4 เทคนิคสำคัญที่สายซ้อนต้องรู้

4 เทคนิคสำคัญที่สายซ้อนต้องรู้

หนึ่งในความฝันของไบค์เกอร์หลายๆคน ก็คงไม่พ้นเรื่องที่มีหวานใจซ้อนท้ายร่วมเดินทางในสถานที่ต่างๆ วันนี้แอดเลยจะมาแนะนำวิธีการเตรียมความพร้อมให้กับเหล่าหวานใจของเพื่อนๆไบค์เกอร์  เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการเดินทางไม่ว่าจะต้องพบเจอกับอุปสรรคอะไรข้างหน้าก็ตาม กับ 4 เทคนิคสำคัญที่สายซ้อนต้องรู้

  1. ­ชุดและอุปกรณ์เซฟตี้ ความปลอดภัยเป็นสิ่งที่ต้องคิดถึงเป็นอันดับแรก ดังนั้นก่อนซ้อน รถบิ๊กไบค์ ผู้ซ้อนต้องเตรียมตัวให้พร้อมด้วยการสวมใส่เสื้อผ้าที่เหมาะสม สวมเสื้อแจ็คเก็ต         , ถุงมือ, กางเกงขายาวที่มีเนื้อผ้าค่อนข้างหนา เพื่อช่วยป้องกันการขีดข่วนและแผลเมื่อเกิด        เหตุไม่คาดฝัน อย่างเช่น รถล้ม และที่สำคัญที่ลืมไม่ได้คือหมวกกันน็อค ซึ่งต้องใส่ทุกครั้ง            เมื่อซ้อนรถมอเตอร์ไซค์ เพราะจะช่วยปกป้องศีรษะไม่ให้เกิดอันตรายและได้รับการบาดเจ็บ      หากเกิดการกระทบกระแทก หรือรถ  อีกทั้งยังช่วยกันแดดกันลมเมื่อต้องเดินทางในพื้นที่           วิบากหรือเดินทางไกลในระยะเวลานาน ๆ ด้วย

  1. ท่านั่งที่เหมาะสม อย่าเกาะติดกับคนขับมากจนเกินไป ควรจับเฉพาะไหล่และพื้นที่กลาง ลำตัวเท่าที่จำเป็นเพื่อให้คนขับสามารถบังคับรถได้ดี ไม่ควรเกาะติดจนแน่น เช่น การโอบ        เอว, การจับแขนหรือเกาะไหล่คนขับเพราะจะทำให้คนขับเคลื่อนไหวไม่สะดวกและจะทำ       ให้ผู้ขี่รถบิ๊กไบค์ไม่สามารถควบคุมรถได้อย่างถนัด ซึ่งจะทำให้มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย      ดังนั้นจึงควรนั่งในท่าที่ถูกต้อง ขาเหยียบที่วางเท้าเอาไว้ตลอดและใช้มือจับตัวถังรถเอาไว้        เพื่อช่วยในการยึดเกาะอีกทางหนึ่ง

  1. อย่าเกร็งและฝืน อย่าเกร็งตัวเมื่อซ้อนท้ายบิ๊กไบค์ และอย่าฝืนตัวเมื่อรถเลี้ยวหรือเข้าโค้ง เพราะอาจทำให้รถเสียการทรงตัวและเข้าโค้งได้ไม่ดีเท่าที่ควร จนทำให้เกิดการล้มหรือคว่ำ    ได้ นอกจากนี้ก็ไม่ควรเอนตัวมากเกินไปเมื่อเข้าโค้งเพราะอาจทำให้รถเสียหลักได้ง่าย    เช่นกัน ควรนั่งหลังตรง ตัวตรง เพื่อที่จะได้ไม่ปวดหลังและช่วยรักษาสมดุลของรถในขณะ     ขับขี่ได้เป็นอย่างดีด้วย

  1. สติพร้อม มีสติอยู่เสมอเมื่อนั่งซ้อนท้ายรถมอเตอร์ไซค์ เพราะการขับขี่ที่ค่อนข้างเร็วและ หลายครั้งก็เป็นการเดินทางไกล คนซ้อนอาจรู้สึกเมื่อยหรือง่วงจนทำให้คลายความ  ระมัดระวังตัว ดังนั้นควรมีสติอยู่เสมอ อย่าเผลอหลับเพราะอาจพลัดตกรถได้ อย่างบิ๊กไบค์    บางรุ่นที่เบาะคนซ้อนท้ายลาดเอียงและลื่นซึ่งต้องคอยระมัดระวังในการจับยึดให้แน่นอยู่           ตลอดเวลา แต่รถบิ๊กไบค์บางรุ่นอย่าง kawasaki Z300 ที่มีเบาะที่นั่งเรียบตรงทำให้ผู้ซ้อนนั่ง    สบายมากขึ้นแต่ก็ต้องระวัดระวังอยู่เสมอในการโดยสารเช่นกัน

และสุดท้ายแอดอยากจะฝากเอาไว้ว่า การที่เราเลือกที่จะรักกับคนที่รักรถ Bigbike เราก็ต้องรักรถของเขาด้วย เพราะการเดินทางด้วย Bigbikeนั้นสุดแสนจะเหนื่อย แต่ขอเพียงแค่รักกับสิ่งที่เขาเป็น รักรถของเขา คุณก็จะสนุกและมีความสุขร่วมไปกับคนที่คุณรักตลอดเส้นทาง

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *