ประเภท ไส้กรองอากาศ มีอะไรบ้าง แตกต่างกันอย่างไร ?

ประเภท ไส้กรองอากาศ มีอะไรบ้าง แตกต่างกันอย่างไร ?

           เพื่อนๆชาวสองล้อ ไม่ว่าจะรุ่นเล็กรุ่นใหญ่ ก็คงจะรู้เกี่ยวกับ ไส้กรองอากาศใช่ไหมละครับ เพราะรถทุกคนนั้นมีไส้กรองอากาศหมด แล้วเพื่อนๆรู้ไหมครับว่า มันมีไส้กรองอากาศแบบไหนบ้างละ ไส้กรองที่ไม่ใช้ของศูนย์ติดรถมาในดีกว่าหรือแย่กว่ากัน และดีกว่าหรือแย่กว่าในทิศทางแบบไหน วิ่งเร็วขึ้น เครื่องพังเร็วขึ้น หรือ ประหยัดมากขึ้น ดูแลเครื่องดีขึ้น และอื่นๆอีกมากมาย วันนี้ทางRealTimeเลยจะมาให้ความรู้เกี่ยวกับ ประเภทของไส้กรองอากาศ ว่ามันมีประเภทอะไรบ้าง และมีคุณสมบัติแบบไหน ไปดูกันได้เลยครับ

            ในปัจจุบันได้มีการผลิตไส้กรองอากาศด้วยวัสดุต่างๆ อาทิเช่น สแตนเลส ผ้าฝ้าย ฟองน้ำ ใยสังเคราะห์  และในรถมอเตอร์ไซค์ เขาจะใช้เป็นกรองอากาศแบบแห้งกันหมด เพราะด้วยพื้นที่ และน้ำหนักที่จำกัดเลยทำให้ไม่สามารถติดตั้งกรองแบบน้ำมันหรือแบบเปียกได้ โดยไส้กรองอากาศที่นิยมในไทยก็จะมีอยู่ 3 แบบ ไปดูกันเลยดีกว่าครับ

           1.) กรองอากาศแบบกระดาษที่ติดรถมาจากศูนย์ โดยส่วนมากทางค่ายรถจะใช้ใส่กรองอากาศแบบกระดาษ หรือที่คนรู้จักกันในชื่อไส้กรองแบบแห้ง โดยไส้กรองอากาศแบบกระดาษจะมีราคาต้นทุนต่ำ กรองละเอียด ถึง 0.35  ไมครอน คือพวกละอองฝุ่นนี้แทบจะเข้าไปไม่ได้เลย แต่ก็แลกมาด้วย อายุการใช้งานที่น้อย ประมาณ 6,000 – 10,000 แล้วแต่การใช้งาน สามารถนำมาเคาะฝุ่นได้แต่ก็ได้เพียงแค่ชั่วคราว และมีราคาค่าตัวแค่เพียงหลักร้อยต้นๆเท่านั้น  และเจ้ากรองอากาศแบบกระดาษเป็นกรองที่ดักจับฝุ่นได้ดีที่สุด แต่ว่าอัตราการดูดอากาศนั้นถือได้ว่าต่ำที่สุดเลยครับ

           2.) ไส้กรองแบบผ้า  ก็คือไส้กรองยอดฮิตที่สุดสำหรับรอมอเตอร์ไซค์ทุกประเภท เพราะด้วยอายุการใช้งานที่ยาวถึงประมาณ 50,000 กิโลเมตร  กรองละเอียด 0.50 ไมครอน  ถึงประสิทธิภาพในการดักจับฝุ่นจะไม่ดีเท่าไส้กรองกระดาษ แต่ก็จัดอยู่ในกลุ่มไส้กรองดักจับฝุ่นที่ดีมากๆอยู่  และอัตราการดูดอากาศนั้นถือได้ว่าดีพอสมควร สามารถดูแลรักษาได้ด้วยการ ล้างน้ำ เป่าลม และตากให้แห้ง และเพราะที่ไส้กรองชนิดนี้คือไส้กรองยอดฮิตเพราะว่าอัตราส่วนของประสิทธิภาพอยู่ในระดับสมดุลที่สุด คือไม่โดดเด่นในด้านใดด้านหนึ่ง แต่คืออยู่ในระดับดีทุกด้าน  ไม่ว่าจะ ดักจับฝุ่นดี อากาศผ่านได้ดี การดูแลรักษาง่ายดี อายุการใช้งานยาวดี แถมราคาก็อยู่ในเกณฑ์ดีด้วย แค่ประมาณ หลักร้อยถึงพันต้นๆ(แล้วแต่บางรุ่นนะครับ ถ้าพวกตัวCCสูงๆก็คงน่าจะรู้นะครับ)

           3.) ไส้กรองสแตนเลส  เป็นใส่กรองที่ดีที่สุดในเรื่องของการดูดอากาศ  ด้วยกรองละเอียด 0.75 ไมครอน ทำ ให้อากาศไหลผ่าน ได้เยอะมากขึ้น และนั้นก็ร่วมถึงละอองฝุ่นด้วย  นั้นละครับยิ่งความละเอียดใหญ่ขึ้น รูอากาศก็ใหญ่ขึ้น ฝุ่นละอองก็ไหลผ่านได้เยอะขึ้น แต่ด้วยขนาดความละเอียด 0.75 ไมครอน ผงแป้งก็ยังไม่สามารถผ่านไปได้ เพราะงั้นก็สามารถวางใจได้ในระดับหนึ่งครับ(ของเขาดี)  โดยสรุปแล้ว ไส้กรองสแตนเลสจะทำให้รถมีกำลังมาขึ้นจากอากาศที่เข้าไปเยอะขึ้น แต่ก็มีประสิทธิภาพในการดักจับละอองฝุ่นอยู่ในระดับต่ำมากที่สุดนั้นเองครับ

           อันนี้คือใส่กรองทั่วไปที่นิยมในประเทศไทยนะครับ แต่ก็ยังมีไส้กรองอีกหลายประเภท ทั้งแบบผ้าใยแก้ว  แบบฟองน้ำ อื่นๆอีก แต่ในรถมอเตอร์ไซค์จะมีเพียง 3 แบบนี้ที่นิยมกัน ก็หวังว่าเพื่อนๆชาวสองล้อจะได้ความรู้ในการเลือกใช้ไส้กรองให้เข้ากับสไตล์การขับขี่ของตนเองกันนะครับ ไว้พบกันอีกใน Scoop หน้ากับ “แนวทางการเลือกไส้กรองอากาศให้เหมาะกับการใช้งาน” ครับ

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *