เหตุผลที่ อลิสซอน เบ็คเกอร์ จะคว้าบัลลงดอร์

เหตุผลที่ อลิสซอน เบ็คเกอร์ จะคว้าบัลลงดอร์

เป็นเวลากว่า 56 ปีแล้วที่ผู้รักษาประตูคนสุดท้ายคว้ารางวัลส่วนตัวที่ยิ่งใหญ่ที่สุด นั่นก็คือเจ้ารางวัล บัลลงดอร์ อันทรงเกียรตินั่นเอง

โดยผู้ที่ทำได้ไม่ใช่ใครอื่น นั่นคือ เลฟ ยาชิน ตำนานนายทวารมือกาวแดนหมีขาวชาวรัสเซีย และเป็นผู้รักษาประตูเพียงคนเดียวที่คว้ารางวัลนี้มาได้สำเร็จ และที่เฉียดมากที่สุดเห็นจะมีแค่ชื่อของ อิเกร์ กาซิยาส และ จานลุจิ บุฟฟอน แค่นั้นเอง

แต่ เลฟ ยาซิน อาจจะไม่ใช่มือกาวคนเดียวอีกต่อไป…ที่ได้รางวัลนี้

เพราะ นายทวารชาวบราซิลผู้นี้นี่เอง ชายคนนั้นก็คือ อลิสซอน เบ็คเกอร์ ต้องบอกเลยว่าก่อนหน้านี้ แทบจะไม่มีใครรู้จักเข้ามาก่อน ในสมัยที่ยังค้าแข้งอยู่กับโรม่า ก่อนที่เก็บข้าวของย้ายมาเล่นให้กับลิเวอร์พูล ด้วยค่าตัวมหาศาลที่เป็นสถิติโลกในขณะนั้นถึง 72 ล้านยูโร

ทำให้เกิดคำถามขึ้นมามากมายว่า ชายผู้นี้เหมาะสมกับค่าตัวจำนวนมหาศาลนี้หรือเปล่า และมันใช่เรื่องที่ถูกต้องรึไม่ ที่ลิเวอร์พูลใช้เงินมากมายขนาดนี้ ทุ่มซื้อผู้รักษาประตูแค่คนคนเดียว? และผ่านไปเพียงแค่ 1 ฤดูกาล ผลงานในสนามก็ตอบคำถามเหล่านั้นไปหมดแล้ว

อลิสซอนเป็นคนไม่พูดมาก เขาให้ผลงานในสนามเป็นเครื่องพิสูจน์จำนวนเงินดังกล่าว และ ‘หงส์แดง’ ก็ได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า ทุกบาท ทุกสตางค์ที่ลงทุนไป และผลงานที่เขาตอบแทนค่าตัวมหาศาลนี้มีอะไรบ้าง ไปรับชมผลงานของเขากันได้เลย

เกือบมีโอกาศคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกกับลิเวอร์พูลในรอบ 29 ปี

ในพรีเมียร์ลีก อลิสซอนคว้ารางวัลถุงมือทองคำ จากการที่เขาเก็บคลีนชีตส์ได้ถึง 21 นัด และเสียประตูเพียง 22 ประตู จากการลงเล่นทั้งหมด 38 นัด

เขาจึงได้กลายมาเป็นผู้รักษาประตูอันดับสองร่วมกับ เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่เก็บคลีนชีตส์ได้มากที่สุดรองจาก ปีเตอร์ เช็ก ที่เก็บได้ทั้งหมด 24 นัด

และจากผลงานดังกล่าว ทำให้ทีมลิเวอร์พูลก้าวขึ้นมาจบอันดับสองของตาราง โดยมีคะแนนน้อยกว่าแชมป์อย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เพียงแค่แต้มเดียวเท่านั้น

ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ ลีก ที่รอคอย

เขาเป็นหนึ่งในกำลังสำคัญ ที่พาลิเวอร์พูลเถลิงแชมป์ยุโรปสมัยที่ 6 ได้สำเร็จด้วยการคว่ำ ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ ไปแบบไม่ยากเย็นนัก 2-0 พร้อมทั้งคว้ารางวัลถุงมือทองคำประจำฤดูกาล ด้วยสถิติคลีนชีตส์ 6 นัด และเสียเพียง 12 ประตูเท่านั้น

และ 2 จาก 6 นัดนั้นพวกเขาทำได้ในเกมที่พบกับสุดยอดทีมของยุคทั้ง บาเยิร์น มิวนิค และ บาร์เซโลน่า นั่นเอง ซึ่งเป็นเกมที่ทำเอาแฟนบอลทั่วโลกช็อคตามกันเป็นแทบๆ

คว้าโคปาในดินแดนบ้านเกิด

หลังจากชื่นชมกับความสำเร็จในแชมเปี้ยนส์ ลีกกับต้นสังกัดได้ไม่นาน ถึงเวลาที่เขาต้องทำหน้าที่รับใช้ชาติให้กับบ้านเกิดในศึก โคปา อเมริกา 2019 ที่บราซิลเป็นเจ้าภาพ และเขาก็ไม่ทำให้แฟนบอลแซมบ้าต้องผิดหวัง

กองทัพเซเลเซาผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย ด้วยการคว้าชัยชนะเหนือโบลิเวีย 3-0, เสมอเวเนซูเอล่า 0-0 และชนะเปรู 5-0 เก็บได้ 7 คะแนน เป็นแชมป์กลุ่มพร้อมทั้งเก็บคลีนชีตส์ได้ทั้งสามนัด

และในรอบก่อนรองชนะเลิศ พวกเขาต้องเจอกับของแข็งอย่าง ปารากวัย และพวกเขาต้องมาตัดสินกันในการดวลลูกจุดโทษ ซึ่งเป็นบราซิลที่เอาชนะไปได้ 4-3 และเป็นอีกหนึ่งเกมที่อลิสซอนเก็บคลีนชีตได้อีกหนึ่งนัด

ต่อมาในรอบรองชนะเลิศ เป็นการโคจรมาเจอกันกับคู่ปรับตลาดกาลของพวกเขาอย่าง อาร์เจนติน่า คู่รักคู่แค้น คู้หยุดโลกในเวอร์ชั่นละตินอเมริกา ซึ่งแฟนบอลต่างคาดหมายว่าเกมนี้จะต้องมีการถล่มประตูกันอย่างดุเดือดเป็นแน่แท้

แต่กลับไม่เป็นเช่นนั้น บราซิลคว้าชัยชนะเหนือทัพฟ้าขาว 2-0 ทำให้พวกเขาทะลุเข้าชิงชนะเลิศได้สำเร็จ พร้อมทั้งเสียงก่นด่าของสตาร์ชื่อดังอย่าง ลิโอเนล เมสซี่ ที่หัวเสียอย่างมากกับการทำหน้าที่ของผู้ตัดสิน โดยถึงขั้นออกมากล่าวโจมตีฝ่ายตัดว่า จัดฉากให้กับบราซิลเป็นแชมป์

จุดหมายสุดท้ายที่จะคว้าแชมป์ใบใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกาใต้ของพวกเขา ต้องมาเจอกับผู้ท้าชิงหน้าเดิมอย่าง เปรู ที่พวกเขาถล่มมาในรอบแบ่งกลุ่มมาแล้ว 5-0

และสถิติพร้อมที่จะจารึกทันที หากพวกเขาไม่เสียประตูในเกมนี้ จะทำให้เขาไม่เสียประตูเลยในรายการนี้ แต่น่าเสียดายที่ไม่เป็นแบบนั้น

บราซิลคว้าชัยไป 3-1 โดยประตูที่เสียนั้นก็เกิดขึ้นจากลูกจุดโทษ และพวกเขาก็ก้าวไปคว้าแชมป์อย่างยิ่งใหญ่

ปีนี้น่าจะเป็นโอกาศของนายทวารคนนี้

จากผลงานของเขาที่น่าเหลือที่เกิดขึ้นแบบนี้ ทำให้มีกระแสว่าเขาอาจจะเป็นผู้รักษาประตูคนแรกในรอบ 56 ปีที่จะคว้ารางวัลบัลลงดอร์มาได้ ด้วยผลงานต่าง ๆ ดังนี้

  • ลงสนาม 6 นัด, 5 คลีนชีตส์, เสีย 1 ประตู: ถุงมือทองคำ โคปา อเมริกา 2019
  • ลงสนาม 38 นัด, 21 คลีนชีตส์, เสีย 22 ประตู: ถุงมือทองคำพรีเมียร์ลีก 2018/19
  • ลงสนาม 13 นัด, 6 คลีนชีตส์, เสีย 12 ประตู: ถุงมือทองคำแชมเปี้ยนส์ ลีก 2018/19
  • เก็บได้ 36 คลีนชีตส์ จากการลงเล่นทั้งหมด 62 นัดรวมทุกรายการ

ในหนึ่งฤดูกาล จะมีผู้รักษาประตูซักกี่คนที่ระเบิดฟอร์มโชว์เหนียวให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาชาวโลกได้ขนาดนี้

ถึงจะไม่ใช่แต่ก็ใกล้เคียงแล้วละ ที่มือกาวเครางามจะจารึกชื่อในประวัติศาสตร์ ลงในรางวัลบัลลงดอร์ รางวัลยิ่งใหญ่ที่สุดที่นักฟุตบอลหนึ่งจะทำได้ ขอขอบคุณข้อมูลจาก https://www.vegus24hr.com/ เว็บตรง มั่นคง ปลอดภัย