พวงมาลัยรถยนต์ทำงานอย่างไร

พวงมาลัยรถยนต์ทำงานอย่างไร

เกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ มีอุปกรณ์อีกหนึ่งชนิดที่เป็นส่วนสำคัญของรถยนต์  เพราะถ้าไม่มีส่วนนี้แล้ว รถก็อาจจะไม่สามารถขับเคลื่อนไปไหนได้ ส่วนนั้นคือ พวงมาลัยรถยนต์ พวงมาลัยรถยนต์ถือว่าเป็นที่สำคัญที่สุดอีกส่วนหนึ่งในรถยนต์ เพราะทำหน้าที่ควบคุมให้รถยนต์ไปตามทิศทางที่กำหนด

                ส่วนประกอบที่สำคัญของระบบพวงมาลัย ได้แก่ พวงมาลัย, ขายึดแกนพวงมาลัย, แกนพวงมาลัย, หน้าแปลนพวงมาลัย, ยางข้อต่อ, กระปุกพวงมาลัย, แขนเกียร์พวงมาลัย, คันชักคันส่งกลาง, คันชักคันส่งข้าง, แขนดึงกลับ และกระปุกพวงมาลัย พวงมาลัยรถยนต์มีหลายแบบโดยจะมีรูปแบบต่าง ๆ เช่น

พวงมาลัยแบบแร็คแอนด์พีเนียน จุดเด่นของพวงมาลัยชนิดนี้คือ ต้นทุนไม่แพง เป็นระบบการบังคับเลี้ยวชนิดหนึ่ง แบบสะพานมีเฟือง กับเฟืองหมุนขนาดเล็ก ใช้พื้นที่น้อย แถมยังตอบสนองการขับขี่ไวอีกด้วย

พวงมาลัยแบบบอลล์แอนด์นัท พวงมาลัยแบบนี้มักจะนิยมใช้ในรถกระบะบางรุ่น หรือ รถบรรทุกยี่ห้อดังหลายๆเจ้า รถโดยสารขนาดใหญ่โดยการทำงานของเจ้าพวงมาลัยนี้จะมีชุดวาล์วเพื่อควบคุมทิศทางน้ำมันไฮดรอลิกส์ แบบโรตารี่ ควบคุมการทำงานด้วยแรงหมุนพวงมาลัยจากผู้ขับร่วมกับฝืดของยางรถยนต์กับพื้นถนน ซึ่งจะอาศัยการบิดตัวของทอร์ชันบาร์สปริง ข้อดีของพวงมาลัยแบบ แบบบอลล์แอนด์นัท นี้ คือทนมากกว่าแบบ แรคแอนด์พีเนียน

พวงมาลัยแบบเพาเวอร์ เป็นพวงมาลัยชนิดสุดท้ายที่ถูกผลิตมาใช้ในท้องตลาด ซึ่งปัจจุบันมีย่อยลงไปอีก 3 แบบ ได้แก่

  1. แบบใช้น้ำมันอย่างเดียว เรียกว่า แบบไฮดรอลิกส์
  2. แบบไฮดรอลิกส์ร่วมกับไฟฟ้า
  3. แบบไฟฟ้าใช้ระบบมอเตอร์ไฟฟ้าแบบไม่มีน้ำมันเพาเวอร์ สายพานหรือปั๊มเพาเวอร์คอยดึงกำลังจากเครื่องยนต์มาช่วย แต่จะเป็นระบบไฟฟ้าทั้งหมดเข้ามาช่วยในการเลี้ยวและหมุนพวงมาลัยได้สะดวกยิ่งขึ้น ข้อดีของเจ้าพวงมาลัยนี้ทำให้รถประหยัดน้ำมันมากกว่าเดิม อีกทั้งยังลดภาระเครื่องยนต์ไม่ต้องบำรุงรักษาตามระยะ แต่เมื่อมีปัญหาก็ต้องเสียค่าซ่อมแพงหูฉี่เลยทีเดียว

เป็นยังไงบ้างสำหรับ เกร็ดความรู้เกี่ยวกับพวงมาลัยรถยนต์ ที่ได้นำมาเสนอ คาดว่าคงจะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับการขับขี่ ส่งผลไปถึงความปลอดภัยของรถยนต์ พวงมาลัยรถยนต์ ถือได้ว่าเป็นนวัตกรรมที่รถยนต์หลายค่าย แข่งขันกันผลิตออกมาให้ใช้งานดีที่สุด เพื่อตอบโจทย์ของการใช้รถยนต์ในยุคนี้ และให้ความสำคัญการผลิตพวงมาลัยให้ตอบสนองความต้องการ และได้มาตรฐานความปลอดภัยแก่ผู้ใช้งานมากที่สุด