เส้นจราจรสีแดง มีด้วยหรือ?? หมายความว่าอะไร?? ต่างจากเส้นทั่วไปอย่างไร??

เส้นจราจรสีแดง มีด้วยหรือ?? หมายความว่าอะไร?? ต่างจากเส้นทั่วไปอย่างไร??

          สวัสดีครับ ในคอลัมน์นี้ Realtime จะมาแนะนำข้อมูลกับผู้คนที่ใช้รถใช้ถนนอยู่เป็นประจำทุกๆวัน เพราะทุกวันนี้ทุกคนต่างก็ใช้รถกันเพิ่มมากขึ้นต่างก็ต้องเร่งรีบในการไปทำงานหรือรีบไปทำธุระของตัวเองอยู่แล้วและยิ่งสมัยนี้เรื่องอารมณ์ร้อนนี่เป็นที่หนึ่ง นิดๆหน่อยๆก็มีปัญหากันแล้วบางรายเกิดการทะเลาะวิวาทรุนแรงเกิดขึ้นเลยด้วยซ้ำและพอเกิดเหตุขึ้นรถพยาบาลหรือ รถฉุกเฉินส่วนมากก็จะมาช้าหรือมาไม่ทันเวลา เพราะด้วยปัจจัยหลายๆอย่างทั้งรถติดทั้งการขอทาง เพราะฉะนั้นวันนี้ทาง Realtime มีข้อมูลกฎหมายจราจรดีๆที่ออกมาใหม่เพื่อให้รถพยาบาลและรถฉุกเฉินได้ใช้ทางได้สะดวกและรวดเร็วมาฝากกันครับ

          เมื่อไม่นานมานี้ เราจะเริ่มเห็นบางพื้นที่มีการสร้าง เส้นจราจรสีแดง บนพื้นถนนตามระเบียบเจ้าพนักงานจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นช่องทางเดินรถสำหรับ รถพยาบาล และ รถฉุกเฉิน ต่างๆ ให้เดินทางไปถึงโรงพยาบาลด้วยความสะดวกและรวดเร็วเพื่อให้ทันต่อเวลาในการปฏิบัติงาน ในการใช้รถบนถนนที่มีเส้นสีแดงไว้นั้น ผู้ใช้รถทุกท่านสามารถขับบนเส้นได้ตามปกติ แต่ถ้าได้ยินเสียงไซเรนของรถพยาบาลหรือ รถฉุกเฉิน ให้รีบขับเบี่ยงออกจากเส้นสีแดง เพื่อชิดซ้ายหรือชิดขวาเพื่อหลบทางให้รถฉุกเฉินที่จะวิ่งมาจากด้านหลังในช่อง

          สีแดงได้ขับผ่านได้สะดวกรวดเร็ว หากท่านไหนฝ่าฝืนไม่ยอมหลบทางให้รถฉุกเฉินจะมีความผิดตามพรบ.จราจร ถูกปรับถึง 500 บาทกันเลยทีเดียว

          นอกจากเส้นสีแดงที่มีการกำหนดขึ้นใหม่ เรามาทำความเข้าใจเครื่องหมายจราจรที่ควรรู้บนพื้นทางและขอบทางกันเพิ่มบ้างดีกว่าครับ

1.เส้นแบ่งทิศทางจราจรคู่ รถที่อยู่ด้านเส้นทึบห้ามผ่านหรือคร่อมเส้นทึบ แต่รถที่อยู่ด้านเส้นประอาจแซงได้เมื่อเห็นว่าปลอดภัย

 

2.เส้นแบ่งทิศทางจราจรปกติ สามารถเปลี่ยนช่องเดินรถหรือช่องจราจรหรือสามารถแซงได้

 

3.เส้นแบ่งทิศทางจราจรห้ามแซงคู่ (เส้นทึบคู่) ห้ามรถทั้งสองฝั่ง ขับรถคร่อมเส้นและห้ามแซงโดยเด็ดขาด

4. เส้นแบ่งภายในช่องเดินรถประจำทางให้รถประจำทางหรือรถที่กำหนดวิ่งในช่องทางได้ทั้ง 2 ช่อง ทั้งซ้ายและขวาของเส้นนี้

 

5.เส้นทแยงสำหรับทางแยก เป็นเส้นทึบสีเหลืองลากทแยงมุม ห้ามหยุดรถทุกชนิดภายในกรอบเส้นทแยงนี้

 

6.เส้นแนวหยุด (Stop Line) ให้หยุดรถก่อนถึงแนวเส้นขวางทุกครั้ง

 

7.เขตปลอดภัยหรือ เกาะสี ลักษณะเป็นแถบหรือเส้นทึบสีขาวหรือสีเหลือง ตีทแยงกับแนวทิศทางการจราจร หรือเป็นลักษณะก้างปลา และล้อมรอบด้วยเส้นทึบสีขาวหรือสีเหลือง หมายความว่าห้ามมิให้ขับรถล้ำเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว

 

8.เส้นให้ทาง หมายความว่าให้ผู้ขับขี่ขับรถให้ช้าลง หากเห็นว่าจะไม่ปลอดภัยต่อผู้อื่นในทางขวางหน้า และเป็นการกีดขวางการจราจร ให้หยุดรถก่อนถึงแนวทางเส้นให้ทาง

 

9.เส้นให้ทางรูปสามเหลี่ยมมุมแหลมสีขาว โดยมุมแหลมชี้สวนทิศทางการจราจร หมายความว่าให้ขับรถให้ช้าลง หากเห็นว่าจะไม่ปลอดภัยต่อผู้อื่นในทางขวางหน้าหรือกีดขวางการจราจร ให้หยุดรถก่อนถึงเส้นให้ทาง

 

10.เครื่องหมายขาวดำ มีลักษณะเป็นแถบสีขาวสลับสีดำ เพื่อให้ผู้ใช้เห็นขอบคันหิน หรือสิ่งกีดขวางนั้นๆได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

 

11.เครื่องหมายห้ามหยุดรถ เส้นห้ามหยุดรถหรือจอดรถห้ามจอดรถบริเวณเส้นนี้ทุกกรณี

 

12.แถบสีเหลืองสลับขาว เส้นห้ามจอดรถ เว้นแต่หยุดรับส่งได้ชั่วขณะ

 

13.เส้นชะลอความเร็ว เมื่อรถขับมาถึงจุดนี้ให้ชะลอความเร็วรถลง

 

14.เครื่องหมายลูกศร เมื่อปรากฏในช่องเดินรถหรือช่องจราจรใด ผู้ขับขี่ที่อยู่ในช่องเดินรถหรือช่องจราจรนั้น ต้องปฏิบัติตามเครื่องหมายนั้น

 

          เห็นกันแล้วใช่ไหมครับ ว่าการทำตามกฎมันไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิดกันเลย เพราะฉะนั้นทาง Realtime ก็ขอให้ทุกท่านขับรถกันอย่างระมัดระวังและดูแลความปลอดภัยบนท้องถนนกันด้วยครับ