วิธีป้องกันการโจรกรรมรถมอเตอร์ไซค์

วิธีป้องกันการโจรกรรมรถมอเตอร์ไซค์

           รถมอเตอร์ไซค์ในยุคปัจจุบันนั้นกลายเป็นหนึ่งในยานพาหนะที่ได้รับความนิยมสูง ทั้งในประเทศไทยและในต่างประเทศ และมันก็เป็นหนึ่งในสินค้าที่มีความจำเป็นในการเดินทางของเพื่อนๆ หลายๆ คนด้วยเทคโนโลยีในยุคปัจจุบันที่แข่งกันพัฒนาทั้งเรื่องของนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่างๆ รถมอเตอร์ไซค์จึงกลายเป็นสิ่งที่ต้องตาต้องใจเหล่านักโจรกรรมเป็นอย่างมาก และวันนี้ทีมงาน RealTime อยากจะข้อนำเสนอวิธีการป้องกันการหายของรถมอเตอร์ไซค์คันโปรดของเพื่อนๆ แบบเบื้องต้นกันครับ

          1.ผ้าคลุมรถ

          เมื่อเรามีความจำเป็นที่ต้องจอดรถมอเตอร์ไซค์คันโปรดของเรา อาจจะต้องมีการปกปิดกันบ้างเล็กน้อย เพื่อไม่ให้ล่อตาล่อใจเหล่าหัวขโมย โดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรดานัก Custom ทั้งหลายที่ชอบการดัดแปลงเอาของแต่งมาใส่ให้กับรถคู่ใจ ทั้งในด้านความสวยงามและเสริมสมรรถนะ วิธีที่ง่ายที่สุดก็คงไม่พ้นการใช้งานผ้าคลุมเพื่อปกปิดความสวยงามของเจ้ารถมอเตอร์ไซค์ของเรา

          2.ล็อค วิธีขั้นเบื้องต้นแบบสุดคือการล็อค ล็อคทุกอย่างที่เราสามารถล็อคได้ เดิมทีรถมอเตอร์ไซค์ที่เราซื้อออกจากศูนย์นั้นจะมีระบบล็อคให้อยู่แล้ว หรือที่เราคุ้นเคยกันที่เรียกว่าการล็อคคอ โดยการทำงานของระบบนี้จะเป็นสลักล็อคระหว่างข้อต่อของแฮนด์และตัวรถ โดยจะไม่สามารถขยับคอไปไหนมาไหนได้สะดวกนัก หากไม่ปลดล็อค แต่คุณโจรสมัยนี้ก็ยังสามารถใช้พละกำลังจากต้นขาที่แข็งแรงถีบล็อคนี้จนหลุดได้ จนทำให้เกิดนวัตกรรมการล็อคในรูปแบบต่างๆ ออกมามากมาย

          3.โซ่คล้อง

          การล็อคแบบโบราณ แต่ค่อนข้างได้ผลที่ชัดเจน ขึ้นอยู่กับของที่เราเลือกใช้ อาจจะคล้องกับวงล้อ คล้องจากแกนโช้คหน้า หรือบางคนถึงขั้นล็อคและคล้องกับโซ่ทุกจุดเท่าที่สามารถทำได้ เพื่อเป็นการป้องกันซ้อนป้องกันอีกที แต่เชื่อว่าการล็อคแบบนี้มีประสิทธิภาพที่สุดจากประสบการณ์ที่เราเคยประสบมาด้วยตัวเอง แต่สิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นปัญหาก็คือการที่เราต้องขนย้าย เจ้าโซ่คล้องไปมากับเราเสมอๆ อาจจะทำให้รู้สึกเกะกะ และไม่คล่องตัวได้

          4.ล็อค Disc

         

          นวัตกรรมตัวล็อคจานดิสเบรกนี้ ค่อนข้างที่จะมีผลดีหลายประการ สามารถจอดรถและล็อคได้โดยไม่รู้สึกถึงความเกะกะ แต่ก็ยังมีข้อเสียอยู่เล็กน้อย เมื่อเราลืมปลดล็อคเจ้าตัวล็อคดิสนี้ อาจจะทำให้จานดิสเบรกของเราเกิดความเสียหายได้ แต่ในปัจจุบันมีระบบป้องกันการลืมปลดล็อคมาช่วยแก้ปัญหาตรงจุดนี้แล้ว ดังนั้นการใช้งานการล็อคดิสแบบนี้ค่อนข้างที่จะสะดวกสบายแต่ก็มีราคาที่ค่อนข้างแพงใช้ได้เลยทีเดียว

          3.สัญญาณกันขโมย ระบบป้องกันการโจรกรรมที่ใช้การสั่นไหวเป็นตัวเปิดการทำงาน โดยจะส่งเสียงดังแจ้งเตือนเจ้าของและผู้คนรอบข้าง เพื่อสร้างจุดสนใจ โดยระบบนี้ค่อนข้างที่จะมีความละเอียดมาก โดยการตั้งค่าของการสั่นไหวนั้นอาจจะส่งผลให้ผู้ติดตั้งเกิดความรำคาญได้ หากมีคนไปแตะ หรือแม้กระทั่งการสั่นไหวจากยานพาหนะชนิดอื่นวิ่งผ่าน

          แต่ทั้งหมดทุกวิธีที่กล่าวมานี้ วิธีที่ง่ายที่สุดของการป้องกันการโจรกรรมที่ดีที่สุดคือการไม่ประมาท การไม่ไปจอดยังตำแหน่งสุ่มเสี่ยง หรือพื้นที่ที่เคยเกิดเหตุ หรือหากมีความจำเป็นจริงๆ ก็ดูแลเบื้องต้นเหล่านี้ก็พอจะช่วยได้บ้างไม่มากก็น้อย แต่สิ่งที่พึงระวังจริงๆ ก็คือความไม่ประมาท ล็อคคอรถทุกครั้งเมื่อเราต้องอยู่ไกลจากรถ จอดในที่คนมองเห็นได้ ไม่จอดในซอกในมุมที่หลับตาคน แบบนี้ก็ช่วยลดโอกาสการสูญเสียรถคันโปรดของเพื่อนๆได้แน่นอนครับ

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *