“เปิดไฟหน้ารถ” ช่วงกลางวัน ลดอุบัติเหตุได้จริงหรือ?!!

“เปิดไฟหน้ารถ” ช่วงกลางวัน ลดอุบัติเหตุได้จริงหรือ?!!

          หลายคนอาจจะคิดว่า การเปิดไฟหน้าสำหรับรถยนต์นั้น ต้องเปิดเฉพาะตอนกลางคืนเท่านั้น แต่กรมทางหลวงกลับมีประกาศออกมาเชิญชวนให้ประชาชนเปิดไฟหน้ารถในเวลาช่วงกลางวันเพื่อช่วยลดอุบัติเหตุ ว่าแต่เปิดทำไมกันนะในช่วงกลางวัน ทั้งที่ก็สว่างอยู่แล้ว เรามีคำตอบ ไปดูกัน…

สาเหตุหลักๆที่มีการรณรงค์ให้เปิดไฟหน้ารถในตอนกลางวัน

          เนื่องจากปัจจุบันสถิติของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงเทศกาลสำคัญฯ อาทิ เทศกาลปีใหม่ ซึ่งเป็นช่วงที่มีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาและมีการเดินทางท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก

 

การเปิดไฟหน้ามีประโยชน์อย่างไรบ้าง

  • ช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ถึง30%
  • เพิ่มระยะการมองเห็นได้มากยิ่งขึ้น ของท่านจาก 670 เมตร เป็น 1,400 เมตร
  • เป็นการแสดงให้เห็นว่ารถกำลังใช้งานอยู่ (เช่นท่านจอดรถอยู่ในห้างแต่กำลังจะออก ผู้ขับขี่ท่านอื่นจะได้ทราบ และระมัดระวังในการขับขี่มากยิ่งขึ้น)

          และแน่นอนว่า ผู้ผลิตรถยนต์หลายแบรนด์เริ่มเล็งเห็นความสำคัญของการเปิดไฟหน้ารถแล้ว จึงเกิดการผลิตไฟหน้าที่เรียกว่า Daylight Running Light (DRL) หรือที่คนไทยเรียกติดปากกันว่า ไฟเดย์ไลท์ ซึ่งเริ่มมีติดบนรถยนต์รุ่นใหม่ๆมากันส่วนใหญ่แล้ว ในส่วนรถที่ยังไม่มีไฟ DRL นั้น สามารถช่วยรณรงค์ด้วยการเปิดไฟหน้าแทนได้ค่ะ

          ทุกคนคงพอที่จะทราบถึงข้อดีของการเปิดไฟหน้ารถที่สามารถช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ถึง 30% จะเห็นได้ว่าเป็นประโยชน์อย่างมากในการขับขี่บนท้องถนน และทางเราก็ขอให้ทุกท่านขับรถเดินทางอย่างปลอดภัยพร้อมขาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง และเปิดไฟหน้ารถ ไม่ขับรถเร็ว ก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียวค่ะ คอลัมน์ต่อไปจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไรฝากติดตามกันด้วยนะคะ