เกียร์ด็อกเป็นอย่างไร มาไขความลับกัน

เกียร์ด็อกเป็นอย่างไร มาไขความลับกัน

          บนท้องถนนทั่วไปมีรถหลากหลายรูปแบบ และเมื่อเรามองลึกๆไปถึงเรื่องเกียร์ของรถส่วนใหญ่ปัจจุบันจะใช้แบบเกียร์ออโต้ซึ่งทำให้ง่ายต่อการขับขี่ แต่ก็มีบางท่านยังใช้รถที่เป็นเกียร์ธรรมดาหรือที่เราเรียกว่าเกียร์กระปุกนั่นเอง ซึ่งให้อารมณ์ในการขับขี่ที่ตอบสนองได้ไว ตามความสามารถของผู้ขับขี่ แต่ยังมีเกียร์อีกประเภทหนึ่งที่เหมือนเป็นเกียร์ชนิดพิเศษ นั่นคือ เกียร์ด็อก วันนี้เราจะมาไขความลับกันว่าทำไมถึงมีผู้ใช้เกียร์ประเภทนี้ มันมีความพิเศษอย่างไรนั่นเอง

          โดยในตอนนี้เรามาทำความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับระบบการทำงานของเกียร์กันซะก่อน โดยการทำงานของเกียร์นั้นจะทำงานโดยการผสมการเลื่อนขึ้นและลงของเพลาเพื่อให้ได้ชุดเกียร์ที่แตกต่างกัน ซึ่งเพื่อความเข้าใจมากขึ้นสามารถดูได้จากภาพประกอบ

   

          และมาในส่วนของส่วนประกอบของแหวนเกียร์โดยที่ทางเกียร์ธรรมดาจะมีตัวเฟืองและตัวที่เรียกว่า ฟันเฟืองแยกออกจากกัน และจะมีตัวโคนยื่นออกมาตามภาพประกอบ และส่วนของเกียร์ด็อกนั้นจะเป็นที่ไม่มีกรวยหรือโคนยื่นออกมา แต่จะปรับให้ตัวฟันเฟืองมีจำนวนน้อยลงและมีขนาดฟันเฟืองที่ใหญ่ขึ้นมา ซึ่งทำให้เกียร์ทำงานแบบเต็มรูปแบบทำให้ผู้ขับขี่นั้นต้องเปลี่ยนเกียร์ให้เหมาะสมกับความเร็วที่ควรจะเป็นให้มากที่สุดเพื่อป้องกันการสึกหรอของตัวฟันเฟืองในเกียร์ และเป็นที่มาว่าทำไมเกียร์ด็อกถึงไปอยู่ส่วนมากในรถที่ใช้แข่งขันมากกว่าจะเอามาวิ่งธรรมดาบนท้องถนนนั่นเอง

  

          โดยสรุปนั้นข้อดีของเกียร์ด็อกจะทำให้เปลี่ยนเกียร์ได้เร็ว ใช้ครัทช์น้อยโดยจะเห็นได้ชัดจากรถที่ทำเครื่องมาและมีขนาดล้อที่ใหญ่ขึ้นกว่าปกติ แต่อย่างไรเสียเกียร์ด็อกนั้นก็ใช้งานได้ยากบนท้องถนนปกติ โดยที่หากผู้ขับขี่ไม่ชำนาญในการเปลี่ยนเกียร์ในแบบที่เกียร์ด็อกควรจะเป็นจะทำให้ฟันเฟืองของเกียร์สึกหรอได้รวดเร็วมาก และจึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเกียร์ด็อกถึงใช้งานยาก และในวันนี้ก็มีเกร็ดความรู้เรื่องเกียร์ด็อกให้ทุกท่านเพียงเท่านี้ ในคอลัมน์ต่อไปจะเป็นอะไร อย่าลืมติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว