ขับรถยังไงให้ช่วงล่างอยู่กับเราไปนานๆ….?

ขับรถยังไงให้ช่วงล่างอยู่กับเราไปนานๆ….?

          เปิดมาเจอคอลัมน์นี้รับประกันว่ามีอะไรดีๆมาให้ได้ดูกันอย่างแน่นอน กับเกร็ดความรู้คู่รถคุณ รถยนต์ถือว่าเป็นปัจจัยอีกหนึ่งอย่างที่เรียกว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของคนหลายๆคนไปแล้ว เนื่องจากการดำเนินชีวิตประจำวันของเรายังคงต้องอาศัยรถยนต์ในการเดินทางจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง เมื่อรถยนต์เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตเราไปแล้ว ก็ต้องมีวิธีดูแลรถยนต์ให้อยู่กับเราไปนานๆและไม่พาเราไปกินข้าวลิงข้างทางด้วย สำหรับในคอลัมน์นี้จะมาแนะนำเทคนิคดีๆในการขับรถยังไงให้ลดการสึกหรอของช่วงล่างให้ได้มากที่สุด

          ช่วงล่างของรถยนต์นั้นประกอบไปด้วยอุปกรณ์การทำงานหลายอย่าง เช่น โช้คอัพ แร๊คพวงมาลัย ลูกหมาก ปีกนก คันชักกันส่ง ระบบเบรก ฯลฯ ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนรถยนต์ของเราและที่สำคัญ คือเป็นส่วนที่มีการสึกหรออยู่ตลอดในขณะที่ใช้งาน เพราะฉะนั้นถ้าเราใช้งานรถยนต์แบบไม่คำนึงถึงช่วงล่าง ก็จะทำให้เราต้องเสียเงินดูแลรักษาช่วงล่างเร็วกว่ากำหนดอย่างแน่นอน แต่ถ้าเรารู้จักการดูแลรักษาช่วงล่างได้ก็จะทำให้ลดการสึกหรอไปได้อีกระยะนึงเลยทีเดียว ขับรถยังไงให้ช่วงล่างไม่ช้ำเราไปดูกันทีละข้อเลยครับ

  • ขับช้าหรือเร็วยังไงก็ถึงที่หมายเหมือนกัน เพราะฉะนั้นเลือกที่จะขับช้าจะดีกว่าซิครับ หรือจะเรียกว่าขับในความเร็วที่เหมาะสมก็ได้ครับ (70-90km.) เพราะว่าถ้าเกิดอะไรขึ้นข้างหน้าจะได้ชะลอรถทัน และไม่ต้องเหยียบเบรกอย่างรุนแรง
  • มองให้ไกลและมองให้ขาด ในกรณีที่ขับรถไปในเส้นทางที่ไม่คุ้นเคยก็ควรจะมองให้ไกลและมองให้ทั่วถึง เพื่อสังเกตพื้นผิวถนนว่ามีความเสียหายหรือมีหลุมมีบ่ออะไรหรือไม่
  • คอสะพานอีกหนึ่งสิ่งที่ควรระวัง หลายๆสะพานในบ้านเรานั้น มักจะพบว่าสภาพคอสะพานส่วนใหญ่จะมีการทรุดตัวลง ทำให้พื้นที่มีความต่างระดับกัน ถ้าขับแบบไม่ทันระวังอาจทำให้ช่วงล่างเสียหายได้เหมือนกันครับ เพราะฉะนั้นเมื่อถึงคอสะพานเราควรชะลอรถให้มีความเร็วต่ำแล้วค่อยๆไป
  • ขับรถขึ้นทางลาดชันต่างระดับหรือขับขึ้นลานจอดรถนั่นแหละครับ อันนี้หลายคนคงมองข้ามในขณะที่เราขับรถวนขึ้นลานจอดรถแบบวนขึ้นไปเลื่อยๆ ทุกครั้งที่ล้อเราหักเลี้ยวพร้อมกับขึ้นทางชันที่ต่างระดับรถจะเกิดการบิดตัวเพราะฉะนั้นในช่วงนี้เราไม่ควรขับรถความเร็วในขณะขึ้นทางที่ต่างระดับเพื่อให้รถมีการบิดตัวน้อยลง
  • ลูกระนาดในหมู่บ้าน รับรองว่าเจอกันทุกวันอย่างแน่นอน ทุกครั้งที่ต้องขับผ่านลูกระนาดให้เบรกก่อนที่จะถึงลูกระนาด ก่อนที่ล้อจะขึ้นลูกระนาดให้ปล่อยเบรกทันที ไม่ควรเหยียบเบรกในขณะขึ้นลูกระนาด
  • อย่าลืมมองกระจกมองหลังและกระข้างอยู่ตลอดเวลา เพราะถนนในเมืองไทยอาจมีอะไรให้ตื่นเต้นอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นฝาท่อที่มีความต่างระดับ หรือจะเป็นผิวถนนที่เป็นสึกหรอ เมื่อเรามองกระจกทั้งสามบานอยู่ตลอดเวลาเราก็จะสามารถวางแผนได้ว่าจะซ้ายหรือจะขวาหรือจะเบรกดีกับอุปสรรคข้างหน้า
  • เติมลมยางให้อยู่ในเกณฑ์ ถ้าลมยางอ่อนเกินไปจำทำให้ระบบการบังคับเลี้ยวทำงานหนักกว่าปกติ จะส่งผลให้เกิดความสึกหรอได้เร็วกว่าเดิม
  • ไม่ออกรถด้วยความรุนแรง การออกตัวด้วยความรุ่นแรงนั้นจะส่งผลให้ระบบส่งกำลังอย่างเช่น ชุดเพลาขับ เฟืองท้าย สึกหรอเร็วกว่ากำหนด ควรใช้คันเร่งให้เหมาะสมในการออกตัว

          ใครที่อยากให้ช่วงล่างรถคันโปรดอยู่กับเราไปนานๆ ก็ลองปฎิบัติตามดูครับ อย่างน้อยก็จะช่วยให้เราขับขี่รถได้อย่างนุ่มนวลขึ้น เซฟทั้งช่วงล่างและน้ำมันเชื้อเพลิง