เมื่อมอเตอร์ไซค์เกิดอาการ กระเด้ง กระโดด เป็นเพราะอะไร แก้ไขอย่างไร มาดู

เมื่อมอเตอร์ไซค์เกิดอาการ กระเด้ง กระโดด เป็นเพราะอะไร แก้ไขอย่างไร มาดู

สำหรับรถจักรยานยนต์ที่มีการใช้งานที่ไม่หนักหนาอะไรมานัก เช่น การขับขี่อยู่บนถนน ในตัวเมือง ก็คงจะไม่ค่อยเจอกับอาการนี้กันสักเท่าไหร่ แต่หากคุณเป็นคนที่ขับขี่ด้วยความคึกคะนอง ลุยไปทุกที่แล้วละก็ คาดว่าคงต้องเคยพอเจอกับเหตุการณ์นี้มาบ้างแล้วใช่ไหมละครับ กับอาการ รถมอเตอร์ไซค์ กระเด้ง กระโดด แต่ว่าสาเหตุนี้มันเกิดขึ้นจากอะไรกันแน่ มาชมกันเลยดีกว่าครับ

  สำหรับสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เกิดอาการนี้ นั่นก็คือ ตัวระบบกันสะเทือน ที่อาจจะเกิดการเสื่อมสภาพ หรือชำรุด ซึ่งจะส่งผลให้รถมอเตอร์ไซค์ ของเรานั้นกระเทือนจนผิดสังเกต เมื่อต้องขับรถผ่านพื้นผิวที่มีช่วงยุบตัวของโช้คอัพมากเกินไป จนเกิดอาการที่เรียกว่า “โช้คยัน” หรือพูดง่ายๆ ก็คือ ตัวรถเกิดการกระเด้ง ขึ้นและลงกว่าปกติ ซึ่งสาเหตุนี้อาจจะเกิดขึ้นได้หลายกรณีเช่น

– โช้คอัพแตก  เสียเกิดจากการผู้ขับขี่เองและการเสื่อมสภาพตามอายุของการใช้งาน ที่บอกว่าเกิดจากผู้ขับขี่เองนั้น คือ ขับไม่ห่วงช่วงล่าง โดยการขับตกหลุม

– โช้คอัพรั่ว ซีลโช้คอัพ ถ้ามีคราบน้ำมันเปื้อนแสดงว่ามีการรั่วซึม

– แก้นโช้คอัพ คด หรือ งอ เกิดจากการตกหลุมแรงๆ หรือรถเคยมีเหตุการณ์ชน หรืออุบัติเหตุ เป็นต้น

ซึ่งอาการที่เกิดขึ้นมานี้ จะทำให้เราควบคุมตัวรถมอเตอร์ไซค์นี้ได้ยากขึ้นกว่าปกติ โดยเฉพาะเมื่อต้องขับผ่านสภาพพื้นผิวที่เป็นหลุมเป็นบ่อ หรือคอสะพาน ซึ่งรถอาจจะเกิดการยุบตัวจนใต้ท้องรถไปกระแทกกับพื้นได้ และยังส่งผลไปยังการขับขี่ผ่านทางโค้งอีกด้วย โดยวิธีการสังเกตก็คือ รอยต่างๆ คราบของเหลว (เกิดจากน้ำมันโช้คอัพ) ที่จะไหลออกมาตามแกนโช้ค หรืออาจจะมาจากรอยหยดที่ตัวกระบอกโช้คอัพนั่นเองครับ

            แล้วหากเกิดอาการดังกล่าวนี้ขึ้นมาจริงๆ เราก็มีวิธีแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้ามาฝากเพื่อนๆกันนะครับ

ก่อนอื่นเลย ควรขับขี่ด้วยความระมัดระวัง โดยหากเป็นไปได้ให้ให้โทรเรียกช่างมาดูทันที แต่หากมีความจำเป็นต้องขับขี่ต่อไปแล้วล่ะก็ ควรขับขี่ด้วยความเร็วที่ต่ำ และหลังจากนั้นก็รีบนำรถมอเตอร์ไซค์ของคุณเข้าตรวจสอบระบบช่วงล่าง (โช้คอัพ, ล้อ, ยาง อื่นๆ) รวมไปถึงให้ช่างอัดน้ำมันเพื่อแก้ไขจุดที่รั่วใหม่นั่นเองครับ ทั้งนี้เพื่อความสบายใจ ให้รีบนำรถเข้าศูนย์เพื่อตรวจสอบ จะได้ไม่ต้องมากังวลในภายหลังอีกนะครับ

นี่ก็คือ เกร็ดความรู้ดีๆ  ที่ทางแอดได้นำมาฝากเพื่อนๆ กันในวันนี้นะครับ สำหรับในครั้งหน้านั้น เราจะนำความรู้ที่จำเป็นต่อเพื่อนๆชาวสองล้อในเรื่องไหนอีก สามารถรอคอยติดตามชมกันได้  พบกันใหม่โอกาสหน้า สวัสดีครับ

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *