รู้หรือไม่  เหตุผลที่ทำไมหมวกกันน็อค Carbon Kevlar ถึงดี

รู้หรือไม่  เหตุผลที่ทำไมหมวกกันน็อค Carbon Kevlar ถึงดี

เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ส่วนใหญ่ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์มักถูกเหวี่ยงออกจากรถทำให้ศีรษะกระทบกับวัตถุอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น พื้นถนน หมวกนิรภัยที่ได้มาตรฐานจะถูกออกแบบให้วัสดุภายนอกมีความแข็งแรงสามารถปกป้องศีรษะจากการกระแทกพื้นถนนได้ หมวกนิรภัยที่มีมาตรฐานดังกล่าวจะช่วยดูดซับ และกระจายแรงกระแทกไม่ให้ส่งต่อไปยังศีรษะด้านในด้วยวัสดุที่มีคุณสมบัตินุ่ม และยืดหยุ่นพิเศษในการซับแรงในกรณีเกิดอุบัติเหตุจากการใช้รถจักรยานยนต์

วัสดุที่นำมาทำเปลือกนอกของหมวกกันน็อค จะต้องเป็นวัสดุชนิดพิเศษ จะต้องแข็งแรง น้ำหนักเบา เพื่อสามารถทนแรงกระแทกจากของแข็ง และของมีคมได้โดยไม่แตก หรือทะลุได้ง่าย อันนี้เดี๋ยวมาว่ากันต่อวัสดุที่ว่ามีไรบ้าง

วัสดุที่ใช้ทำหมวกกันน็อคมีหลายชนิด ซึ่งแต่ละชนิดก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป

Thermoplastic : ABSเทอโมพลาสติก ก็มีคุณสมบัติคล้ายชื่อของมันเลยก็คือพลาสติกร้อนๆ คือเดิมเป็นของเหลวแล้วก็เอามาเทลงพิมพ์แล้วทิ้งให้เย็นให้เป็นเปลือกของแข็ง ตัวโครงสร้างของมันเป็นโพลคาร์บอเนตครับ ไม่ได้แข็งแรงที่สุด ดังนั้นหมวกที่ทำจากเทอโมพลาสติกนั้นจึงต้องอาศัยโฟมมาเพิ่มเพื่อให้ผ่านค่ามาตรฐาน

Fiberglass : ใยแก้วไฟเบอร์กลาส  มีราคาแพงกว่าพลาสติกนะครับ เพราะมันทำได้ยากกว่า การขึ้นรูปคือเอาใยแก้วใส่ลงในพิมพ์แล้วเทเรซินลงไป จากนั้นก็ให้ความร้อนสูงมากถึงมากที่สุด แล้วก็ทำซ้ำวนไปเรื่อยๆ จนได้โครงสร้างที่เป็นแบบร่างแหถัก

Advance Fiberglass : ขั้นตอนการทำไฟเบอร์กลาสประเภทนี้ ก็แทบจะเหมือนไฟเบอร์กลาสแบบธรรมดา เพียงแต่วัสดุที่ใช้แบบใหม่นี้มีการผสมเรซิน หรือสารประกอบอื่นๆลงไปด้วย แล้วทำทีเดียวเลย ไม่ต้องทำทีละชั้นแบบวิธีเดิม

Carbon Kevlar : คาร์บอนผสมเคฟล่า ขั้นตอนการทำเป็นแบบเดียวกับ ไฟเบอร์กลาส แต่เปลี่ยนจาก ไฟเบอร์กลาส เป็นเคฟล่าแทน ซึ่งตัวเคฟล่าเองนั้นก็มีความแข็งแรงมากสุดๆเลย

ทีนี้ก็รู้แล้วใช่ไหมครับว่าทำไมหมวกกันน็อคที่ทำมาจาก Carbon Kevlar ถึงดีกว่าหมวกกันน็อคแบบอื่นๆ แม้จะต้องแลกมาด้วยราคาที่สูงมากขึ้น  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ว่าหมวกกันน็อคจะแพงแค่ไหนก็ไม่แพงเท่าชีวิตของเราแน่นอน

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *