BIKER กับการเตรียมตัวก่อนออกทริป

BIKER กับการเตรียมตัวก่อนออกทริป

เพื่อเป็นสร้างทริปการเดินทางที่น่าจดจำ การเตรียมตัวก่อนออกเดินทางสำหรับเพื่อนๆ ชาว Bikerถือเป็นเรื่องที่สำคัญและไม่ควรละเลยโดยเด็ดขาด นอกจากการเตรียมตัวจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยระหว่างการเดินทางแล้วนั้น ยังช่วยลดความกังวล และสร้างความมั่นใจให้กับเหล่า Biker อีกด้วยทำให้สามารถซึมซับบรรยากาศในการเดินทางได้อย่างเต็มที่และเป็นอีกทริปหนึ่งที่น่าจดจำ

มาดู 3 ขั้นตอนสำคัญ ในการเตรียมความพร้อม ก่อนจะไปออกทริปเดินทาง

  1. การเตรียมความพร้อมของตัวผู้ขับขี่

1.1 การเตรียมความพร้อมของร่างกาย ผู้ขับขี่ควรพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อลดความเมื่อยล้าระหว่างการขับขี่ และห้ามขับขี่หลังจากที่ดื่มเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์โดยเด็ดขาด

1.2 การเตรียมชุดและอุปกรณ์ให้พร้อม ตรวจสอบความพร้อมของอุปกรณ์และชุดที่ใช้ขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นหมวกกันน็อค รองเท้าหุ้มข้อ ถุงมือเต็มใบ อุปกรณ์เหล่านี้ ต้องสามารถใช้งานได้ดี และมีความทนทานตลอดการออกทริป

1.3 เรียนรู้การใช้สัญญาณมือ สำหรับการออกทริปเป็นกลุ่ม สิ่งหนึ่งที่ผู้ขับขี่ต้องเตรียมตัวก็คือ ควรต้องศึกษาสัญญาณมือ ซึ่งจะช่วยให้สามารถสื่อสารในกลุ่มได้อย่างรวดเร็ว และช่วยเพิ่มความปลอดภัยระหว่างการเดินทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2.การเตรียมความพร้อมของรถมอเตอร์ไซด์

2.1 ตรวจเช็คสัญญาณไฟก่อนออกเดินทาง ควรตรวจเช็คการทำงานของไฟหน้า ไฟเลี้ยว และไฟเบรก รวมไปถึงสัญญาณแตร

2.2 ตรวจเช็คความพร้อมของระบบหล่อเย็น ควรตรวจเช็คระดับน้ำในหม้อพัก ไม่ควรจะมากหรือน้อยกว่าปริมาณที่กำหนด รวมไปถึงระดับน้ำมันเครื่อง ต้องไม่พร่องและไม่มีการรั่วซึม

2.3 ตรวจเช็คระบบขับเคลื่อนทั้งหมด เช็คระยะคลัตช์ ความตึงของโซ่/สายพาน ควรอยู่ในระยะปกติ

2.4 ตรวจเช็คสภาพเบรกและยาง เช็คระดับน้ำมันเบรก ความหนาของผ้าเบรก เช็คสภาพหน้ายางและระดับความสึกหรอ เติมลมยางให้พอเหมาะกับน้ำหนักของรถ เช่น เช็คว่ามีผู้ซ้อนหรือไม่ หรือมีการบรรทุกสัมภาระไปด้วยหรือไม่ เป็นต้น

3.วางแผนการเดินทาง

3.1 กำหนดจุดเติมน้ำมันและจุดแวะพัก การกำหนดจุดแวะพัก จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการออกทริปเป็นหมู่คณะ และในฐานะที่เราเป็นผู้ร่วมทริป ควรจะจดจำตำแหน่งจุดแวะพักให้ได้มากที่สุด ในขณะเดียวกัน ก็ควรคำนวณปริมาณน้ำมันที่ต้องใช้ในแต่ละช่วงของการเดินทาง ต้องเติมที่ปั๊มไหน เติมเท่าไหร่จึงจะพอดีกับระยะทางที่เหลือ เพื่อป้องการเหตุการณ์น้ำมันหมดกลางทาง

3.2 กำหนดเส้นทางเผื่อ ในกรณีที่มีการออกทริปในต่างจังหวัดเป็นระยะทางไกลๆ ควรมีการกำหนดเส้นทางเผื่อ เพื่อใช้หลบเลี่ยงในกรณีที่เส้นทางหลักไม่สามารถสัญจรได้ ไม่ว่าจะเป็นการเกิดอุบัติเหตุจนกระทั่งมีการปิดช่องทางจราจร มีการซ่อมแซมถนน หรือเกิดน้ำท่วมฉับพลันในเส้นทางหลัก เราก็สามารถเลี่ยงออกไปยังเส้นทางเผื่อได้โดยทันที

การที่จะออกไปสร้างความทรงจำไปยังสถานที่ต่างๆ เราจะต้องสร้างระเบียบให้ตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเครื่องแต่งกายชุดเซฟตี้ หมวกกันน็อค  การตรวจเช็ครถอย่างสม่ำเสมอคอยสังเกตว่ารถมีปัญหาหรือไม่ขณะขับขี่ ต้องว่างแผนการเดินทางให้เป็นลำดับขั้นตอน เพื่อที่จะได้ลดความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นและสามารถที่จะเตรียมตัวรับมือได้ทันท่วงทีนะครับ ทางทีมงาน  RealTime ก็ขอฝากไว้แค่นี้ ไว้พบกันใหม่ใน Scoop หน้านะครับ

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *