แต่งมอเตอร์ไซค์ อย่างไรไม่ให้ตำรวจเรียก

แต่งมอเตอร์ไซค์ อย่างไรไม่ให้ตำรวจเรียก

การตกแต่งมอเตอร์ไซค์และโมดิฟายด์ ไม่ว่าจะเป็นตัวรถ ล้อแม็ก หรือเครื่องยนต์รวมถึงท่อไอเสีย เป็นประเด็นสำคัญในสังคมทุกวันนี้ เพราะว่าเกณฑ์ในการตัดสินของเจ้าหน้าที่ตำรวจมักมาจากดุลยพินิจและอิงกับข้อบังคับตามกฏหมาย แต่บ้างครั้งก็มีอุปกรณ์หลายชนิดที่ “ก้ำกึ่ง” หรือไม่แน่ชัดว่ามีความผิดตามกฎหมาย และอาจต้องใช้การตัดสินข้อหาตามความเหมาะสมเป็นรายๆ ไป ซึ่งชาวสองล้อต้องศึกษาและเข้าใจให้มากขึ้น แต่ที่แน่ๆ เราควรป้องกันตัวเองด้วยการเลือกอุปกรณ์ตกแต่งรถ ให้มีความปลอดภัยต่อตนเองและถูกกฏหมายเอาไว้ก่อน เพื่อความสะดวกในการเดินทางและไม่ต้องกังวลเมื่อเจอด่านตำรวจอีกด้วย มาดูกันว่ามีของแต่งอะไรบ้าง

  1. กระจกข้าง

กระจกข้างของมอเตอร์ไซค์นับเป็นสิ่งแรกๆ ที่เหล่าไบค์เกอร์ต้องการเปลี่ยน เนื่องจากบางสถานการณ์ต้องการใช้รถในช่วง จราจรติดขัด เส้นทางคับแคบ บางครั้งกระจกมองข้างก็เกะกะ และใหญ่เกินไป อาจทำให้การขับขี่ไม่สะดวก  ซึ่งความจริงเราสามารถเปลี่ยนกระจกได้ เพื่อการขับขี่ที่สะดวกมากขึ้น แต่ต้องเป็นกระจกที่มองเห็นด้านข้างได้ชัดเจน และมีระยะที่กว้างไกลนะครับ รวมถึงตำแหน่งติดตั้งก็ต้องติดให้ตรงตามตำแหน่งเดิมที่สุด ไม่งั้นตำรวจเรียกคุณแน่ๆ

  1. หลอดใส่ทะเบียนรถ

หลอดใส่ทะเบียนรถเห็นเล็กๆ คิดว่าคงไม่ผิดกฎหมายใช่ไหมครับ ผิดแล้ว ตำรวจจะเพ่งเล็งตรงส่วนนั้นเป็นพิเศษ ไม่ใช่เพราะรูปทรงที่ขนาดเล็ก กะทัดรัดนะครับ แต่มันอยู่ที่ตัวเลขวันเดือนปีหมดอายุของ พรบ. มอเตอร์ไซค์  หากตำรวจมองไม่เห็นปีหมดอายุ อาจถูกเรียกขอตรวจได้ เพราะว่ามองไม่เห็น ฉะนั้น ควรหาตำแหน่งที่คุณตำรวจสามารถมองเห็นได้ชัดเจน วางให้เห็นวันหมดอายุให้ชัดเจน หรือหากรอบแบบใหม่ที่สามารถติดตั้งได้ชัดเจน แบบเต็มแผ่น รับรองตำรวจโบกมือผ่านให้คุณแน่นอน

  1. ล้อและยาง

เปลี่ยนล้อ หรือเปลี่ยนยาง บางกรณีก็ผิดบ้างบางส่วน เพราะถ้าเราเปลี่ยนล้อแม็กซ์หรือยาง ให้มีสเปคและขนาดที่เหมาะสม ทั้งในเรื่องความแข็งแรงและปลอดภัย ทั้งตัวผู้ขับขี่และผู้ใช้ท้องถนนรายอื่นๆ อย่างเช่น ใช้ล้อแม็กซ์ที่ได้มาตรฐานจากโรงงาน หรือใช้ยางที่มีขนาดหนาและแก้มยางกว้าง – แคบ ต่างจากของเดิมไม่มากนัก ถ้าแตกต่างจนเห็นได้ชัด เพื่อนๆ ตำรวจสามารถดูออกนะครับ ไม่รอดแน่นอน

  1. ท่อไอเสีย

ท่อไอเสียของใครแต่งซิ่ง ทะลุความเร็วล่ะก็ เพื่อนๆ ตำรวจเรียกแน่นอน เพราะอุปกรณ์เพิ่มความดุเดือด เร็ว แรง  จนเกิดมลพิษทางเสียง หรือ เสียงดังเกินกฎหมายกำหนด ซึ่งอยู่ที่ 95 เดซิเบล ยิ่งเป็นท่อไส้ตรง เสียงดังกระหึ่ม อาจสร้างความไม่พอใจแก่ชาวบ้านได้ แต่ถ้าเป็นท่อเสียงเบาเทียบเท่าของเดิมจากโรงงาน รับรองเข้าด่านตำรวจไม่เรียกแน่นอน หากเสียงดังเกินกำหนดมีสิทธิ์ถูกปรับ และอาจถูกออกคำสั่งให้ติดสติกเกอร์ “ห้ามใช้ชั่วคราว” จนกว่าจะแก้ไข หรือหากจำเป็นต้องใช้ก็ใช้ได้แค่ระหว่างพระอาทิตย์ขึ้นถึงพระอาทิตย์ตก ไม่เกิน 30 วัน แต่ถ้ายังไม่แก้ไข จะถูกสั่ง “ห้ามใช้เด็ดขาด” หากฝ่าฝืน ถูกปรับ 5,000 บาท

  1. ไฟส่องสว่าง

ไม่ว่าจะเป็น ไฟหน้า ไฟเลี้ยว ไฟท้าย ไฟส่องป้ายทะเบียน หรือติดตั้งไฟรอบคันหรือหลอดไฟหน้าแบบ LED เพิ่มเติม หากติดตั้งแล้วไม่ได้รบกวนสายตา หรือก่อให้เกิดอันตรายทางร่างกายและจิตใจ ก็ย่อมได้

แต่ก็มีข้อควรระวังเรื่องการดัดแปลงไฟหน้ารถ จะต้องไม่สว่างมากกว่าหลอดไฟเดิม ดังนั้นเราควรเลือกแบบไม่สว่างเกินไป หรือเลือกร้านติดตั้งที่ได้มาตรฐาน เพื่อความปลอดภัย

  1. ตำแหน่งป้ายทะเบียน

ป้ายทะเบียน ถือเป็นตัวยืนยันว่ารถของคุณถูกต้องตามกฎหมาย ตามที่กรมการขนส่งทางบกอนุญาต หากตำแหน่งการติดผิดไปจากเดิม และไม่มีไฟส่องให้เห็นชัดเจน ก็เป็นเหตุให้ถูกเจ้าหน้าที่ขอตรวจได้ และอีกมุมหนึ่งก็เป็นการส่อแววอาจกระทำผิดกฎหมาย อย่างเช่น ขโมยมอเตอร์ไซค์ คันนี้มา จึงรีบถอดป้ายทะเบียน หรือใช้มอเตอร์ไซค์คันนี้ก่อเหตุ เพื่อไม่ให้จับได้เลยเอาป้ายออก ฉะนั้นเพื่อความบริสุทธิ์ใจว่ามอเตอร์ไซค์ของเราถูกต้องก็ติดให้ชัดเจนไปเลย

 ดังนั้น  ใครที่กำลังจะแต่งมอเตอร์ไซค์อย่าลืมคิดถึง 6 อย่าง ที่กล่าวไว้ข้างต้นด้วยนะครับ คุณจะได้รู้ว่าควรแต่งแบบไหน และแบบไหนไม่ควรแต่ง เพื่อไม่ให้พี่ตำรวจเรียกตรวจ หรือปรับเราได้ หรือแม้กระทั่งเพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเองและผู้ใช้ถนนร่วมกัน

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *