ถุงมือมอเตอร์ไซค์ใส่เพื่ออะไร?

ถุงมือมอเตอร์ไซค์ใส่เพื่ออะไร?

แน่นอนครับประโยชน์หลักของถุงมือมอเตอร์ไซค์ก็คือช่วยป้องกันมือของเราเวลาเกิดอุบัติเหตุนั่นเอง เคยมีเพื่อนพูดกับผมว่าใส่แค่หมวกกันน็อคก็พอแล้ว เพราะถ้าเกิดอุบัติเหตุถุงมือก็ไม่ได้จะช่วยให้เรามือไม่หักสักหน่อย แต่แอดอยากจะบอกว่าถุงมือไม่ได้แค่จะช่วยเรื่องมือหักหรือไม่หักแต่เวลาเกิดอุบัติเหตุเล็กๆแล้วทำให้เราล้ม ด้วยสัญชาตญาณเราก็จะยื่นมือเราออกไปเพื่อช่วยพยุงร่างกายของเรา ถุงมือจะช่วยให้มือของเราไม่ถลอกหรือเศษหินทิ่มนั่นเอง

ถึงแม้ว่าอุบัติเหตุยังไม่เกิดมันก็ยังช่วยไม่ให้เจ็บมือเพราะหากเราขับมอเตอร์ไซด์ทั้งวันและทุกๆวันจะรู้เลยว่ามือจะด้านและบางคนเกิดอาการหนังมือพองดังนั้นการใส่ถุงมือจะช่วยลดอาการนี้ได้

ส่วน วิธีเลือกถุงมือสำหรับขับมอเตอร์ไซค์ ต้องดูอะไรบ้าง?

  1. แม้ว่าจะมีวิธีเลือกถุงมือสำหรับขับมอเตอร์ไซค์จำหน่ายหลายรุ่นหลายแบรนด์หลายราคาก็ตามก่อนอื่นคงต้องบอกว่า ”ควรเลือกซื้อตามงบประมาณที่มีก่อน”เพราะหลายคนทุนทรัพย์ไม่เท่ากันอย่าไปยึดติดว่าคนโน้นแนะว่าดีคนนี้แนะว่าไม่ดี ตั้งงบประมาณไว้ก่อนว่าอยากซื้อในราคาประมาณไหน เพราะถุงมือสำหรับขับมอเตอร์ไซค์มีหลายเกรดหลายวัสดุ หากมีงบไม่มากนัก ราคา 300–600 ก็ถือว่าเหมาะสมสำหรับการขับขี่ในชีวิตประจำวันและมีหลายรุ่นที่มีคุณภาพดีและมีความทนทานใช้ได้หลายปี

2.เมื่อมีงบประมาณแล้วก็มาดูกันว่าในเรทราคาที่เราเลือกไว้นั้นมีรุ่นไหนแบรนด์ไหนบ้าง เราก็มาเปรียบเทียบวัสดุการผลิต ส่วนใหญ่วัสดุที่ใช้จะมีทั้งแบบ polyester และ หนังแท้ ผสมผสานกัน โดย ถุงมือสำหรับขับมอเตอร์ไซค์ ในแต่ละรุ่นนั้นจะมีความแตกต่างกันตามมาตรฐานของแต่ละรุ่นและแต่ละแบรนด์ ในบางรุ่นจะมีการเสริมวัสดุพิเศษ ป้องกันข้อนิ้วตรงบริเวณส่วนของถุงมือที่เป็นด้านหลังมือ ตรงจุดนี้ก็ต้องตรวจสอบด้วยว่ายึดติดมาแน่นหนาพอไหม

3.หลังจากได้ลวดลายที่ชอบแล้วก็ลองสวมดูครับ สัมผัสภายในต้องนุ่มมากพอและมีรูเล็กๆสำหรับระบายอากาศ นอกจากนี้ต้องดูการตัดเย็บดูตะเข็บต่างๆว่าหนาแน่นมากน้อยแค่ไหน แต่ไม่ควรรู้สึกทิ่มมือหรือบาดมือเวลาเราขยับนิ้วไปมา

4.ต้องดูด้วยว่าสามารถทำความสะอาดได้ด้วยวิธีไหนบ้างเพราะคงไม่มีใครใส่ถุงมือสำหรับขับมอเตอร์ไซค์ โดยไม่ทำความสะอาดแน่นอน หลายรุ่นสามารถถอดล้างแบบปกติได้ แต่ก็มีบางรุ่นที่มักจะเขียนไม่ให้มีการแช่น้ำเป็นเวลานานหรือให้ใช้น้ำยาทำความสะอาดเท่านั้น

5.ควรเลือกให้ตรงกับการใช้งาน เพราะ ถุงมือสำหรับขับมอเตอร์ไซค์ นั้นจะมีแบบสั้นและแบบยาว ซึ่งการป้องกันจะแตกต่างกันแบบสั้นจะคลุมถึงบริเวณข้อมือ ซึ่งเป็นแบบที่เหมาะกับการขับขี่รถในชีวิตประจำวันทั่วไป และแบบยาวซึ่งจะเป็นแบบแนวรถสปอร์ตในสนามหรือส่วนใหญ่จะใช้เวลาเดินทางไกลๆเพราะจะยาวคลุมได้จนเกือบถึงข้อมือและส่วนใหญ่นักซิ่งสายออกทริปจะนิยมมาก และถุงมือสำหรับขับมอเตอร์ไซค์แบบยาวก็จะมีตัวป้องกันตามจุดต่างๆเหมือนถุงมือแบบสั้นด้วย

  1. เวลาเราลองสวมใส่ไม่ควรเลือกอันที่พอดีเป๊ะๆกับเรา คือเวลาใส่แล้วปลายนิ้วไม่ควรชนสุด ควรจะเหลือเนื้อที่ไว้สักหน่อย จากประสบการณ์แอดเคยซื้อแบบพอดีมาแล้วรุ้สึกปวดนิ้วมากครับเวลาขับ อารมณ์เดียวกับซื้อรองเท้าเลยครับ คือต้องเหลือพื้นที่ เพื่อให้กล้ามเนื้อได้ขยายตัวบ้าง

เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ช่วยให้เพื่อนๆได้รู้เกี่ยวกับประโยชน์จากการใช้ถุงมือ แอดขอเชิญชวนให้เพื่อนๆชาวสองล้อทุกคน ร่วมกันใส่ถุงมือเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ จากเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันต่างๆ  บางทีอาจเปลี่ยนหนักให้เป็นเบาได้ นะครับ

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *