เตรียมความพร้อมรับมืออุบัติเหตุ EP2

เตรียมความพร้อมรับมืออุบัติเหตุ EP2 แหกโค้ง

          ถ้าพูดถึงอุบัติเหตุของรถมอเตอร์ไซค์ ไม่ว่าจะในเหตุการณ์ที่เป็นข่าว ประสบการณ์ตรง หรือฟังจากคนอื่นเล่ามา อุบัติเหตุยอดฮิตที่ไม่ว่าจะเป็นใครต่างก็จะนึกถึง วันนี้ทางทีมงาน RealTime ก็จะมาเล่าถึงอุบัติเหตุยอดฮิตของเหล่าBiker ใน ชุด  Scoop ซีรี่ย์ เตรียมความพร้อมรับมืออุบัติเหตุ  กับตอนที่มีชื่อว่า  แหกโค้ง

          แหกโค้ง หรือ หลุดโค้ง คือสถานการณ์ที่ผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ไม่สามารถควบคุมรถ หรือไม่สามารถบังคับรถเลี้ยวไปในไลน์การเลี้ยวของถนนได้ ทำให้รถเกิดหลุดไปอีกเลน หรือหลุดออกจากถนน  ทำให้เกิดอุบัติเหตุซึ่งบางเคสก็แค่สไลด์ ถลอกนิดหน่อย แต่ก็มีหลายเคสที่ไม่ได้โชคดีแบบนั้น เพราะถ้าหากหลุดไปในเลน ที่มีรถสวนมา หรือ หลุดออกจากถนนที่มีต้นไม้ มีเสาไฟฟ้า นั้นหมายถึงชีวิตเลยนะ  ล่ะเพื่อนๆรู้ไหมครับว่าทำไมถึงเกิดเหตุการณ์แบบนั้นขึ้น คนขับเขากำลังคิด กำลังรู้สึกแบบไหนอยู่ในขณะที่รถเริ่มหลุดออกจากไลน์การโค้ง อุบัติเหตุที่เกิดจากการแหกโค้ง หรือ หลุดโค้ง นั้นโดยจะเกิดได้จากหลายปัจจัย คือ

          1 เกิดจากยางรถมอไซค์ ยางรถมอเตอร์ไซค์ที่ไม่ได้คุณภาพ หรือเสื่อมประสิทธิภาพ พูดง่ายๆคือ ดอกยางหมด ทำให้การเกาะพื้นถนนให้ไปตามไลน์นั้นทำได้ยากขึ้น และเพื่อการไม่ทำให้รถเสียหลักล้ม ผู้ขับขี่จึงต้องทำการเพิ่มไลน์โค้งให้กว้างขึ้น นั้นแหละที่ทำให้เกิดการหลุดโค้งขึ้น  และสำหรับ ไบค์เกอร์บางคน ที่พึ่งเปลี่ยนยางมาใหม่ๆ จะรู้สึกถึงอาการ ยางไม่ยอมโค้งให้ นั้นเพราะว่าเราเคยชินกับรูปแบบยางของเดิม พอเปลี่ยนยางเส้นใหม่ การทิ้งน้ำหนัก การเข้าโค้งจะให้ความรู้สึกที่ต่างออกไป ทำให้เราไม่สามารถเข้าโค้งตามแบบที่เคยถนัดได้

          2 เกิดจากปัจจัยภายนอก แน่นอนครับถนนสาธารณะ ย่อมมีสิ่งกีดขวาง  มีบุคคลอื่นที่ใช้รถใช้ถนน  มีสัตว์วิ่งตัดหน้า มีถนนชำรุด ก้อนหิน ดินทราย ใบ้ไม้ กิ่งไม้ อื่นๆอีกมากมาย  หากมีสิ่งเหล่านี้มากีดขวางไลน์โค้งของถนนอยู่และเราโค้งมาเจอแบบกะทันหัน ก็อาจทำให้เราตกใจจนเกิดอาการเกร็งและหากควบคุมไม่ได้ก็อาจทำให้รถหลุดจากไลน์โค้งของเราก็ได้

          3 และข้อนี้คือ สาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุของการแหกโค้ง หรือหลุดโค้ง คือเกิดจากตัวผู้ขับขี่เอง โดยปัจจัยที่เกิดจากตัวเราก็จะมี 1 ขาดประสบการณ์ ความรู้ 2 ขาดการฝึกฝน 3 ขาดสติ ทางทีมงาน Realtime จะขอเน้นๆแต่ละข้อแบบเจาะลึกเลยนะครับ

