกรณีนี้ก็พบเห็นได้บ่อยเหมือนกัน ที่จอดรถสำหรับคนพิการที่อาจจะอำนวยความสะดวกในการขึ้นลงของผู้พิการ แต่ถ้ามีการจอดทั้งๆที่ไม่มีผู้พิการในรถ กรณีนี้ถือเป็นการเอารัดเอาเปรียบกันอย่างมาก

5.จอดขวางบริเวณหน้าโรงพยาบาลหรือสถานีดับเพลิง

          กรณีนี้อาจจะไม่พบเห็นได้บ่อยนัก แต่ก็ยังมีสำหรับผู้ที่จอดแบบนี้ ซึ่งจะทำให้เกิดความเสียหายได้อย่างใหญ่หลวง เมื่อเกิดกรณีฉุกเฉินเช่น มีการรับส่งผู้ป่วยหรือเกิดเหตุเพลิงไหม้ อาจจะทำให้ไม่สามารถช่วยเหลือได้ทันท่วงที

6.จอดซ้อนคัน

          กรณีนี้พบเห็นได้บ่อยเมื่อไปห้างสรรพสินค้าหรือสถานที่ที่มีคนใช้บริการเยอะ การจอดซ้อนคันแบบนี้เกิดความมักง่ายที่ทำให้สะดวกในส่วนตัวเอง แต่จะเดือดร้อนคนอื่นที่จะเข้าออกในช่องทางนั้นและผิดตามมาตรา 57 ข้อ 9ด้วย ผู้ที่จอดกรณีแบบนี้แนะนำให้หาที่จอดที่ถูกต้องและเหมาะสม เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย ถึงจะเดินไกลสักหน่อย แต่จะไม่มีใครด่าแน่นอน

7.จอดบริเวณทางโค้ง ทางเลี้ยวหรือบนทางเท้า

          กรณีนี้ก็พบเห็นได้บ่อยเช่นกัน การจอดในกรณีนี้จะอันตรายมากๆ เมื่อมีรถมาในทางปกติของคันนั้นๆ แล้วมีการจอดในจุดหรือมุมที่อับทัศนวิสัยการมองเห็นอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ มีความผิดตามมาตรา 57 อีกด้วยและในกรณีที่ร้ายแรงมากกว่านั้นคือมีการนำรถไปจอดบนทางเท้าด้วย กรณีจอดบนทางเท้าสามารถแจ้งตำรวจจราจรให้ดำเนินการตามกฎหมายได้เลย เพราะเป็นการขวางทางในสัญจรไปของคนที่จะใช้ทางเท้านั้น

          จากที่ยกตัวอย่างมาเป็นกรณีที่พบเห็นกันได้บ่อยมาก การกระทำผิดต่างๆที่ได้กล่าวมาเบื้องต้นนั้นทำให้ผู้ที่ใช้เส้นทางเดียวกันเดือดร้อนและอาจจะเกิดการมีปากเสียง เรื่องทะเลาะวิวาทได้ หรืออาจจะร้ายแรงจนถึงขึ้นเกิดเหตุที่อาจจะถึงแก่ชีวิตได้ ขอให้ทุกท่านที่ใช้รถใช้ถนนนึกถึงในข้อนี้ด้วยเพื่อความปลอดภัย เป็นระเบียบเรียบร้อยและสร้างจิตสำนึกที่ดีต่อสังคม