งานเข้า!!!อาจจะยังใช้สำเนาภาพถ่ายแทนใบขับขี่ไม่ได้ ตร.แจงต้องใช้ผ่านแอปฯขนส่งทางบกหรือสำเนาที่กำหนด

งานเข้า!!!อาจจะยังใช้สำเนาภาพถ่ายแทนใบขับขี่ไม่ได้ ตร.แจงต้องใช้ผ่านแอปฯขนส่งทางบกหรือสำเนาที่กำหนด

          สวัสดีแฟนๆที่ติดตาม Realtime Car Magazine ทุกท่านนะครับ วันนี้เราจะมาคุยกันเรื่องใบขับขี่ที่เป็นกระแสกันว่า ก่อนหน้านี้มีประกาศมาว่าสำเนาภาพถ่ายใบขับขี่สามารถใช้ได้ แต่ตอนนี้สำเนาภาพถ่ายใบขับขี่อาจจะไม่สามารถใช้ได้ เรื่องจะเป็นมายังไง แล้วจะใช้ใบขับขี่แบบไหนได้บ้างมาติดตามกัน

           พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รอง ผบช.ศ. ในฐานะคณะทำงานแก้ไขปัญหาจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงในเพจเฟซบุ๊ก “คุยเรื่องจราจรกับเอกรักษ์” ว่า ตามที่ได้มีการโพสต์ลงในโซเชียลกันมากมาย เรื่อง มาตรา 31/1 ของ พ.ร.บ.จราจรทางบก ที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา วันที่ 22 พ.ค.2562 เรื่องการแสดงสำเนาภาพถ่ายใบขับขี่โดยจะใช้ภาพถ่ายแสดงต่อเจ้าหน้าที่แทนใบขับขี่ตัวจริงได้นั้น ขอชี้แจงว่าสามารถแสดงได้ 3 รูปแบบด้วยกัน ประกอบด้วย 1.แสดงด้วยใบขับขี่ตัวจริง (แบบเดิม) 2.แสดงด้วยวิธีการทางข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (ใบขับขี่ digital) ซึ่งกรมการขนส่งประกาศรับรองแล้วโดยจะต้องใช้แอปพลิเคชั่นของกรมการขนส่งเท่านั้น  3.สำเนาภาพถ่ายใบอนุญาตขับขี่ตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด

               ตอนนี้กรมการขนส่งยังไม่ได้กำหนดรูปแบบออกมา เพราะอย่างนั้น การใช้สำเนาถ่ายเอกสาร หรือภาพถ่ายใบขับขี่ในโทรศัพท์แบบที่แชร์กันยังไม่สามารถใช้แสดงต่อเจ้าพนักงานจราจรได้ เว้นแต่จะมีประกาศของกรมการขนส่งออกมารับรองว่าใช้ได้ ทั้งนี้กฎหมายนี้จะมีผลใน 120 วัน นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา วันที่ 22 พ.ค.2562 จึงมีผลบังคับใช้ในวันที่ 19 ก.ย.2562 เป็นต้นไป

              ยังไงก็ต้องรอขนส่งออกมาประกาศอีกทีนะครับว่า จะสามารถใช้สำเนาใบขับขี่ได้หรือไม่ ใบขับขี่ดิจิทัลหรือสำเนาใบขับขี่นั้นมีไว้เพื่อสำรองเวลายามฉุกเฉินเท่านั้น อยากจะให้ทุกคนพกใบขับขี่ตัวจริงไว้จะดีที่สุดนะครับ เรื่องต่อไปจะเป็นเรื่องอะไรรอติดตามได้เลยครับกับ Realtime Car Magazine