แต่งรถยกสูง โหลดเตี้ย มีผลอย่างไรกับรถบ้าง?

แต่งรถยกสูง โหลดเตี้ย มีผลอย่างไรกับรถบ้าง?

หลายๆคนคงชอบ การแต่งรถยนต์ ให้กลายเป็นรถเตี้ย หรือ ยกสูง และเป็นที่นิยมมาก เพื่อปรับหน้าตาของรถให้คล้ายกับรถแข่งในรูปแบบที่เจ้าของต้องการ แต่หากเพิ่งมีรถใหม่แล้วอยากจะปรับเป็นรถโหลดเตี้ย หรือยกสูง จะต้องมาดูข้อเสียกันก่อน เมื่อเทียบกันแล้ว ข้อเสียอาจจะมีมากกว่าที่คิดก็ได้ ก่อนอื่นมาดูความหมายของรถโหลดเตี้ย ยกสูง กันก่อนว่าเป็นอย่างไร

ความหมายของรถโหลดเตี้ย – ยกสูง

รถโหลดเตี้ย : คือ รถยนต์ที่มีระยะห่างของกึ่งกลางไฟหน้ากับพื้นถนน ต่ำกว่า 40 เซนติเมตร

รถยกสูง : คือ รถยนต์ที่มีระยะห่างของกึ่งกลางไฟหน้ากับพื้นถนน มากกว่า 135 เซนติเมตร

และวันนี้ทางเราจะพาทุกคนมาดูข้อเสียของรถโหลดเตี้ย และรถยกสูงกันนะครับว่าจะมีผลเสียอะไรบ้าง

5 ข้อเสีย ของรถโหลดเตี้ย

1.ช่วงล่างพังง่าย

การที่รถโหลดเตี้ยขับออกนอกถนน แรงกระแทกต่างๆ อาจจะทำให้ชิ้นส่วนที่ถูกดัดแปลงยึดตัวรถกับ โช้ค, ยาง, และลูกหมากศูนย์ถ่วงรถค่อยๆ ได้รับความเสียหายไปเรื่อยๆ ถือว่าเพิ่มการทำงานให้กับส่วนยึดติดเหล่านี้ และหากรถยนต์มีระบุการดัดแปลงนี้ไว้ ก็จะมีผลต่อเบี้ยประกันภัยที่ต้องจ่ายทุกปี (และหากความสูงน้อยกว่าที่ กรมการขนส่งทางบกกำหนด ก็ต้องปรับเปลี่ยนสภาพรถให้เหมือนรถปกติก่อนออกวิ่ง)

2.เกิดการกระแทกกับลูกระนาด

ลูกระนาดทำให้เกิดการกระแทก ทั้งล้อ กันชน และช่วงล่างที่เราต้องมาเสี่ยงดวงว่าจะขูดตรงไหนกับความสูงของลูกระนาดนั้น เนื่องจากแต่ละชุมชนหมู่บ้าน ก็มีขนาดลูกระนาดมาไม่เหมือนกัน บางทีก็ชัน บางทีก็นูน ขนาดรถยนต์ปกติยังขูดมาแล้ว นับประสาอะไรกับรถโหลดเตี้ย

3.น้ำท่วมเสียหายง่ายกว่า

เมื่อจอดรถไว้ในซอยที่ง่ายต่อการถูกน้ำขังอยู่แล้ว เมื่อเจ้าของรถย้ายรถหนีไม่ทัน ต้องรองรับความเสี่ยงเจอน้ำท่วม ปล่อยรถแช่น้ำอยู่นาน ระดับน้ำอาจสูงเข้ามาในตัวรถ ทำให้รถได้รับความเสียหายหนัก

4.แรงปะทะเปลี่ยนมากลางรถ

เมื่อเกิดอุบัติเหตุสำหรับรถยนต์บางรุ่น แรงปะทะจะถูกเปลี่ยนมาอยู่ที่กลางรถ นั่นก็หมายความว่าผู้ที่อยู่ในรถมีโอกาสบาดเจ็บและสูญเสียมากกว่ารถยนต์ที่ไม่ได้โหลดเตี้ย

5.ขึ้นลานจอดรถยาก

รถที่โหลดเตี้ยมาก ทำให้การขึ้นลานจอดรถที่ระดับความสูงของแต่ละที่ลำบาก รถบางคันด้านหน้าติดของแต่งรถ ล้อรถส่งความสูงให้การขึ้นเนินได้ไม่มากพอจึงต้องวนจอดอยู่แต่ชั้นล่าง

5 ข้อเสีย ของรถยกสูง

1.หลังคาติดหลังคาจอดรถ

อาคารจอดรถต่างๆ มีกำหนดระดับความสูงเพื่อป้องกันไม่ให้หลังคารถติดอยู่กับเพดาน ลานจอดรถ อย่างเช่น 1.5 เมตร / 1.8 เมตร แล้วแต่สถานที่ รถยนต์ที่เสี่ยงต่อการขูดกับอาคารจอดรถมากที่สุด คือ กระบะยกสูง

2.หลังคาติดที่กลับรถใต้สะพาน

นอกจากความสูงของหลังคารถยนต์ รถบางคันมีเหล็กสำหรับยึดบรรทุกสัมภาระเดินทาง ซึ่งที่กลับรถใต้สะพานบางแห่งก็จำกัดความสูงไว้เช่นกัน หากถอยรถทันก็ต้องค่อยๆ ถอยออก แต่หากถอยไม่ทัน ก็ต้องใช้ตัวช่วยบริการรถลาก หรือ ปล่อยลมยางรถออกก่อนจึงจะเคลื่อนย้ายรถได้

3.อุปกรณ์ยึดต่อช่วงล่างพังเร็ว

ยกตัวอย่างอุปกรณ์ยึดติดช่วงล่างกับ ลูกหมาก โช้ค เสี่ยงพังเร็ว เพราะต้องรับแรงกระแทกตลอดเวลา ที่มากขึ้นจากการออกแบบมาตั้งแต่ต้น ซึ่งหากคุณออกรถใหม่เพื่อมายกสูง ก็ไม่คุ้ม

4.ต้องเปลี่ยนยางเป็นขนาดใหญ่

เพราะยางเดิมต้องรับน้ำหนักมากขึ้น เนื่องจากรถต้องการแรงยึดเกาะที่มากขึ้นเมื่อขับขี่ หากใช้ยางขนาดเดิมจะพังเร็ว ทั้งยาง และอุปกรณ์ยึดติดช่วงล่าง

5.เปลืองน้ำมัน

เมื่อรถต้องใช้ยางที่ใหญ่ขึ้น และรองรับกำลังยึดเกาะที่มากขึ้น การใช้พลังงานก็มากขึ้นไปด้วย บางท่านที่เคยนำรถยนต์ไปยกสูงก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า รถกินน้ำมันขึ้น ซึ่งจะมากหรือน้อยนั้นก็แล้วแต่รุ่นรถยนต์และของตกแต่งรถรุ่นนั้นๆ ด้วย

เห็นข้อเสียเยอะอย่างนี้รู้สึกไม่ดีกับการโหลดเตี้ย ยกสูง แต่ยังไงก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนว่าจะปรับแต่งรถหรือไม่ ถ้าหากจะโหลดเตี้ยหรือยกสูงก็อย่าทำเตี้ยเกินและห้ามสูงเกิน และหากคิดจะดัดแปลงรถก็อย่าลืมนึกถึงความปลอดภัยและความถูกต้องตามกฎหมายด้วย