ต้องการเปลี่ยนสีรถมอเตอร์ไซค์คู่ใจ ต้องแจ้งเรื่องอย่างไรบ้าง?

ต้องการเปลี่ยนสีรถมอเตอร์ไซค์คู่ใจ ต้องแจ้งเรื่องอย่างไรบ้าง?

         เชื่อว่าหลายท่านมีรุ่นมอเตอร์ไซค์คู่ใจที่อาจจะใช้งานไปในระยะเวลาหนึ่งสีของตัวรถอาจจะเปลี่ยนไป เกิดการถลอกหรือกรณีอื่นๆ ที่ทำให้ท่านมีความคิดที่อยากจะเปลี่ยนสีของรถนั้นเมื่อเปลี่ยนสีไปแล้ว อาจจะไม่ทราบว่าต้องทำการแจ้งเรื่องอย่างไร วันนี้ในคอลัมน์จะให้คำตอบกัน

          เมื่อท่านต้องการเปลี่ยนสีรถนั้นสามารถทำการเปลี่ยนสีรถได้เลย และต้องทำเรื่องในการแจ้งเปลี่ยนสีเพื่อแก้ไขเล่มทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมายกำหนดไว้ต้องดำเนินการให้เสร็จภายใน 15 วัน โดยมีเอกสารที่ใช้มีดังนี้

  1. เล่มจดทะเบียนรถ(เล่มเขียว)

2. สำเนาบัตรประชาชน

3. ใบคำร้องแก้ไขเพิ่มเติมรายการในทะเบียนรถ (สามารถขอได้ที่สำนักงานขนส่ง)

4. แบบแก้ไขสีด้วยตัวเอง (กรณีทำสีด้วยตัวเอง)

5. ใบเสร็จรับเงินการทำสี (กรณีทำสีที่ร้าน)

          เมื่อเอกสารครบเรียบร้อยแล้วก็สามารถนำรถเข้าตรวจสภาพที่สำนักงานขนส่ง โดยเจ้าหน้าที่ผู้ตรวจจะตรวจสอบ  ว่าสีที่เราเปลี่ยนมาใหม่เป็นสีอะไรและตรวจสอบเลขตัวรถว่าตรงกับในเล่มจดทะเบียนมั้ย  แล้วลอกเลขตัวรถติดแนบกับใบคำร้องขอแก้ไขรายการในทะเบียนรถ

          เมื่อตรวจสภาพเสร็จแล้วก็นำเอกสารทั้งหมดส่งให้เจ้าหน้าที่ทำการแก้ข้อมูลในเล่มจดทะเบียน  และชำระค่าธรรมเนียมก็เป็นอันที่เรียบร้อยโดยต้องชำระค่าคำขอ 5 บาท  และค่าดำเนินการแก้ไขรายการ 10 บาท  เป็นอันเสร็จสิ้นการแจ้งเปลี่ยนสี

          เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับการแจ้งเปลี่ยนสีรถที่ทางเราได้นำมาฝากเป็นเกร็ดความรู้กันในวันนี้หวังว่าหลายท่านคงได้นำไปใช้และดำเนินการทำเรื่องได้ถูกต้องตามกฏหมายอย่างแน่นอน

(ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจากคุณ koda@บางมด ใน Pantip)

 

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *