โครโมลี (Chromoly) คืออะไร?? มาไขคำตอบกัน

โครโมลี (Chromoly) คืออะไร?? มาไขคำตอบกัน

           ปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้ว่า หากเราต้องการความแข็งแรงในการสร้างหรือประกอบสิ่งต่างๆ จำเป็นต้องใช้วัสดุประเภทเหล็กหรือโลหะนะครับ ในวันนี้ ทาง Realtime จะขอมานำเสนอโลหะอีกชนิดหนึ่ง นั่นคือ โครโมลี ( Chromoly )

           โครโมลี (Chromoly) คือการผสมผสานระหว่างโลหะโครเมี่ยม (Chromium) และ โลหะโมลิบดินัม  (Molybdenum) โดยโครเมี่ยม มีความสามารถทนทานต่อการเสียดสีและการชุบแข็งสูง (การชุบแข็ง คือการทำให้ตัวโลหะมีความแข็งแรงมากขึ้น เนื่องจากชิ้นส่วนของโลหะที่มีการใช้งาน จะมีการกระทบกันตลอดเวลา จึงต้องมีการชุบแข็งเพื่อป้องกันการสึกหรอของชิ้นส่วน) ส่วน โมลิบดินัม สามารถทำให้บางได้ มีความเหนียวสูง สามารถดัดโค้งงอได้ เมื่อนำมารวมกัน ทำให้มีคุณสมบัติทั้ง 2 อย่างรวมกันอยู่ นั่นคือเป็นเหล็กที่มีน้ำหนักเบา แข็งแรงกว่า เหล็กทั่วไป ยืดหยุ่น ง่ายต่อการดัด และนุ่มกว่าเหล็กทั่วไป

           ปัจจุบันโดยทั่วไปมักใช้โครโมลีรหัส 4130 โดยรหัส41 หมายถึง โลหะผสมต่ำ และ30 หมายถึง มีส่วนผสมของคาร์บอนอยู่ 0.3% ด้วยเหตุนี้โครโมลีจึงมักนิยมใช้ในการทำเฟรมรถจักรยานและโครงรถแข่ง เพราะมีน้ำหนักเบา และทนต่อแรงดึงต่างๆ ด้วย แต่ในเรื่องการดูแลรักษามีปัญหาบ้างในเรื่องของสนิม เนื่องจากไม่ใช่โลหะผสมแบบอลูมิเนียมที่ไร้สนิม แน่นอนว่า การใช้โลหะที่มีคุณสมบัติดีกว่าเหล็กทั่วไปนั้น ย่อมมีราคาค่าตัวแพงขึ้นไปอีก และในโลหะโครโมลีเอง ก็มีคุณภาพสูง-ต่ำเช่นกัน ราคาก็จะต่างกันขึ้นไปอีก

           ปัจจุบันเชื่อว่า คอลัมน์นี้จะทำให้หลายท่านได้เริ่มเข้าใจเกี่ยวกับชนิดโลหะเพิ่มขึ้นบ้างเล็กน้อย ซึ่งโลหะนั้นไม่ได้มีแค่เหล็กอย่างเดียวอย่างที่หลายคนเข้าใจ