แคทตาไลติก คอนเวอร์เตอร์ คืออะไร สำคัญขนาดไหน??

แคทตาไลติก คอนเวอร์เตอร์ คืออะไร สำคัญขนาดไหน??

                รถยนต์หนึ่งคัน มีลักษณะไม่ต่างจากร่างกายมนุษย์ ไม่ว่าจะการกินหรือขับถ่าย การกินสำหรับรถคือ น้ำมัน แล้วการขับถ่ายล่ะ?? แน่นอนว่าต้องเป็นท่อไอเสียอย่างแน่นอน เรารู้แล้วว่า ท่อไอเสียมีหน้าที่ปล่อยไอเสียออกจากตัวรถ แล้วรู้หรือไม่ ในท่อไอเสียของรถยนต์ทั่วไป มีการกรองสารพิษที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์อยู่ด้วย สิ่งที่กรองสารเหล่านั้น เราเรียกว่า แคทตาไลติก คอนเวอร์เตอร์ (Catalytic Converter)

                “แคทตาไลติก คอนเวอร์เตอร์” หรือที่เรียกกันสั้นๆว่า “แคท” (อาจเรียกชื่อเล่นว่าแมว) คือ สิ่งที่อยู่ในท่อไอเสีย มีลักษณะเป็นรูรังผึ้ง ซึ่งมีหน้าที่กรองสารที่เป็นมลพิษต่อร่างกายมนุษย์จากท่อไอเสีย ให้สะอาดขึ้นหรือเป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์น้อยที่สุด โดยการทำงานคือเมื่อเครื่องยนต์ผ่านการเผาไหม้ จนเกิดเป็นไอเสียซึ่งมี Cox, NOx, HC และไหลเข้ามาสู่ แคทตาไลติก สารเหล่านี้จะทำปฏิกิริยาทางเคมีกับไส้ในของ แคทตาไลติก ทำให้ไอเสียที่ออกมาเป็นอันตรายกับมนุษย์น้อยลง แต่การกรองของแคทตาไลติกนี้ ทำให้การระบายของไอเสียลำบากขึ้น ผลที่ได้คือ ทำให้พละกำลังอาจตกลงไปบ้างแลกกันไป นั่นทำให้ผู้ที่แต่งรถนิยมถอดออก

                แล้วเจ้าแคทตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ นี่มีการอุดตันบ้างหรือไม่ แน่นอนว่ามีโอกาสอุดตัน แต่ไม่ได้อุดตันกันง่ายๆ ในส่วนเครื่องยนต์ดีเซล มีโอกาสมากกว่า เนื่องจากมีเขม่าควันมากกว่าเครื่องยนต์เบนซิน และอีกสาเหตุหนึ่งก็คือน้ำมันเครื่อง หากน้ำมันเครื่องที่ไม่มีคุณภาพหรือไม่ได้มาตรฐาน จะทำให้มีโอกาสอุดตันมากขึ้น

                ในส่วนของราคานั้นค่อนข้างสูงไม่ใช่น้อย เนื่องจากมีส่วนประกอบเป็นทองคำขาว ซึ่งส่วนนี้เองทำให้ราคาแพงขึ้น หากถอดออกแล้วอย่าลืมเก็บมากันด้วยนะครับ

                จบกันไปแล้วสำหรับเรื่องแคทตาไลติก คอนเวอร์เตอร์ เป็นสิ่งที่มีประโยชน์มากเลยทีเดียว ถึงแม้ว่าถอดออกได้ แต่แนะนำว่าอย่าถอดจะดีกว่า เพื่อลดมลพิษที่ปล่อยมาแก่ผู้ใช้รถบนท้องถนนและผู้คนทั่วไป สำหรับเรื่องถัดไป จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร รอติดตามกันครับ