ถนนคอนกรีต vs ถนนยางมะตอย ต่างกันอย่างไร

ถนนคอนกรีต vs ถนนยางมะตอย ต่างกันอย่างไร

          เรื่องบางเรื่องเหมือนจะไม่เป็นเรื่อง เหมือนจะไม่จะเป็นต้องรู้ แต่บางอยู่รู้ไว้ก็ไม่เสียหายอะไร เก็บคอลัมน์เกร็ดความรู้ที่ทีมงาน REALTIME ค้นหามาให้เอาไว้ในสมองสักนิดคงจะไม่เปลืองเนื้อที่เก็บความจำสักเท่าไหร่ แต่อย่างน้อยเราก็ได้รู้มากกว่าคนอื่นแล้วหนึ่งอย่าง เรื่องบางเรื่องไม่ต้องรู้ก็ได้ สำหรับในคอลัมน์นี้ก็เป็นเรื่องใกล้ตัวกันอีกแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องเจอต้องสัมผัสต้องใช้ชีวิตกันอยู่ทุกวันบนถนนคอนกรีตและถนนยางมะตอยไม่ว่าจะอยู่ในภูมิภาคไหนๆก็ตาม คงจะหนีไม่พ้นพื้นผิวถนนสองแบบนี้อย่างแน่นอน ว่าแล้วเราก็เข้าไปดูกันเลยดีกว่าครับ

          ถนนคอนกรีตเป็นถนนที่หล่อด้วยคอนกรีตที่สามารถเลือกค่าความแข็งแรงได้ เราจะเอากำลังอัดสูงเท่าไรก็ได้ แต่ถนนลาดยางไม่สามารถเลือกได้ ขึ้นอยู่กับยางมะตอยกับหินคลุกที่ผสมกันอยู่ขณะนั้น

          ถนนคอนกรีตนั้นสร้างด้วยคอนกรีตทำให้มีความต้านทานต่อการสึกกร่อนได้มาก เนื่องจากการเชื่อมแน่นระหว่างปูนซีเมนต์และมวลรวม แต่ถนนลาดยาง การเชื่อมประสานขึ้นอยู่กับยางมะตอยล้วนๆ ถ้ายางมะตอยโดนแดดโดนฝนมากๆ ก็เสื่อมสภาพทำให้เกิดหลุมบ่อง่ายกว่า

          ถนนคอนกรีตดูแลรักษาง่ายกว่า เนื่องจากหากส่วนใดชำรุด ก็จะสกัดทุบส่วนนั้นทิ้งแล้วหล่อใหม่ได้ทันที ส่วนถนนลาดยาง เมื่อต้องซ่อม เราจะต้องทำตามกรรมวิธีของการบำรุงรักษาแบบถนนลาดยางทุกประการ ซึ่งยุ่งยากและ ถ้าทำไม่ดี มันจะนูนบ้าง ต่ำบ้าง เสียรูปทรงถนนไปเลย

          ถนนคอนกรีตมีเหล็กเสริมคอนกรีตที่ทำให้ผิวหน้าถนนมีความแข็งแรงกว่าปกติ แต่ถนนลาดยางนั้น ที่ผิวหน้าจะมีเพียงยางมะตอยเคลือบ หากวันใดยางมะตอยเสื่อม อาจทำให้ผิวหน้าชำรุดเสียหายได้ และมันก็ชำรุดเร็วเสียด้วยสิ

          ถนนคอนกรีตอายุยืนนานกว่าถนนลาดยาง เนื่องจากถนนคอนกรีตมีอายุอย่างน้อยที่สุดก็ราว ๆ 40 – 50 ปี ทำให้ค่าก่อสร้างถนนใหม่มีน้อยกว่า ซึ่งเมื่อเทียบกับถนนลาดยาง จะมีอายุราวๆ 20 – 30 ปี ก็ต้องรื้อแล้วทำใหม่ ทำให้รอบของการเสียงบประมาณก่อสร้างถนนเร็วกว่า

          ถนนคอนกรีตมีต้นทุนค่าก่อสร้างที่แพง กว่าถนนลาดยางมาก เพราะมีทั้งคอนกรีตกับเหล็กเสริม แต่ถนนลาดยางมีแต่ หิน กับ หิน แล้วก็ยางมะตอย (ที่ได้จากกากน้ำมันที่เขาไม่ใช้แล้ว) มันจึงมีราคาต้นทุนค่าก่อสร้างที่ถูกกว่ามาก
การทำถนนลาดยางจะใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างน้อยกว่าการทำถนนคอนกรีตค่อนข้างมาก

 

          แต่ทั้งนี้สุดท้ายก็ต้องเลือกเอาครับว่าจะใช้แบบไหนซึ่ง ขึ้นอยู่กับหลาย ๆ ปัจจัย ซึ่งปัจจัยหลักที่พิจารณาก็คือปริมาณการจราจร ถ้าเป็นย่านการจราจรที่มีรถวิ่งมากกว่า 1,000 คันต่อวัน (โดยส่วนใหญ่ก็คือถนนในเขตเมืองใหญ่นั่นเอง ) ก็ควรจะสร้างเป็นถนนคอนกรีต ถ้าการจราจรมีน้อย การสร้างถนนคอนกรีตก็จะไม่คุ้มครับ

          เป็นยังไงกันมั่งละครับสำหรับเรื่องของถนนคอนกรีตกับถนนยางมะตอย รู้กันแล้วใช่มั้ยครับว่ามันมีความแตกต่างกันอย่างไร ทำไมบางที่ถึงเป็นถนนคอนกรีต ทำไมบางที่ถึงเป็นถนนยางมะตอย ซึ่งแต่ละประเภทก็แตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับการใช้งานและงบประมาณในการสร้าง แต่อย่างไรก็ตาม อย่าลืมใช้ชีวิตบนถนนทั้งสองแบบนี้ด้วยความไม่ประมาทกันด้วยนะครับเพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเองและคนรอบข้าง