เตรียมความพร้อมรับมืออุบัติเหตุ

เตรียมความพร้อมรับมืออุบัติเหตุ

ตอน แฮนด์สะบัด

          มีกระแสเรื่องการเกิดอุบัติเหตุของรถมอเตอร์ไซค์ออกมาให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง ช่วงหลัง ๆ มีการพูดถึงกันในวงกว้างเพราะด้วยจำนวนความนิยม การใช้งานที่มากขึ้นทำให้การเกิดอุบัติเหตุมีให้เห็นมากขึ้นตามอัตราส่วน หลายครั้งที่อุบัติเหตุเกิดจากเหตุสุดวิสัย คือเหตุที่เกินคาดหมายและการควบคุม เป็นเรื่องของคุณสมบัติส่วนประกอบและการทำงานของมอเตอร์ไซค์คันนั้นๆ หรือเกิดจาก ความประมาทของตัวนักขับเอง วันนี้แอดเลยจะมานำเสนอ ซีรีย์  Scoop เกี่ยวกับอุบัติเหตุในรูปแบบต่างๆ  ในชื่อเรื่อง เตรียมความพร้อมรับมืออุบัติเหตุ

          เพื่อนๆคงจะเคยเห็นกันมาบ้างไม่น้อยเกี่ยวกับ อุบัติเหตุที่เกิดจากแฮนด์สะบัด แล้วทำให้รถล้ม เกิดได้ทั้ง ถนนไม่ราบเรียบ หรือ เกิดจากตัวผู้ขับขี่เอง แอดเลยจะมาให้ความรู้ถึงสาเหตุต่างๆ และวิธีการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับ  อุบัติเหตุที่ทำให้รถเกิดอาการ กับตอนแรกที่ชื่อว่า แฮนด์สะบัด

          รถมอเตอร์ไซค์ที่ขับขี่ใช้งานอยู่ทุกวันนี้ จะเห็นได้ว่าชุดแฮนด์บังคับเลี้ยวจะถูกตั้งระดับของศูนย์กลางเอาไว้อยู่ในจุดปกติ ถ้าตั้งแฮนด์ตรงแล้วกดท้ายรถ ชุดแฮนด์รถจะไม่หักเลี้ยวเอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง จะล็อกตัวเองให้ตั้งตรงอยู่เสมอ  แต่จะเลี้ยวเมื่อมีแรงมาบังคับไปในทิศทางนั้น ซึ่งระดับของความหนืดของรถแต่ละรุ่นจะมีอยู่ไม่เท่ากันและเป็นเพียงระดับหนึ่งเท่านั้น เพราะถ้าทางโรงงานตั้งให้มีแรงต้านการเลี้ยวมากจะทำให้การขับขี่ไม่สะดวกหากต้องใช้งานในสถานที่คับแคบ หรือ แออัด

          รถมอเตอร์ไซค์ในยามที่ใช้ความเร็ว  ปัจจัยเพียงเล็กน้อยก็สามารถส่งผลต่อการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้  ไม่ว่าจะเป็นการเสียการทรงตัวจากความผิดพลาดของการขับขี่  การเร่งความเร็ว  การเบรค ความไม่สมบูรณ์ของชิ้นส่วน หรือจากพื้นผิวถนน หลุมบ่อ ก้อนหิน เศษดินทราย ความลื่นจากพื้นถนน ทั้งหมดล้วนแล้วแต่ทำให้เกิดการสั่น สะบัดจนควบคุมไม่ได้

          ลักษณะของการสะบัด จะมีทั้งการสะบัดแบบทันทีทันใดอย่างเช่น เวลาที่เราขับขี่ผ่านเนิน ผ่านหลุม ทำให้แฮนด์เกิดการยุบยืดและส่ายสะบัดไปมาอย่างรวดเร็ว หรือบางครั้งการหักเลี้ยวด้วยมุมที่ไม่เหมาะสมกับโค้งและระดับความเร็วที่ใช้ ทำให้เกิดการสะบัดของรถขึ้นแบบนี้คือตัวอย่างของการสะบัดแบบทันทีทันใด

          กับการสะบัดแบบสะสมที่เกิดจากความไม่สมบูรณ์ของระบบการทำงานหรือชิ้นส่วนที่บกพร่องของรถคันนั้น เช่นโช้คอัพแตก หรือมีประสิทธิภาพไม่พอรองรับความเร็วที่รถคันนั้นทำได้ การคดบิดเบี้ยวของวงล้อทั้งที่เกิดจากการใช้งานหรือเป็นมากับชุดอุปกรณ์นั้น ระดับการสั่นสะท้านมักจะเพิ่มขึ้นเมื่อขับขี่ด้วยความเร็ว หากจังหวะใดที่การจับยึดแฮนด์บังคับเลี้ยวไม่มั่นคงอาจจะทำให้เกิดการสะบัดจนเกิดอุบัติเหตุได้

และถ้าหากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับตนเอง จะต้องรับมือยังไง ?

1.อย่างแรกเลยคือต้องมีสติ จำไว้นะครับไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นต้องมีสติไว้  เมื่อรถเกิดอาการหน้าสะบัด

2.ห้ามใช้เบรคหน้าโดยเด็ดขาด ย้ำนะครับว่าห้ามเบรคหน้า การกดเบรคหน้าจะทำให้อาการรถยิ่งแย่ลงไปอีก เพราะว่าอาการรถแฮนด์สะบัดมันจะทำให้ล้อหลังเกิดอาการอยากแซงล้อหน้า ทำให้รถพลิกคว่ำทันที เพราะงั้นห้ามใช้เบรคหน้าเด็ดขาดนะครับ

3.กำแฮนด์รถสองมือไว้ให้มั่นคง  ห้ามออกแรงดันสู้กับแฮนด์ที่สายไปมา เพราะว่าหากเราออกแรงดันสู้กับแฮนด์ซ้ายขวาไม่เท่ากัน และจังหวะสะบัดซ้ายขวากับแรงดันสู้จากเราไม่สัมพันธ์กัน จะทำให้ล้อหน้าพับไปข้างใดข้างหนึ่ง และก็พลิกคว่ำได้

4.ให้ถอนคันเร่ง และชะลอรถด้วยการเหยียบเบรคหลัง เหยียบไม่ต้องแรงมาก แค่จับความรู้สึกว่ามีแรงฉุดจากล้อหลังก็พอ เพราะเมื่อเราเหยียบเบรคหลัง จากที่ล้อหลังอยากจะแซงล้อหน้า ก็จะทำการฉุดรั้ง ดึงล้อหน้า ทำให้ล้อหน้ากลับมาสู่สภาวะปกติ หรือก็คือให้รถมันแก้ของมันเอง

5.หลังจากกลับเขาสู่สภาวะปกติ ก็แนะนำให้เพื่อนๆ จอดข้างทางสงบสติ และอารมณ์ก่อน เพื่อเป็นการไม่ให้มือเกร็งละค่อยขับรถต่อนะครับ

          แต่ทั้งหมดนี้ก็ขึ้นอยู่กับระดับของความรุนแรงของการสะบัดด้วยนะครับ หากรถสะบัดรุนแรงมากถึงขั้นสะบัดตัวคนขับออกไปจากรถก็มี อันนี้แอดบอกเลย วิธีการเตรียมรับมือ คือเก็บคอ งอเข่า  หรือถ้าหากสามารถควบคุมวิถีสไลด์แบบนักแข่งในสนามได้ก็จะดีมากครับ  ก็คือล้มแน่นอนครับ

อีกวิธีคือการเตรียมความพร้อมป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้ด้วยการติด ชุดกันสะบัด (ของมันต้องมี)

          ชุดกันสะบัดที่นำมาติดตั้งจะช่วยให้เกิดแรงต้านหรือความหนืดในยามที่หักเลี้ยวซ้ายหรือเลี้ยวขวา ซึ่งจะมีทั้งที่สามารถปรับระดับความหนืดได้ หรือแบบที่ปรับไม่ได้ อีกทั้งตัวของชุดกันสะบัดจะมีแบบที่จำกัดองศาของการเลี้ยวได้สุดเอาไว้ด้วย ซึ่งการเพิ่มความหนืดนั้นช่วยให้การควบคุมรถในย่านความเร็วสูงเป็นไปด้วยความปลอดภัยมากขึ้น ลดการสะบัดของแฮนด์บังคับเลี้ยว ส่วนการจำกัดองศาการเลี้ยวเป็นการช่วยเพิ่มทักษะในการเลี้ยว เพราะเมื่อหักเลี้ยวได้ไม่มาก การฝึกใช้ทักษะการเอียงตัวเอียงรถกับการใช้ความเร็วให้เหมาะสมจะเริ่มเกิดขึ้น ทำให้การขับขี่ในย่านความเร็วสูงเกิดความเหมาะสมมากขึ้น

          และก่อนจากกัน สำหรับผู้ที่เริ่มหัดขับขี่ใหม่ ๆ การมีอุปกรณ์ช่วยให้เกิดการขับขี่ที่ปลอดภัยถือเป็นเรื่องที่เหมาะสม อย่างน้อยเพื่อเป็นตัวช่วยให้เราเรียนรู้ลักษณะของการควบคุมอเตอร์ไซค์ เมื่อเรามีความเข้าใจการขับขี่ในทุกครั้งจะมีความปลอดภัยมากขึ้น แต่ทุกอย่างล้วนมีสิ่งที่คาดไม่ถึงหรือเกินการควบคุม การขับขี่ด้วยความไม่ประมาทจะเป็นสิ่งที่ช่วยได้ดีที่สุด

          สามารถติดตามชุด Scoop ซีรีย์  เตรียมความพร้อมรับมืออุบัติเหตุ ได้ทางเว็ปไซต์ www.realtimecarmagazine.com นะครับ

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *