EEC ขับเคลื่อนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน 

EEC ขับเคลื่อนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน พร้อมผลักดัน การลงทุนใน12 อุตสาหกรรมเป้าหมาย

          ทุกวันนี้ได้มีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามา ซึ่งทุกคนคงรู้ว่าทุกวันนี้จำนวนรถในประเทศของเราเยอะมาก จึงทำให้การเดินทางล่าช้า แต่เราจะไม่ต้องกลัวอีกต่อไปเพราะ EEC หรือ Eastern Economic Corridor หรือชื่อภาษาไทยเรียกว่า โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเป็นแผนยุทธศาสตร์ภายใต้ ไทยแลนด์ 4.0 ด้วยการพัฒนาเชิงพื้นที่ ที่ต่อยอดความสำเร็จมาจาก แผนพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก ได้มีการขับเคลื่อนและพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เพื่อความรวดเร็วในการเดินทางและความสะดวกสบาย เรามาดูกันนะครับว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับแนวการขับเคลื่อนโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง จะมีการวางแผนทำงานกันยังไง

การพัฒนารถไฟฟ้าความเร็วสูง หน่วยงานได้วางแผนการดำเนินงานออกเป็น 4 ระยะ

ระยะที่1เป็นการออกกฏหมายและแผนการทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ

ระยะที่ 2 คือ การผลักดันลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 5 โครงการ (EEC Project List) ลงทุนรวม 6.5 แสนล้านบาท ทางหน่วยงานได้วางแผนรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง,สุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา) ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดเฟส 3 ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 สนามบินอู่ตะเภา และเมืองการบินภาคตะวันออก และศูนย์ซ่อมอากาศยานอู่ตะเภา คาดว่าจะสามารถสรุปการลงทุนทั้งหมดได้ภายในมิถุนายนนี้ โดยการลงทุน 5 โครงการพื้นฐานเม็ดเงินน่าจะทยอยเข้ามาช่วงปลายปีนี้และจะพีคสุดในช่วงปี 2563-2564 ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างมาก

ระยะที่ 3 จะเร่งรัดการลงทุนใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย และเพิ่มเติมอีก 2 อุตสาหกรรม ได้แก่ อุตสาหกรรมการป้องกันประเทศ และอุตสาหกรรมพัฒนาคนและการศึกษา โดยจะเน้นหนักในปีนี้และครึ่งปีหลัง

และระยะที่ 4 เป็นการพัฒนาเมืองใหม่ขณะนี้กำลังหารือการวางผังเมืองที่จะอยู่บริเวณ 30 กิโลเมตร รอบสนามบินอู่ตะเภา ทั้งนี้ก็เพื่อให้การพัฒนารูปแบบที่ชัดเจนเป็นระเบียบ ซึ่งรถไฟฟ้าความเร็วสูงมีความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ต้องบอกเลยว่าเทคโนโลยีที่เข้ามาตอนนี้พัฒนา จนได้รถไฟฟ้าความเร็วสูงมาเพื่อให้ทุกคนสะดวกสบายในการเดินทางมากขึ้นและลดเวลาการเดินทาง จากการเดินทางหนึ่งวันเหลือแค่ไม่กี่ชั่วโมง ช่วยเพิ่มความปลอดภัยและลดอุบัติเหตุอีกด้วย สำหรับเรื่องต่อไปที่จะมาคุยกัน รอติดตามชมได้เลย

*** ขอขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก NNT ***