Michelin เปิดตัว “ยางไร้ลม” ยางแห่งอนาคตของวงการรถยนต์

Michelin เปิดตัว “ยางไร้ลม” ยางแห่งอนาคตของวงการรถยนต์

                อุตสาหกรรมรถยนต์โลกมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะส่วนของเครื่องยนต์หรือเทคโนโลยีการขับขี่และความปลอดภัย ไม่เว้นแม้แต่ยางรถยนต์ที่มีการคิดค้นพัฒนาอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น ยางช่วยประหยัดน้ำมัน มีความสามารถในการยึดเกาะถนนได้ดี หรือยางที่ขับต่อไปได้ถึงจะถูกตะปูตำที่ตัวยาง และความพิเศษของยางตัวนี้จะเป็นยังไงติดตามไปพร้อมกันเลย

เมื่อในงาน Movin’On Summit ที่จัดขึ้นเป็นประจำ ได้มีการประกาศถึงความสำเร็จในการพัฒนายางต้นแบบที่ทางค่ายรถยนต์สัญชาติอเมริกัน ได้จับมือกับ Michelin ผู้ผลิตยางยักษ์ใหญ่สัญชาติฝรั่งเศสทำการคิดค้น พัฒนาร่วมกันก็คือ Michelin UPTIS (Unique Puncture-proof Tire System) ซึ่งเป็นยางต้นแบบที่ไม่ต้องเติมลมยางอีกต่อไป ทำให้ยางใช้ได้จนครบอายุการใช้งาน

จุดประสงค์หลักของการคิดค้น UPTIS นี้อยู่ที่การช่วยเหลือโลกของเรา เพราะในการผลิตยางรถยนต์แต่ละเส้นจะทำให้เกิดมลพิษ และมีการใช้สารเคมีในการผลิตเป็นจำนวนมาก หากเราสามารถใช้ยางรถยนต์จนครบอายุของยางได้ มันจะช่วยลดมลภาวะที่จะเกิดขึ้นจากการผลิต และลดการใช้วัตถุดิบในการผลิตลงมาก โดยส่วนใหญ่การเปลี่ยนยางล้วนมักเกิดจากการที่ยางรถยนต์ได้รับความเสียหายจากการเจาะ หรือตำจากสิ่งแปลกปลอมจนทำให้ลมยางรั่ว และใช้งานไม่ได้ ซึ่งอันที่จริงแล้วอายุของยางอาจจะเหลืออีกหลายปี แต่จำเป็นต้องเปลี่ยนยางเส้นใหม่จากปัญหาดังกล่าว ยาง UPTIS ที่พูดถึงนี้จะทำให้หมดปัญหาเหล่านั้นไปทันที ทั้งนี้ในการทดสอบ และพัฒนายาง UPTIS ได้นำรถยนต์ไฟฟ้า Chevrolet Bolt มาใช้ในการทดสอบคุณภาพ และประสิทธิภาพของยาง อีกทั้งทางบริษัทก็มีแผนที่จะนำยาง UPTIS มาใช้กับรถยนต์ในเครือของตนเองในปี 2024

                ยังต้องติดตามกันต่อไปนะครับว่า การทดสอบคุณภาพ และประสิทธิภาพของยางต้นแบบรุ่นนี้ จะทำมาได้ดีจนสู่การพลิกโฉมอุตสาหกรรมยางรถยนต์ของโลก อีกไม่นานเกินรอเราคงได้เห็นยางประเภทนี้วิ่งอยู่บนถนนก็เป็นได้