ระวัง!! ลืมเด็กในรถ โทษหนักแน่นอน !!!

ระวัง!! ลืมเด็กในรถ โทษหนักแน่นอน !!!

          เด็กไทยจำนวนมากที่พ่อแม่ให้นั่งรถโดยสารในการเดินทาง เนื่องจากไม่มีเวลาไปรับไปส่งได้ อาจมีหน้าที่การงานที่ต้องรับผิดชอบ หรือไม่สะดวกต่อการไปรับไปส่งด้วยตนเอง จึงใช้บริการรถโรงเรียน หรือ รถโดยสารประจำทางเป็นต้น เพราะมีความสะดวกสบาย จึงทำให้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น อย่างเหตุการณ์ที่ผ่านมาได้มีรถตู้รับส่งนักเรียน ลืมเด็กนร.ไว้ในรถ จนทำให้เด็กเสียชีวิตคารถ เพราะขาดอากาศหายใจ เหตุการณ์น่าสลดที่เกิดขึ้นเกิดจากความขาดรับผิดชอบของใครกันบ้างเรามาดูกันเลยดีกว่าค่ะ

          ผู้ที่มีหน้าที่รับส่งเด็กนักเรียน ไม่ว่าจะเป็นคุณครู พี่เลี้ยง คนขับรถรับ-ส่ง หรืออาจเป็นผู้ปกครอง หากท่านไม่ทำการตรวจสอบให้ดีก่อนว่ามีเด็กหลับหรือยังคงตกค้างอยู่ในรถหรือไม่ จนเกิดเหตุให้เด็กนั้น ขาดอากาศหายใจจนถึงจนถึงขั้นเสียชีวิต ถือเป็นการประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

ผู้ที่มีความผิด

ฐานกระทำโดยปราศจากความระมัดระวัง หรือ ระมัดระวังแล้วแต่ไม่เพียงพอ

  • ต้องระวังโทษจำคุกไม่เกิน10ปี
  • ปรับไม่เกิน 200,000 บาท

ในกรณีที่อาจไม่ถึงขั้นเสียชีวิต ก็จะมีความผิด ในกรณีที่ประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส

  • มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

          นอกจากผู้ที่กระทำความผิดจะต้องรับทาทางอาญา แล้วผู้กระทำความผิดยังมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบ ในส่วนของค่าเสียหาย หรือ ค่าสินไหมทดแทน ให้กับผู้เป็นมารดาโดยชอบด้วยกฎหมายของเด็กด้วย

          เรามาสรุปโดยรวมกับเรื่องแบบนี้กันเลยดีกว่าค่ะ จะเห็นได้จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เกิดมาจากความประมาท ซึ่งทำให้เด็กได้รับเคราะห์ ถึงขั้นเสียชีวิต หรือบางรายอาจได้รับอันตรายสาหัส และเหตุการณ์แบบนี้ก็คงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับบุตร หลานของท่านเป็นอย่างแน่นอน เราจึงอยากให้ทุกท่าน เพิ่มความรอบคอบ และไม่ประมาท ในการดูแลตรวจเช็คและพาเด็กๆส่ง ให้ถึงที่หมายอย่างปลอดภัย  ทางเราขอจบเรื่องความประมาทนี้ไว้เพียงเท่านี้นะคะ คอลัมน์ต่อไปจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไรรอติดตามกันนะคะ