หม้อน้ำ vs ออยคูลเลอร์

หม้อน้ำ vs ออยคูลเลอร์

          ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อน ระบบระบายความร้อนของรถมีอยู่ 2 ระบบหลักๆ 1 คือระบายความร้อนของเครื่องยนต์ จะมี Air cooler(เสื้อลม) การระบายความร้อนด้วยอากาศ  Water Cooler (หม้อน้ำ) การระบายความร้อนด้วยน้ำ และ 2 คือระบายความร้อนของน้ำมันเครื่อง  Oil Cooler (หม้อพักน้ำมันเครื่อง) คือระบบระบายความร้อนของน้ำมันเครื่อง วันนี้แอดก็เลยจะมาเปรียบเทียบระหว่าง Water Cooler กับ Oil Cooler หรือก็คือ เปรียบเทียบระหว่าง การระบายความร้อนของเครื่องยนต์ กับ การระบายความร้อนของน้ำมันเครื่อง  ให้เพื่อนๆสองล้อเข้าใจถึงประโยชน์และความสามารถ และความแตกต่างกันของ 2 ระบบนี้กันนะครับ

          Water Cooler(หม้อน้ำ) คือระบบใช้น้ำหล่อเย็นในการลดอุณหภูมิของเครื่องยนต์ โดยจะมีปั้มน้ำคอยช่วยหมุนเวียนน้ำให้ไหลผ่านภายในเครื่องยนต์ ไปสู่หม้อน้ำเพื่อระบายระบายความร้อน และหมุนเวียนแบบนี้อยู่ตลอดเวลา  หม้อน้ำ จะดีในแง่การควบคุมอุณหภูมิ รักษาอุณหภูมิได้สม่ำเสมอ(ถ้าระบบสมบูรณ์และเพียงพอ) สามารถทำปากแหวนให้ชิดลงได้ ประสิทธิภาพจะได้สูงขึ้น ใช้เชื้อเพลิงได้คุ้มค่ามากขึ้น มลพิษลดลงเพราะไอเสียเล็ดรอดได้น้อย แต่ถ้าอุณหภูมิสูงเกินไปก็เตรียมสูบติดได้เลยเพราะแหวนจะขยายมาชนกันจนบีบกับกระบอกสูบทีนี้ความร้อนจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ลูกขยาย กระบอกสูบขยาย สุดท้ายก็พัง เครื่องยนต์ทั่วไปจะมีอุณหภูมิใช้งานที่เหมาะสมที่สุดที่ 92องศา โดยจะเห็นได้ทั่วไปในบ้านเรา รถตั้งแต่ 150CC จะมีระบบระบายความร้อนด้วย  Water Cooler(หม้อน้ำ) มาแถบจะทุกคัน นั้นเพราะว่าเครื่องยนต์ ตั้งแต่ 150CC จะมีรอบเครื่องยนต์ที่สูงมากและร้อนเร็ว การมีระบบ Water Cooler จะช่วยรักษาอุณหภูมิให้คงที่ แต่ถ้าหากไฟเตือนความร้อนขึ้นก็ควรต้องจอดและดับเครื่องให้ความร้อนลดลง แต่ถ้าหากความร้อนไม่ลดลงก็เตรียมเงินค่าซ่อมได้เลย

          ส่วนเรื่อง Oil Cooler (หม้อพักน้ำมันเครื่อง)  คือระบบระบายความร้อนของน้ำมันเครื่อง ไม่ใช่ระบายความร้อนโดยน้ำมันเครื่องนะ เป็นระบบที่ช่วยรักษาอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง เพื่อรักษาสภาพฟิล์มและประสิทธิภาพการหล่อลื่นของน้ำมันเครื่องเท่านั้นครับ ส่วนใหญ่จะอยู่ในรถทัวริ่งเน้นการใช้งานเดินทางไกลที่ต้องการรักษาประสิทธิภาพน้ำมันเครื่องให้ใช้ได้นานที่สุดเพราะต้องเดินทางติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจไม่สะดวกในการถ่ายน้ำมันเครื่องระหว่างทาง เช่นวิ่งข้ามรัฐทีเป็นพันๆโล รอบข้างมีแต่ทะเลทราย ระบบนี้มีไว้ดีกว่าไม่มี ถึงรถไม่ได้เดินทางไกลแต่ก็ช่วยยืดอายุน้ำมันเครื่องได้ครับ โดยเมื่อน้ำมันเครื่องเย็นลง ก็เป็นการส่งผลพลอยได้ที่ทำให้อุณหภูมิเครื่องโดยรวม เย็นลง นิดหน่อยเท่านั้น ย้ำเลยว่า ไม่ได้เป็นระบบหลักที่ระบายความร้อนออกจากเครื่องยนต์ครับ

          ในประเทศเรารถที่ติด Oil Cooler นั้นจะพบเห็นได้น้อยมาก นั้นเพราะ ประเทศไทยเราอยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตร อากาศร้อน ไม่ได้เป็นเมืองหนาวเหมือนกับต่างประเทศที่มีหิมะตก ระบบ Oil Cooler ถึงแม้จะช่วยลดความร้อนภายในเครื่องลงได้ แต่ก็ได้ไม่มากเท่ากับ Water Cooler ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ เลยไม่ค่อยมีความจำเป็นเท่าไหร่ในบ้านเรา แต่ก็จะพบเห็นได้ส่วนมากในหมู่รถที่เป็นระบบ Air cooler(เสื้อลม) จะนำเอาเจ้า Oil Cooler มาตกแต่งเข้ากับรถ เพื่อความสวยงามและเพิ่มประสิทธิภาพระบายความร้อน

          ทั้งนี้รถที่มีขนาด CC สูงๆ หรือเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ ก็จะมีเจ้าสองระบบนี้เลยทั้ง Water Cooler และ Oil Cooler  แน่นอนเพราะขนาดที่ใหญ่ จำนวนสูบเยอะ รอบที่มาก ความร้อนก็จะยิ่งสูงเข้าไปอีก เลยต้องมีระบบทั้งสองตัวนี้เพื่อเพิ่มความสามารถระบายความร้อนให้มีประสิทธิภาพสูงสุด


Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *