ใครว่า!! จะขี่บิ๊กไบค์ได้ต้องสูง

­­ใครว่า!! จะขี่บิ๊กไบค์ได้ต้องสูง 

หากว่าเพื่อนๆเห็นรถบิ๊กไบค์คันโตตั้งตระหง่านอยู่ตรงหน้า แล้วนึกว่าถ้าขี่มันท่องเที่ยวบนถนนด้วยความเร็ว แซงรถทุกคันบนท้องถนน แต่หลังจากนั้นเมื่อคุณลืมตาขึ้นมาแล้วพบกับความจริงว่าคุณสูงเพียง 150 – 160 CM เท่านั้น??? แน่นอนว่ามันมีรถบางคันที่คุณสามารถจะขี่มันได้ด้วยความสูงเพียงแค่นั้น แต่หากว่าเป็นพวกรถแนวทัวร์ริ่ง หรือ Cross Over ที่คันสูงใหญ่ล่ะ วันนี้เรามีวิธีแก้ไขปัญหาตรงนี้มาฝากกันนะครับ

1.เลือกรถที่เหมาะสมกับตัวคุณ
อันดับแรกเลยที่ต้องเข้าใจก็คือว่าเราไม่จำเป็นที่จะต้องเลือกรถที่มีความสูงมากกว่าสัดส่วนของเพื่อนๆให้มากเกินไป อย่างเช่นรถแนวครูเซอร์ที่มักจะมีความสูงระหว่างพื้นถึงเบาะไม่มากอย่างพวก Kawasaki Vulcan S หรือแนวบิ๊กสกู๊ตเตอร์ที่ออกแนวเตี้ยๆ อย่าง Yamaha Maxam เรียกได้ว่าสามารถวางเท้าได้เต็มสองข้างสบายๆ ในทุกๆ ช่วงความสูง หรือแม้กระทั่งรถบางคันที่อาจจะดูสูงใหญ่ แต่ระยะระหว่างเบาะกับพื้นอาจจะมีไม่มาก เราสามารถไปลองคล่อมดูก่อนได้ ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อเราสามารถวางเท้าทั้งสองข้างได้แบบเหลือๆ ก็จะทำให้ความมั่นใจในการขับขี่มากขึ้นไปด้วย รวมไปถึงน้ำหนักตัวรถที่เหมาะสมกับคุณด้วย แน่นอนว่าเวลารถวิ่งไปแล้วเรื่องน้ำหนักย่อมไม่มีปัญหา แต่เวลาที่จำเป็นจะต้องเข็นขึ้นมาจริงๆ หากว่าคุณต้องแบกน้ำหนักมากเกินไปก็อาจจะทำให้คอนโทรลรถในการเข็นลำบาก

2.ทำให้เบาะรถเตี้ยลง
หากว่าใจคุณรักรถคันที่สูงใหญ่กว่าสัดส่วนของคุณมากจริงๆ หนึ่งในวิธีที่เหล่าไบค์เกอร์มักจะนิยมนำมาใช้แก้ปัญหาในข้อนี้ก็คือการปาดเบาะให้เตี้ยลง บางลง หรือแม้กระทั่งแคบลง เพื่อให้เท้าของเราสามารถสัมผัสกับพื้นได้มากขึ้น ซึ่งบางครั้งการปาดเบาะเพียงอย่างเดียวอาจจะทำให้คุณรู้สึกเจ็บก้นได้ ดังนั้นแล้วอาจจะต้องลองสั่งทำเบาะใหม่ ให้ใช้เบาะที่แบนราบแต่เนื้อในมีความนุ่ม อย่างนี้จะถือว่าลงตัวที่สุด และการทำให้เบาะรถเตี้ยนั้นจะทำให้แขนเราเอื้อมไปจับแฮนด์รถได้สะดวกมากขึ้นด้วย

3.โหลดรถ
อีกหนึ่งในวิธีคลาสสิกยอดนิยมของเหล่าไบค์เกอร์ ที่จุดประสงค์หลักเลยในการโหลดรถก็คือทำให้มันดูเท่ เฟี้ยวมากขึ้น แต่สำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องความสูง วิธีนี้ก็ถือว่าสามารถนำมาแก้ปัญหาได้ดีทีเดียว อย่างเช่นการเปลี่ยนโช๊คให้เตี้ยลง การใส่ข้อโหลด หรือแม้กระทั่งเปลี่ยนตำแหน่งแฮนด์รถให้เตี้ยหรือเข้าหาตัวเรามากยิ่งขึ้น รวมไปถึงพวกของแต่งต่างๆ อีกมากมายที่จะช่วยให้รถโหลดเตี้ยลง แต่ก็ต้องระวังข้อเสียเพราะเวลาโหลดรถลงแล้วโอกาสที่ท้องรถจะกระแทกกับพวกหลังเต่า เนิน ฯลฯ ก็จะมีมากขึ้นตามไปด้วย

4.ทำให้ตัวสูงขึ้น
สวมใส่รองเท้ามอเตอร์ไซค์ที่มีพื้นหนาๆ ซึ่งวิธีนี้ดูแล้วจะเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด เพื่อนๆแค่ไปลองสวมรองเท้าเหล่านั้นแล้วดูว่ามันทำให้คุณสูงขึ้นมาบ้างไหม บางทีความสูงที่เพิ่มขึ้นแค่เพียง 5 cm ก็ถือว่ามีผลช่วยให้การวางเท้าของคุณบนพื้นระหว่างขี่เจ้าบิ๊กไบค์นั้นง่ายขึ้นมาอีกเยอะ

5.ใช้ขาเพียงแค่ข้างเดียว
วิธีนี้ไม่ต้องทำอะไรกับรถหรือตัวคุณเลย เพียงแต่ว่าคุณอาจจะต้องมีร่างกายที่แข็งแรงอยู่สักหน่อย เพราะเวลาที่รถคุณจอดติดไฟแดงแล้วยังไงๆ ขาก็ไม่แม้แต่จะสามารถเขย่งทั้งสองข้างเพื่อแตะกับพื้นได้ ก็ให้เอี้ยวตัวไปทางขาข้างถนัดเพื่อเอาขาแตะกับพื้นเพียงข้างเดียว วิธีนี้คงต้องอาศัยการฝึกให้ชินกันพอสมควรก็จะแก้ปัญหานี้ได้

สุดท้ายนี้บอกได้เลยไม่ว่าเพื่อนๆจะมีความสูงเท่าไหน ก็สามารถขี่รถบิ๊กไบค์ได้สบายๆ ด้วยวิธีทั้งหมดทั้งมวลที่เขียนไว้ข้างต้นนั้น อยู่ที่ว่าจะเลือกวิธีไหนมาใช้ให้เหมาะสมกับตัวเพื่อนๆเองอีกที ที่เหลือก็อยู่ที่ใจของเพื่อนๆแล้วล่ะครับ ว่า “ถึง” แค่ไหน ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ที่มีปัญหาเรื่องความสูงทุกท่าน สามารถขี่รถในฝันไปเดินทางท่องเที่ยวได้ดั่งใจกันทุกคนนะครับ

 

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *