“เมาแล้วขับ” ไม่รอลงอาญาคุก 1 เดือน ปรับ 1 หมื่น

“เมาแล้วขับ” ไม่รอลงอาญาคุก 1 เดือน ปรับ 1 หมื่น

                เนื่องจากการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนในประเทศไทย โดยส่วนมากมีสาเหตุมาจากผู้ขับดื่มแอลกอฮอล์จนเมาขาดสติ ก็ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ในทางกฎหมายจึงได้จำกัดแอลกอฮอล์ของผู้ขับขี่ไว้ด้วย หากเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจพบว่าระดับแอลกอฮอล์สูงกว่าที่กำหนดก็จะถูกดำเนินคดี เป็นการปรับเงิน หรือการจำคุก ซึ่งกฎหมายใหม่ได้ออกมาแล้วว่า เมาแล้วขับจะโดนอะไรบ้าง ไปติดตามกันเลย

                ขอเตือนย้ำให้ทราบว่าเวลานี้มีการบังคับใช้กฎหมาย เมาแล้วขับ อย่างเข้มข้นมีโทษอย่างเฉียบขาดโดยไม่รอลงอาญา จำคุก 1 เดือน-ปรับ 10,000 บาท จึงแจ้งมายังผู้ขับขี่รถยนต์-จักรยานยนต์ ได้ทราบและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดโดยจะอ้างว่าไม่รู้กฎหมายไม่ได้ หมายความตรงๆ คือหากมีการตรวจพอโดยเป่าเครื่องตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์แล้วจะต้องติดคุกและโดนปรับ ซึ่งแต่ก่อนอาจจะโทษเบาโดยให้ทำประโยชน์หรือปรับแค่หลักพัน ที่สำคัญที่สุดขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจโปรดปฏิบัติที่อย่างตรงไปตรงมาไม่หวังผลประโยชน์

                เพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ดื่มแล้วห้ามขับ หากมีการตรวจโดยเป่าเครื่องตรวจแล้วเจอแอลกอฮอล์ติดคุกทัน ถ้าไม่อยากโดนจำคุก 1 เดือน-ปรับ 10,000 บาท ซึ่งกฎหมายตอนนี้มีโทษหนักกว่าเมื่อก่อนมาก ควรปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด