รู้หรือไม่ระบบ Traction Control System ก็มีในรถบิ๊กไบค์ด้วยนะ

รู้หรือไม่ระบบ Traction Control System ก็มีในรถบิ๊กไบค์ด้วยนะ

ก่อนอื่นมารู้กันก่อนดีกว่าว่าระบบ Traction Control System หรือ TRC คืออะไร

 

          Traction Control System หรือ TRC คือระบบควบคุมล้อทั้งสอง ล้อหน้าและหลังของรถให้มีความสัมพันธ์กันนั่นเอง ซึ่งระบบนี้ไม่ได้มีแค่เพียงในรถยนต์ เหล่าบิ๊กไบค์หลายๆรุ่นก็จะมีการเพิ่มระบบ TRC นี้เข้าไปเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่และความปลอดภัยให้สูงมากยิ่งขึ้น

          ระบบ TRC  จะทำงานก็ต่อเมื่อล้อหลังเกิดอาการหมุนช้ากว่าล้อหน้า โดยจะเกิดจากการลื่นไถลหรือที่เราเรียกกันว่าอาการสไลด์ จากสภาพของท้องถนน ยกตัวอย่างเช่น เศษหิน ดิน ทรายแม้กระทั่งขับรถตอนฝนตก หรือผู้ขับรถคันนั้นๆได้ออกตัวแรงจนล้อหลังเกิดอาการฟรีและเสียการทรงตัวไป โดยระบบ TRC จะทำงานก็ต่อเมื่อเราเปิดคันเร่งเท่านั้น ซึ่งเจ้า TRC นี่แหละจะเข้ามาทำการตัดกำลังของเครื่องยนต์เพื่อที่จะลดกำลังของล้อทางด้านหลังเพื่อไม่ให้ล้อหลังฟรี และกลับมาจับกับพื้นถนนได้อีกครั้งได้อย่างรวดเร็ว

          หากใครที่ชื่นชอบการยกล้อ หรือนักขับสายสตั้น (Stunt ) หากรถมีระบบ TRC นั้นจะยกล้อหน้าขึ้นได้ไม่เยอะมาก เพราะเมื่อเรายกล้อนั้นล้อหน้ากับล้อหลังจะหมุนไม่เท่ากันอยู่แล้ว และเจ้าระบบ TRC นี้จะเข้ามาควบคุมกำลังเครื่องดึงให้ไม่สามารถยกล้อหน้าได้ หรือได้ก็แค่ยกหน่อยๆ แต่ก็ไม่สามารถลากยาวๆได้นะครับ

          และในปัจจุบันประเทศไทยเรายังไม่ได้ออกกฎหมายบังคับใช้ระบบ TRC นี้เพราะงั้นก่อนจะตัดสินใจเลือกซื้อรถบิ๊กไบค์  ก็สอบถามกับทางศูนย์รถก่อนว่ารถมีระบบ TRC นี้หรือไม่ก่อนนะครับ  เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ของตัวท่านเอง ด้วยความเป็นห่วงจาก Realtime Car Magazine.

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *