5 ขั้นตอนในการดูแลแบตเตอรี่ให้ใช้งานได้นานขึ้น

5 ขั้นตอนในการดูแลแบตเตอรี่ให้ใช้งานได้นานขึ้น

เมื่อพูดถึงแบตเตอรี่นั้นบวกกับสภาพอากาศของบ้านเราช่วงนี้ที่เดี๋ยวมีฝนตกเดี๋ยวก็อากาศร้อนนั้น เกี่ยวข้องกับการดูแลเจ้าแบตเตอรี่โดยตรงเพราะเมื่อมีอากาศที่ร้อนมากๆ น้ำกลั่นหรือของเหลวภายในแบตเตอรี่จะทำปฏิกิริยากับอากาศและเกิดเป็นหยดน้ำและส่งผลต่อการทำงานของแบตเตอรี่ได้ วันนี้จะมาแนะนำขั้นตอนการดูแลแบตเตอรี่ให้ใช้งานได้อย่างคุ้มค่าและเต็มประสิทธิภาพ

1.ในการชาร์จแบตเตอรี่ควรตรวจสอบกำลังของไฟที่ชาร์จให้ถูกต้อง

          ควรป้องกันกำลังไฟเข้ามากเกินกว่าอัตราที่กำหนดจนเป็นเหตุให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพเร็วกว่าที่กำหนดนั่นเอง แต่ทั้งนี้ก็เมื่อนำไปชาร์จที่ร้านบางท่านอาจจะวางใจช่าง ก็ขอให้ท่านสังเกตสักนิดเมื่อช่างนำไปชาร์จให้ เพื่อเป็นผลดีต่อแบตเตอรี่ของท่านเอง

 

2.หมั่นเติมน้ำกลั่นให้อยู่ในระดับเสมอ

          ข้อนี้สำหรับแบตเตอรี่ของบางท่านที่เลือกใช้แบบเติมน้ำกลั่น การเช็คระดับน้ำกลั่นนั้นควรเช็คสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง เพื่อดูว่าระดับน้ำกลั่นอยู่ในระดับที่เหมาะสม เพราะถ้าระดับน้อยกว่าเกณฑ์หรือแห้งเลยจะมีผลเสียต่อแบตเตอรี่อย่างแน่นอน

 

3.เปลี่ยนแบตเตอรี่เมื่อถึงเวลาที่ควรเปลี่ยน

          หลายท่านบอกว่าซื้อแบตเตอรี่ของยี่ห้อนั่นนี่มาแพง คงใช้งานได้หลายปี แต่ของทุกอย่างย่อมมีการหมดสภาพการใช้งานทั้งนี้สังเกตได้จากกล่องของแบตเตอรี่หรือปรึกษาช่างที่เราไปเปลี่ยนว่าเราควรดูแลและถึงเวลาเปลี่ยนในตอนไหน เพราะแต่ละยี่ห้อนั้นก็มีระยะเวลาการใช้งานไม่เท่ากัน อีกทั้งขึ้นอยู่กับการใช้งานของท่านด้วย อย่าเสียดายที่จะเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ แต่อยากให้คำนึงถึงว่าถ้าไม่เปลี่ยนตามที่กำหนดการใช้งานจะเป็นอย่างไรมากกว่า

 

4.ตรวจสอบระบบไฟในรถทำให้ดูรู้ประสิทธิภาพของแบตเตอรี่

          บ่อยครั้งที่ทางท่านบ่นว่ารถสตาร์ทเครื่องยนต์ติดยาก ไฟหน้ากระพริบหรือว่าสว่างน้อยต่างๆนานา นั้นสาเหตุส่วนหนึ่งอาจเกิดจากแบตเตอรี่ไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ควรตรวจสอบอย่างเร่งด่วนก่อนที่จะสายเกินไป

5.ดูแลขั้วของแบตเตอรี่ให้สะอาดเสมอ

          ถ้าขั้วแบตเตอรี่ของท่านสกปรกแล้วท่านกลับละเลยที่จะทำความสะอาดอย่างถูกวิธีจะทำให้เกิดการสะสมของสิ่งแปลกปลอมต่างๆทำให้แบตเตอรี่จ่ายไฟออกไปไม่เต็มที่ เป็นเหตุให้เกิดปัญหาเหมือนในข้อที่ 4 ได้นั่นเอง

          ทั้งหมดนี้เป็นขั้นตอนง่ายๆที่จะดูแลแบตเตอรี่ของท่านเองให้คงสภาพการใช้ได้ตลอดเวลาและเต็มประสิทธิภาพ ขอให้ท่านหมั่นตรวจสอบบ่อยๆ เพื่อที่จะได้ไม่เกิดปัญหาภายหลังได้ เพราะเคยมีเหตุร้ายแรงที่สุดจากการไม่ดูแลแบตเตอรี่คือ แบตเตอรี่อาจจะเกิดการบวมตัวและระเบิดได้ คงไม่คุ้มกับความเสียหายที่ได้รับนี้แน่ๆ และวันนี้ทางเราก็ขอจบการนำเสนอเกร็ดความรู้แต่เพียงเท่านี้ เรื่องต่อไปจะเป็นอะไรก็ติดตามกันต่อไปครับ