เลือกประเภทรถอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งาน

เลือกประเภทรถอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งาน


          เนื้อหาในคอลัมน์วันนี้จะพูดประเด็นต่อเนื่องมาจากจำนวนลูกสูบของรถมอเตอร์ไซค์ที่ผ่านมา โดยจำนวนลูกสูบนั้นมีผลต่อจำนวนซีซีที่มีมากน้อยด้วย ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่ารถจำนวนสูบเท่านี้ จำนวนซีซีเท่านี้ จะมีการใช้งานที่เหมาะกับรูปแบบไหนบ้างบนท้องถนน ติดตามกันได้ในคอลัมน์นี้

ขับขี่ในเมืองหรือในชีวิตประจำวัน

          ที่มีระยะทางที่ไม่ไกลมากเช่น เดินทางไปทำงาน เดินทางไปตลาด เป็นต้น การใช้งานรูปแบบนี้เหมาะกับรถรูปแบบ 1 สูบหรือตั้งแต่ 100 – 150 ซีซีโดยประมาณ หรือจะขยับมาอีกหน่อยเป็น 2 สูบที่มี 250 ซีซี ขึ้นไปแต่อัตรากินน้ำมันจะมากกว่าตามไปด้วย

ขับขี่นอกเมืองที่อาจจะมีการขึ้นเนินลงเขา

          ลักษณะเส้นทางในแบบนี้จะเหมาะกับรถที่มีอัตราเร่งช่วงต้นและช่วงกลางที่ค่อนข้างดีเช่นรถรูปแบบ 2 สูบหรือตั้งแต่ 250 ซีซี เพราะมีกำลังเครื่องและอัตราเร่งที่ดีเมื่อเจอกับทางชันและสามารถเดินทางไกลได้พอสมควร

เน้นความสมดุลในรูปแบบต่างๆ

        ในรูปแบบนี้จะมีอัตราเร่งช่วงต้นที่ดีอีกทั้งในช่วงกลางก็ดีด้วย แต่อาจจะไม่เทียบเท่าที่เป็นรถสายเฉพาะทางที่เน้นไปทางอัตราเร่งต้นสูงหรือช่วงปลายสูง ทำให้ขับในรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น โดยรูปแบบที่เหมาะคือรถ 3 สูบนั่นเอง

เน้นความเร็วช่วงปลายหรือใช้ในการแข่งขัน

          จะเป็นรถที่มีอัตราเร่งช่วงกลางถึงปลายที่ดีและมีอัตราความเร็วที่สูงไม่เหมาะกับการนำมาใช้บนท้องถนนทั่วไป โดยในรูปแบบนี้จะเป็น 4 สูบหรือ 400 ซีซีขึ้นไปนั่นเอง

เน้นการเดินทางไกล หรือขับข้ามประเทศ

          จะเป็นรถที่มีอัตราความเร็วสูงสุดที่ขับได้ระยะเวลานาน จึงเหมาะกับรถที่มี 6 สูบที่มีจำนวนซีซีสูงและมีถังเชื้อเพลิงมาก พร้อมทั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบาย เช่นเบาะที่นุ่ม มีพนักพิง เป็นต้น

          เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับเกร็ดความรู้เรื่องรถที่เหมาะกับการใช้งานของท่านในหลายๆรูปแบบ ท่านไหนที่ต้องการใช้งานรูปแบบไหนก็เลือกมาครอบครองและใช้งานกันตามที่ต้องการได้เลย เพื่อที่จะได้ตอบสนองตามความต้องการได้อย่างสูงสุดและไม่เป็นการสิ้นเปลืองในการใช้เชื้อเพลิงของรถจนเกินเหตุอันควรอีกด้วย