  • ขาดประสบการณ์ และความรู้ เพื่อนๆชาวไบค์เกอร์ที่ซื้อรถแค่เอาเท่ เห็นคนอื่นขับแล้วเท่เลยอยากจะมีแบบเขาบ้าง โดยที่เราไม่ได้มีประสบการณ์หรือไม่มีความรู้เกี่ยวกับการขับขี่ องศาโค้งสูงสุดที่รถจะทำได้ ท่าทางและวิธีการทิ้งน้ำหนัก ทั้งใช้ความเร็วที่เกินกว่าจะสามารถเข้าโค้งได้ (อันนี้เพื่อนๆจะเห็นจากข่าวกันเยอะมาก) เพราะฉะนั้นการแหกโค้งเป็นอุบัติเหตุที่คนจำพวกนี้จะพบเจอบ่อยที่สุด
  • ขาดการฝึกฝน แน่นอนครับ เหล็กที่ทิ้งไว้นานๆไม่คอยล้าง ไม่เคาะสนิมออก ก็มีแต่จะทำให้สนิมกินเรื่อยๆ การขับขี่รถก็เช่นกัน หากขาดการฝึกฝน การเข้าโค้ง ก็อาจทำให้เกิดเหตุการณ์นี้ได้ เพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น ไม่ได้องศาการเข้าโค้ง การอ่านไลน์โค้งพลาดเช่น เราคิดว่าเป็นโค้งธรรมดาและใช้ความเร็วสูงมา แต่พอถึงโค้งกลับเป็นโค้งมุมแคบหรือโค้งหักศอก และการทิ้งน้ำหนักหรือที่ไบค์เกอร์เรียกกันว่าการแบนโค้ง หากเราขาดการฝึกฝนทำให้ไม่สามารถทิ้งน้ำหนักได้ถูกต้องตามไลน์โค้ง ก็จะทำให้เราหลุดโค้งได้
  • ขาดสติ สาเหตุหลักๆ ของการเกิดการแหกโค้งหรือหลุดโค้ง ก็คือขาดสติ โดยไบค์เกอร์ทุกคนจะเคยรู้สึกใช่ไหมครับว่าตอนที่เราขับมาด้วยความเร็วระดับหนึ่ง พอมาถึงโค้งเราจะเกิดความรู้แบบว่าหวิวๆ รู้สึกคิดในหัวว่าเข้าไม่ได้แน่เลย ทำไงดี หรือก็คือเกิดอาการกลัวโค้งขึ้นมากะทันหันนั้นละครับ พอเราเกิดความรู้สึกนี้ ร่างกายจะตอบสนองด้วยอาการเกร็งทำอะไรไม่ถูก ทำให้เราไม่กล้าที่จะทิ้งน้ำหนักเพราะกลัวว่ารถจะเข้าไม่ได้ ซึ่งที่จริงมันเข้าได้ แต่เพราะสมองเรามันกลัวไปแล้ว ตอนนั้นคือเราจะเกร็งไปหมด ทำได้อย่างเดียวคือปล่อยให้เข้าโค้งด้วยสภาพแบบนั้น ผลก็คือถ้าโชคดีก็แค่หลุดไปนิดหนึ่ง ถ้าโชคร้ายหน่อยก็หลุดไปอีกฝั่งของถนนบ้าง เข้าข้างทางบ้าง แต่สำหรับคนที่โชคร้ายหลุดไปเจอรถสวนมา หรือลงข้างทางที่เต็มไปด้วยต้นไม้ เสาไฟฟ้า หรือวัตถุของแข็งนี้ขอละไว้ในฐานที่เข้าใจกันนะครับเพื่อนๆก็คงรู้ว่าจะเป็นยังไง

          และจากประสบการณ์ตรงของทีมงาน RealTime ขอบอกเลยครับ  ความรู้สึกมันจะหวิวๆทำอะไรไม่ถูก คือมันเกร็งไปทั้งตัว ในใจเราจะบอกว่าต้องเลี้ยวๆ แต่รถมันไม่ยอมเลี้ยว ถ้าจะทิ้งน้ำหนักลงไปอีกก็กลัวจะสไลด์ล้ม ตอนนั้นก็ทำได้แค่ปล่อยไปตามสภาพเลย คือไม่ทิ้งน้ำหนักเพิ่ม ไม่กดรถลง เลี้ยวทั้งๆที่เกร็งอยู่แบบนั้นจนพ้นโค้ง  แต่นี้ก็ยังโชคดีที่ไม่มีรถสวนมา ไม่งั้นคงไม่ได้มาเขียนScoop ให้เพื่อนๆได้อ่าน ทำให้รู้ตัวเองเลยว่า ขาดการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอในการรับมือกับสถานการณ์แบบนี้

          ในส่วนของการป้องกันแก้ไขนั้น หากดอกยางหมด ก็ให้ตรวจเช็คว่าสามารถเข้าโค้งได้ปลอดภัยที่ความเร็วกับองศามากแค่ไหนถึงปลอดภัย และหมั่นฝึกฝนให้เกิดความชำนาญ ทั้งเรื่องของยางใหม่ การทำความคุ้นชินกับยาง และเรื่องปัจจัยที่เกิดจากตัวเราเอง ก็อาจจะเข้าเรียนการขับขี่กับครูฝึกเฉพาะทาง หรือตามกิจกรรมที่ทางค่ายรถจัดให้ หมั่นฝึกซ้อมในสนาม เพราะถ้าหากเราจดจำด้วยร่างกายมันจะหมดปัญหาเรื่องที่สมองกับร่างกายขัดแย้งกันเอง ให้ร่างกายคุ้นชินกับโค้งมากๆ เพื่อเป็นการลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุจากการแหกโค้งนะครับ

          หวังว่าเพื่อนๆ จะได้ประโยชน์จาก Scoop ซีรี่ย์ เตรียมความพร้อมรับมืออุบัติเหตุ ที่รวบรวมอุบัติเหตุต่างๆมาให้เพื่อนๆได้เตรียมความพร้อมหากเหตุการณ์นั้นๆเกิดขึ้นกับเรา ไว้พบกันใน Scoop หน้า  EP3 กับตอนที่มีชื่อว่า บวก

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *