ฮอนด้า ต่อยอดภารกิจปลูกจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมและส่งเสริมความปลอดภัยให้เยาวชนไทย

ฮอนด้า ต่อยอดภารกิจปลูกจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมและส่งเสริมความปลอดภัยให้เยาวชนไทย

 

          บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ต่อยอดพันธสัญญาด้านสิ่งแวดล้อม ที่มุ่งมั่นรักษาโลกใบนี้ให้น่าอยู่และปลอดภัย ผ่านโครงการ “โรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยกับฮอนด้า” กิจกรรมเพื่อการพัฒนาปรับปรุงการจัดการสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยในโรงเรียนที่อยู่ในบริเวณพื้นที่ที่บริษัทฯ ดำเนินการอยู่ ทั้งโรงงานฮอนด้าจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โรงงานฮอนด้าจังหวัดปราจีนบุรี และสำนักงานฮอนด้าบางนา กรุงเทพฯ

          นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย)
จำกัด
กล่าวว่า “ฮอนด้าได้ดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด โดยเฉพาะในพื้นที่โรงเรียนและชุมชนในจังหวัดที่บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจอยู่  ผ่านทางโครงการ “โรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยกับฮอนด้า” ซึ่งทางบริษัทฯ ร่วมกับพนักงานเพื่อดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาสิ่งแวดล้อม อีกทั้งสร้างความตระหนักในเรื่องความปลอดภัยในการใช้ชีวิตและการขับขี่บนท้องถนน เพื่อสร้างสรรค์สังคมให้น่าอยู่และปลอดภัย พร้อมส่งต่อสังคมคุณภาพให้ลูกหลานในอนาคตต่อไป”

          โครงการ “โรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยกับฮอนด้า” เป็นกิจกรรมที่เชิญชวนให้พนักงานฮอนด้ามารวมตัวกันในฐานะจิตอาสาเพื่อทำประโยชน์และสร้างคุณค่าให้กับโรงเรียนและชุมชนใกล้เคียงในพื้นที่ที่บริษัทฯ ดำเนินการอยู่ เริ่มต้นจากโรงงานฮอนด้าจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งดำเนินการมาแล้วกว่า 14 ปี โรงงานฮอนด้า จังหวัดปราจีนบุรี ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 และในส่วนของสำนักงานฮอนด้าบางนา กรุงเทพฯ เริ่มดำเนินการในปี 2561 เป็นปีแรก โดยมีรูปแบบในการสนับสนุน พัฒนาและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนและชุมชน อาทิ การเพิ่มพื้นที่สีเขียวของโรงเรียน การส่งเสริมจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมโดยให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะ การสนับสนุนทุนในการดำเนินกิจกรรมโครงการที่ริเริ่มและดำเนินการโดยโรงเรียนเอง รวมถึงจัดอบรมให้ความรู้เรื่องการขับขี่และการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย

          สำหรับการดำเนินโครงการ “โรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยกับฮอนด้า” ในส่วนของพื้นที่สำนักงานฮอนด้าบางนา กรุงเทพฯ จัดขึ้นที่โรงเรียนวัดบางนานอก ภายใต้ชื่อกิจกรรม “ฮอนด้าชวนน้องรักษ์สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย” แบ่งออกเป็น

          1) การพัฒนาสิ่งแวดล้อมและการปรับปรุงภูมิทัศน์ของโรงเรียน จัดตั้ง “ธนาคารขยะ” เพื่อส่งเสริมการแยกขยะให้ถูกต้องและสามารถนำมาใช้ซ้ำได้ มาพร้อมถังขยะอัจฉริยะ ซึ่งมีระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับการทิ้งขยะให้ถูกต้องตามประเภทของขยะ และในส่วนของการปรับปรุงภูมิทัศน์ มีการปลูกพันธุ์ไม้และปรับปรุงแปลงผักสวนครัว รวมถึงการทาสีลูกกรงเหล็กและกำแพงบริเวณรอบโรงเรียน

          2) การส่งเสริมและอบรมความรู้ด้านความปลอดภัย ผ่านทางกิจกรรมต่างๆ เพื่อความปลอดภัยในการ
ใช้รถใช้ถนน ได้แก่ กิจกรรม“หนูน้อยปลอดภัยทางถนน” กิจกรรม“หนูน้อยจราจร” และกิจกรรม “ห่วงใครให้ใส่หมวก” ซึ่งให้บริการหมวกกันน็อคสำหรับนักเรียนที่เดินทางโดยรถจักรยานยนต์ รวมถึงกิจกรรม “ตรวจสอบถังดับเพลิง” เพื่อให้ความรู้และเตรียมความพร้อมในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน

          3) การสนับสนุนการเรียนการสอน ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์กีฬาหรือเครื่องเขียนต่างๆ นอกจากนี้ยังช่วยพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ชั้นประถมศึกษาตอนต้น รวมถึงห้องสมุดให้เอื้อต่อการค้นคว้าและจัดกิจกรรม

          เป็นเวลากว่า 14 ปี ที่ฮอนด้าได้จัดโครงการ “โรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยกับฮอนด้า” เพื่อถ่ายทอดความรู้ในการด้านการรักษาสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยแก่เยาวชนไทย รวมถึงชุมชนใกล้เคียงโรงงานและสำนักงานฮอนด้า ซึ่งนับเป็นสิ่งที่ฮอนด้ามุ่งมั่นในการสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยให้เกิดขึ้นกับสังคมไทยเสมอมา