TITANIUM สุดยอดของแต่งสุดฮิต…ไปทำความรู้จักกัน

TITANIUM สุดยอดของแต่งสุดฮิต…ไปทำความรู้จักกัน

          เมื่อพูดถึงอุปกรณ์ตกแต่งรถที่ในวงการเรซซิ่งเป็นที่นิยมคงไม่มีใครไม่รู้จัก ไทเทเนียม และในคอลัมน์นี้เราจะมาล้วงลึกกันถึงต้นกำเนิดของความนิยมนี้ ท่านสามารถติดตามกันได้ในคอลัมน์นี้กันเลย

        ไทเทเนียม คือ โลหะมีความแข็งกว่าอะลูมิเนียมถึง 2 เท่า แต่มีน้ำหนักเบา มีเนื้อสีเทาขาวเนื้อเงา และที่สำคัญคือน้ำหนักเบากว่าเหล็ก 50% ไม่เกิดสนิม ไม่เป็นสื่อแม่เหล็ก สามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่ ไทเทเนียมนิยมเลือกใช้เป็นวัสดุสำหรับการผลิตสินค้าในด้านต่างๆ เช่น ด้านการบินและอวกาศ เนื่องจากน้ำหนักที่เบา  ด้านการแข่งรถ เนื่องจากมีความยืดหยุ่นสูงและในด้านการแพทย์เนื่องจากไม่มีการต่อต้านจากระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ด้านเครื่องใช้ เช่น นาฬิกา และแว่นตา เนื่องจากมีคุณสมบัติที่ไม่สร้างความระคายเคืองแก่ผิวหนัง

  

          ไทเทเนียมแบ่งออกเป็นหลายเกรด ไทเทเนียมเกรด  1 2 3 และ 4 จึงมีส่วนประกอบที่ค่อนข้างบริสุทธิ์ประมาณ 99% ของเนื้อโลหะจะเป็นไทเทเนียม เกรดที่สูงขึ้นกว่านี้ หมายถึงมีการผสมโลหะอื่นเข้าไปในเนื้อไทเทเนียม เช่น คาร์บอน  เหล็ก  ไนโตรเจน ออกซิเจน และ ไฮโดรเจนและไทเทเนียมตั้งแต่เกรด 5 ขึ้นไป จะผสมไปด้วยโลหะหลายๆประเภท เช่น อะลูมิเนียม วานาเดียม (Vanadium) คาร์บอน ไฮโดรเจน เหล็ก ไนโตรเจน ออกซิเจน ซึ่งเราเรียกโลหะผสมเหล่านี้รวมๆว่า ‘ อัลลอย ‘ (Alloy) สาเหตุที่นักวิจัยพยายามเพิ่มอัลลอยเหล่านี้เข้าไปในเนื้อ ไทเทเนียม เนื่องจากต้องการให้เนื้อโลหะมีความทนทานในการใช้งานมากขึ้น ซึ่งสูงถึง 2 – 3 เท่าเมื่อเทียบกับไทเทเนียมเกรด 1  หรือ 2 หรือแม้กระทั่งเหล็ก ทนทานต่อสนิมที่เกิดจากน้ำเค็ม กรด และด่าง และสารเคมีต่างๆ ในขณะเดียวกัน คุณสมบัติทางด้านการไม่สร้างความระคายเคืองกับส่วนต่างๆของร่างกาย เนื่องจากไม่มีส่วนผสมของนิกเกิลก็ยังคงมีอยู่ ทำให้ไทเทเนียม เกรด 5 ขึ้นไปสามารถนำไปปรับใช้  ในการผลิตวัสดุสำหรับงานประเภทต่างๆได้หลากหลายยิ่งขึ้น

          เมื่อเรามามองถึงความนิยมของไทเทเนียมในวงการเรซซิ่งที่หลายๆท่านยอมควักเงินจ่ายเพื่อของแต่งไทเทเนียมเพราะคุณสมบัติที่ดีกว่าโลหะทั่วไปเหมือนที่ได้บอกไปก่อนหน้านี้คือมีน้ำหนักเบา มีความเหนียว ทนทานและอีกคุณสมบัติเด่นคือการระบายความร้อนหรือคายความร้อนที่ดีกว่าวัสดุที่ใช้ทำกันทั่วไปอย่างเหล็กหรืออะลูมิเนียม ด้วยคุณสมบัติที่ได้บอกไปนี้ทำให้ไทเทเนียมได้รับความนิยมถึงราคาก็ยังสูงกว่าวัสดุอื่นๆ แต่คุณภาพที่ได้ก็คุ้มราคากันอย่างแน่นอน ซึ่งเราจะเห็นได้ในท่อไอเสีย ท่ออินเตอร์หรือแม้กระทั่งสกรูก็มี

          จากเกร็ดความรู้เรื่องไทเทเนียมนี้ที่ทางเราได้นำมาแชร์กันทำให้เข้าใจได้เลยว่าทำไมในวงการเรซซิ่งนำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย ความทนทานและสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้มากมายทำให้เป็นที่นิยมนั่นเอง และในคอลัมน์นี้ขอจบเนื้อหาไว้เพียงเท่านี้ เนื้อหาคอลัมน์ต่อไปจะเป็นอะไรติดตามกันได้ในโอกาสต่อไป

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *