รถยนต์มีระบบขับเคลื่อนกี่ประเภท แล้วแตกต่างกันอย่างไร??!!

รถยนต์มีระบบขับเคลื่อนกี่ประเภท แล้วแตกต่างกันอย่างไร??!!

                เรียกได้ว่ารถยนต์แทบจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยในชีวิตประจำวันของใครหลายคนเลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ใกล้หรือไกล แล้วทราบกันหรือไม่ว่า รถ 4 ล้อ ที่เราเห็นทุกวันนี้ ไม่ใช่ทุกรุ่นที่วิ่งด้วย 4 ล้อทั้งหมดอย่างที่หลายคนเข้าใจ เรามาดูกันดีกว่าว่ามีประเภทไหนบ้าง และมีดีแตกต่างกันอย่างไร

  1. รถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้า

               ส่วนใหญ่จะเป็นรถยนต์ขนาดเล็ก เนื่องจากเครื่องยนต์วางอยู่ด้านหน้ารถทำให้พละกำลังจากตัวเครื่องสามารถวิ่งไปสู่ล้อได้ในทันที ไม่ต้องผ่านเพลากลางเหมือนล้อหลัง การเผาผลาญน้ำมันก็น้อยกว่าเช่นกัน และการที่เครื่องยนต์อยู่ด้านหน้าทำให้การเกาะถนนมากขึ้น แต่ข้อเสียของการขับเคลื่อนล้อหน้าคือ การเลี้ยวและการขับเคลื่อนของรถยนต์ถูกรวมอยู่ในด้านหน้า ทำให้การควบคุมรถหรือการยึดเกาะถนน ในขณะใช้ความเร็วสูงเมื่อเข้าโค้งยากมากขึ้น จนเกิดอาการ Understeer

  1. รถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลัง

               ส่วนใหญ่จะเป็นรถกระบะขนาดใหญ่ ซึ่งข้อดีคือ การบังคับพวงมาลัย หรือการเลี้ยวโค้งนั้น แยกกันกับการขับเคลื่อนอย่างสิ้นเชิง เมื่อเวลาบรรทุกของหนัก รถสามารถใช้กำลังขับเคลื่อนได้เต็มที่ แต่หากเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง และไม่สามารถควบคุมรถได้ จะเกิดอาการ Oversteer ซึ่งจะแก้ไขสถานการณ์ได้ยากกว่า Understeer

  1. รถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ แบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท ด้วยกัน

  • ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา จะส่งกำลังไปที่เพลาหน้าและเพลาหลังระหว่างการออกตัว เพื่อป้องกันการลื่นไถลของรถ ซึ่งระบบขับเคลื่อนนี้จะยึดเกาะถนนได้ดี ข้อดีเราไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนโหมดการขับขี่ แต่อาจไม่เหมาะสำหรับสภาพพื้นถนนที่ออฟโรดมากนัก

  • ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยจะทำงานแบบระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหลังก่อน จนกระทั่งเราปรับให้มีการใช้แบบ 4 ล้อ ซึ่งระบบเกียร์จะควบคุมแรงบิดว่าควรถูกกระจายที่ล้อหน้าหรือล้อหลังเท่าใด เหมาะสำหรับการขี่แบบออฟโรดสมบุกสมบัน แต่เนื่องจากไม่ใช่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา จึงมีชิ้นส่วนที่ไม่ได้ถูกมาให้ใช้ขับเคลื่อน4ตลอดในเวลานานนัก ดังนั้นเราควรปิดเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เมื่อเราไม่ใช้เพื่อป้องกันไม่ให้ชิ้นส่วนเสียหาย

               หลายคนคงเข้าใจกันแล้วนะครับ ว่ารถมีระบบขับเคลื่อนที่ต่างกันหลายแบบ โดยแต่ละรูปแบบก็มีข้อดีข้อเสียที่ต่างกันไป แล้วแต่จุดประสงค์การใช้งาน สำหรับคราวหน้า มีอะไรเด็ดๆดีๆ รอติดตามกันได้เลยครับ