6 สิ่งต่อไปนี้ ที่ควรทำก่อนที่รถของคุณจะพัง

6 สิ่งต่อไปนี้ ที่ควรทำก่อนที่รถของคุณจะพัง

          เชื่อว่าทุกๆท่านเมื่อได้มีรถเป็นของตัวเองก็จะหมั่นดูแลเป็นอย่างดี แต่พอนานวันเข้า อาจเผลอลืมไปบ้างว่ารถเมื่อใช้งานทุกวันนั้น ย่อมส่งผลต่อประสิทธิภาพของรถท่านแน่ๆ และนี่คือสิ่งที่ถ้าไม่ดูแลอาจจะทำร้ายรถของท่านได้และเรามาดูกันว่ามีอะไรบ้างมาดูกัน

1.หมั่นเช็คสัญญาณเตือนต่างๆ
        คงไม่ดีแน่ถ้ารถของคุณมีอาการผิดปกติขึ้นมาในระหว่างที่ใช้งานในชั่วโมงเร่งด่วนสุดๆ สิ่งแรกที่สามารถบอกว่าเป็นสัญญาณเตือนให้แก่เราได้คือการหมั่นเช็คไฟสัญญาณเตือนต่างๆ ก่อนเดินทางออกจากที่พักทุกครั้งก่อนขับรถออกไป ซึ่งจะช่วยให้ท่านได้ทราบถึงปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นกับรถก่อนที่จะสายเกินไป

2.ของเหลวในรถยนต์ล้วนสำคัญ

          ในรถยนต์นั้นของเหลวนั้นสำคัญมากเพราะมีผลต่อการทำงานของเครื่องยนต์นั่นเอง โดยที่เน้นหลักๆก็จะเป็นน้ำมันเครื่อง หรือจำพวกน้ำมันหล่อลื่น เป็นตัวช่วยในการทำงานหลักทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธฺภาพและตอบสนองต่อการขับได้ดี

3.ตรวจสอบยางรถยนต์อย่างสม่ำเสมอ

          ยางรถยนต์นั้นแน่นอนอยู่แล้วว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไปไมไ่ด้เลย แต่หลายท่านอาจจะเผลอลืมไม่ได้ตรวจเช็คอย่างสม่ำเสมอถึงจะเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆ อย่างเช่น เศษหินทิ่ม หรือยางมีรอยร้าว หรือจะเป็นลมยางที่น้อยกว่าปกติ ปัญหาเหล่านี้ขอให้ท่านอย่าชะล่าใจไปเพราะจะส่งผลใหญ่หลวงมากๆได้ ทางที่ดีเมื่อรู้ว่าเกิดปัญหากับยางรถของท่านก็ควรตรวจเช็คก่อนที่สายเกินแก้

4.เข้าศูนย์บริการเพื่อเช็คสภาพอะไหล่

          รถของท่านเมื่อซื้อมาใหม่สิ่งที่ควรทำเข้าศูนย์บริการเพื่อเช็คสภาพรถตามที่กำหนดไว้ และพยายามเข้าให้ตรงกับที่ทางศูนย์นัดหมายไว้เพื่อจะได้ดีต่อรถของท่านเอง เพราะในการผลิตรถคันหนึ่งทางวิศวกรได้คำนวณสิ่งต่างๆในรถมาแล้วว่าควรเช็คและดูแลรักษาอย่างไรนั่นเองและถึงแม้จะไม่ใช่รถใหม่ก็ควรตรวจเช็คสภาพสม่ำเสมอเพื่อที่รถของท่านจะอยู่ด้วยกันไปนานๆ

5.ล้างรถบ้าง!

          รถทุกคนเมื่อใช้งานไปแล้วสีของรถย่อมสีการสึกหรอหรือเปลี่ยนไปเป็นธรรมดาแต่ท่านก็สามารถยืดระยะเวลาให้สีรถและสภาพรถของท่านดูใหม่ได้โดยหมั่นล้างอย่างน้อยที่สุดก็เดือนละครั้ง ไม่ว่าจะล้างเองหรือจะเข้าคาร์แคร์เพราะจะทำให้คราบฝุ่นลดลงที่สะสมจากการขับรถในแต่ละวัน แต่ถ้าท่านไม่ได้ล้างคราบต่างๆที่ท่านเจอในแต่ละวันจะสะสมเรื่อยๆแล้วก่อให้เกิดเป็นคราบฝังลึกหรืออาจจะเป็นสนิมได้

6.ไม่ขับรถรุนแรงเกินไป

          เชื่อว่าหลายๆท่านจะมีการขับรถแบบเท้าหนัก จะเป็นประมาณว่าเหยียบสุดแรงและเมื่อเบรคก็จะต้องเบรคแบบกะทันหันเช่นกันเพื่อที่จะหยุดรถให้ได้ การขับรถแบบนี้จะส่งผลโดยตรงต่อระบบการทำงานของรถและชิ้นส่วนอะไหล่แน่นอน เพื่อไม่ให้อะไหล่สึกหรอไวเกินไป ควรลดการขับเช่นนี้ให้น้อยลง แล้วจะปลอดภัยต่อตัวท่านและตัวรถของท่านเอง

          และทั้งหมดนี่ก็เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวที่บางท่านอาจจะละเลยไปบ้าง แต่เมื่อได้อ่านบทความนี้แล้วอยากให้ท่านลองเช็คทั้ง 6 ข้อนี้กับรถท่านเองเพื่อที่จะให้รถของท่านได้อยู่เป็นเพื่อนคู่ซี้ไปนานๆ และวันนี้ทาง Realtime ขอลากันไปก่อน เรื่องต่อไปจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไรติดตามกันได้