ฝุ่นหนาครองเมือง!! หมอกหนาวที่คิดไปเอง…

ฝุ่นหนาครองเมือง!! หมอกหนาวที่คิดไปเอง……

          ช่วงนี้หน้าหนาว เห็นหมอกหนาลง หลายคนคงดีใจ แต่ความจริงแล้ว ไม่ใช่อย่างนั้นเลย ในช่วงนี้หมอกที่เราเห็นอยู่นั้นคือฝุ่นละออง และพบว่าค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน กรมควบคุมมลพิษ แนะลดเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้ง สวมหน้ากากป้องกันฝุ่น สำหรับผู้มีโรคประจำตัวเตรียมยาให้พร้อมในเขตกรุงเทพมหานครหลายพื้นที่ค่าสูงเกินมาตรฐาน ฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลว่า พื้นที่ริมถนนอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ 17 พื้นที่

PM 2.5  คืออะไร?

          ฝุ่นที่มีความละเอียดที่เป็นส่วนหนึ่งของฝุ่นละอองที่แขวนลอยในบรรยากาศมีขนาดเท่ากับ 1 ใน 20 ส่วนของเส้นผ่านศูนย์กลางของเส้นผมมนุษย์

PM 2.5 มาจากไหน ? 

          การเผาไหม้  และการใช้พลังงานต่างๆ เช่น ยางพาหนะ  โรงงานอุตสาหกรรม  ควันบุหรี่  การเผาเศษวัชพืชและขยะ ปฏิกิริยามีในอากาศ

พื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบ

          สารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 55 – 103 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานที่บริเวณ เกินมาตรฐานที่บริเวณริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ, แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพฯ, แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ, แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ, ริมถนนพระราม 4 เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ, ริมถนนอินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี กรุงเทพฯ, ริมถนนลาดพร้าว เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ, ริมถนนดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ, แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพฯ, ต.นครปฐม อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม, ต.คลองหนึ่งอ.คลองหลวง ปทุมธานี, ต.ทรงคะนอง อ.พระประแดง สมุทรปราการ, ต.ตลาด อ.พระประแดง สมุทรปราการ, ต.ปากน้ำ อ.เมือง สมุทรปราการ, ต.บางเสาธงอ.บางเสาธง สมุทรปราการ, ริมถนนคู่ขนานพระราม 2 อ.เมือง

ผลกระทบต่อสุขภาพ

            อาจส่งผลให้ท่าน หายใจติดขัด ไอ จาม แสบจมูก หรือมีอาการแน่นหน้าอก ประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เด็ก คนชรา และคนที่มีโรคประจำตัวโรคระบบทางเดินหายใจ โรคระบบหัวใจ และหลอดเลือด

วิธีป้องกัน

          หมั่นสังเกตอาการหากเกิดอาการดังกล่าว แนะนำการปฏิบัติตัวของประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ฝุ่นละออง PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน ควรลดระยะเวลาในการทำกิจกรรมกลางแจ้ง สวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่น ท่านควรเตรียมยาให้พร้อม  ควรลดระยะเวลาออกกำลังกาย หรือทำงานหนักกลางแจ้ง พักผ่อนอยู่ในบ้าน และใช้หน้ากากอนามัยกันฝุ่นทุกครั้งเมื่ออกนอกบ้าน ขณะอยู่กลางแจ้ง หากมีอาการผิดปกติควรรีบไปพบแพทย์

เราจะช่วยลด PM 2.5 ได้อย่างไร?

–  หมั่นดูแลรักษาเครื่องยนต์ของท่านให้อยู่ในสภาพที่ดีและไม่ปล่อยควันดำออกมาเป็นสารพิษ

–  งดการเผาในที่โล่ง อาทิเช่น การเผาขยะ เผาวัชพืช เป็นต้น

– ผู้ประกอบการควรควบสารพิษ หรือฝุ่น ไม่ให้ส่งผลกระทบ ให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

ทั้งนี้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงดังกล่าว  ควรหลีกเลี่ยงหรือลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรสวมใส่หน้ากากอนามัยขณะอยู่กลางแจ้งท่านสามารถติดตามสถานการณ์ข่าวสารที่ปรากฏ   เราก็ขอจบคอร์ลัมไว้เพียงเท่านี้ คราวหน้าจะมีข้อมูลอะไรที่น่าสนใจฝากติดตามกันด้วยนะคะ