รถรุ่นไหนที่ช่วยลดมลพิษในอากาศได้บ้างนะ ?!!

รถรุ่นไหนที่ช่วยลดมลพิษในอากาศได้บ้างนะ?!!

           ทุกวันนี้ปัญหาที่เรายังคงจัดการกันไม่ได้ก็คงหนีไม่พ้นเจ้ามลพิษตัวร้าย ฝุ่นละอองขนาดจิ๋ว PM 2.5  ที่กำลังปกคลุมทั่วเมืองอยู่ในตอนนี้ ถึงแม้จำนวนฝุ่นในกรุงเทพฯ ดูลดลงไปบ้าง แต่ก็ยังคงมีอยู่ไม่ได้หายไปจนหมด ซึ่งฝุ่นที่เกิดขึ้นก็มาจากฝีมือของเรากันทั้งนั้น ที่ปล่อยควันพิษออกมาจากท่อไอเสีย หรือตามโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ เป็นต้น และคงไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพของคนไทยอย่างแน่นอนถ้าจำนวนของฝุ่นยังไม่จางลงและหมดไป  เรียกได้ว่าเป็นฝุ่นที่เล็กแต่ร้าย  เราจึงมาเสนอหากท่านกำลังมองหารถที่ช่วยลดมลพิษร้ายที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในตอนนี้  มาดูกันเลยค่ะว่ามีตัวไหนกันบ้าง 

 

Nissan Leaf

           นิสสัน ลีฟ สำหรับรถยนต์ EV (Electric Vehicle) ที่กำลังได้รับความนิยมในญี่ปุ่นนั้น Nissan Leaf ถือว่ามียอดขายดีที่สุดในญี่ปุ่น ในตลาดญี่ปุ่นแล้ว และข่าวดีสำหรับคนไทยก็คือ กำลังจะมีขายในไทยปีนี้ โดยนิสสัน LEAF ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานจากแบตเตอรี่ไฟฟ้า ให้กำลังสูงสุดถึง 150 แรงม้า ซึ่งเทียบเท่ารถยนต์เครื่องยนต์เบนซินระดับ 1,600-2,000 ซีซี กันเลยทีเดียวคะ และสิ่งที่สำคัญกับปอดคนเมืองในตอนนี้เลยก็คือ เจ้านิสสัน ลีฟตัวนี้มีตัวเลขการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์

 

HONDA  INSIGHT

           ใช้เครื่องยนต์ไฮบริด ขนาด 1.5 ลิตร 4 สูบ พร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน และเกียร์ E-CVT (Electronic Continuously Variable Transmission) ให้กำลังรวม 151 แรงม้า และเป็นอีกหนึ่งรุ่นที่ช่วยลดมลพิษและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเลยก็ว่าได้

 

TOYOTA PRIUS

           น่าเสียดายที่รถยนต์รุ่นนี้ไม่ได้ทำตลาดในเมืองไทย ณ ปัจจุบัน เพราะนี่คือรถยนต์ที่เป็นรถยนต์พลังงานทางเลือกยุคบุกเบิก ซึ่งTOYOTA เคยนำมาทำตลาดในเมืองไทยและได้รับความนิยมอยู่ในช่วงเวลาหนึ่ง อย่างไรก็ดี โตโยต้า Prius ในฝั่งของญี่ปุ่นและยุโรป ยังถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องเป็นเจเนอเรชั่นที่ Prius เวอร์ชั่นล่าสุด ได้รับการคาดหมายจากสื่อในยุโรปว่าเป็น 1 ในรุ่นที่มีโอกาสลุ้นรถยนต์ยอดเยี่ยมด้านสิ่งแวดล้อมในปี 2019 นี้ เพราะนอกจากประโยชน์ใช้สอยและการขับขี่ที่เหมาะกับคนเมืองแล้ว โตโยต้ายังการันตีว่า ไฮบริดรุ่นท็อปฮิตรุ่นนี้มีอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ 70 กรัม ต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร

 

BMW 530e iPerformance

           มาดูกันที่ตัวสุดท้ายกันเลยดีกว่าค่ะถึงแม้ตัวนี้จะไม่ใช่รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบ 100 เปอร์เซนต์ แต่บีเอ็มดับเบิลยู 530e iPerformance รถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด เครื่องยนต์เบนซิน 2,000 ซีซี กลับได้รับเสียงโหวตเป็นอันดับที่ 2 จาก World Car Awards ให้เป็นรถยนต์รักษาสิ่งแวดล้อมยอดเยี่ยมอันดับสองของโลกประจำปี 2018ถือว่าเป็นอีกตัวที่ไม่ธรรมดากันเลยทีเดียว แถมมีรางวัลการันตีอีกด้วย

           และทั้งหมดนี้ก็คือรถยนต์ที่สามารถ ช่วยลดมลพิษที่เลวร้ายอยู่ในตอนนี้ได้ไม่มากก็น้อย หากใครกำลังจะเปลี่ยนหรือกำลังมองหารถยนต์ ก็ลองนำไปเป็นอีกทางเลือกหนึ่งนะคะ ทางเราก็ขอจบคอลัมน์ไว้เพียงเท่านี้ ครั้งหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไร ก็ฝากติดตามกันด้วยนะคะ