เตรียมความพร้อมรับมืออุบัติเหตุ

เตรียมความพร้อมรับมืออุบัติเหตุ EP3 บวก

          อุบัติเหตุที่อันตรายร้ายแรงที่สุดและเป็นที่น่าหวาดกลัวมากที่สุดสำหรับไบค์เกอร์ทุกคน คงจะเป็นเรื่องอื่นไปไม่ได้นอกจาก การบวก หรือชนอัดเข้าไปกับสิ่งที่เป็นของแข็งต่างๆ ทั้งรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ กำแพง ต้นไม้ เสาไฟฟ้า และที่เป็นที่น่าหวาดกลัวที่สุดขอยกให้กับ “รถบรรทุก” เลยครับ เพื่อนๆสงสัยกันไหมทำไมถึงเกิดเหตุแบบนี้บ่อยๆ และเพราะอะไรการเกิดอุบัติเหตุแบบนี้ถึงได้อันตรายร้ายแรงที่สุดในจำนวนอุบัติเหตุทั้งหมด ทางทีมงาน RealTimeจะมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับ อุบัติเหตุที่เกิดจากการบวก หรือชน หากมันเกิดขึ้นกับตนเอง ร่วมถึงวิธีการป้องกัน และแก้ไขเฉพะหน้า ให้เพื่อนๆชาวไบค์เกอร์ได้ทราบกันใน ชุดซีรี่ย์ Scoop  เตรียมความพร้อมรับมืออุบัติเหตุ กับ EP 3 บวก

          สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุชนิดนี้ ต้องเรียกได้ว่าเกิดได้จากแทบทุกสาเหตุเลยก็ว่าได้ แต่ส่วนใหญ่จะมีอย่างหนึ่งที่มีปัจจัยแบบเดียวกัน นั้นก็คือ ไม่ยอมทิ้งรถ พูดแบบนี้เพื่อนๆคงจะถึงกับอ้อแล้วใช่ไหมครับ ใช่ครับเพราะเมื่อตอนที่กำลังจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นกับตนเอง สิ่งแรกที่เพื่อนๆตอบสนองไปตามสัญชาตญาณ ก็คือกำเบรกแน่น และจับแฮนด์แน่นที่สุด สมองจะเกิดการไม่ทำงาน ละภาพก็จะตัดไปเลย เหมือนเปิดวาร์ปไปอีกช่วงเวลาหลังจากที่เกิดเหตุแล้วเลย แต่กับบางคนที่ไม่ได้โชคดีแบบนั้นก็มีหักบ้าง มีเจ็บมีช้ำบ้าง แต่กับคนที่โชคร้ายมากๆละ อาจถึงชีวิตเลยก็ได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะโทษโชคโทษดวงไม่ได้  เพื่อนๆน่าจะเคยได้ยินประโยคที่ว่า “ไม่เขาก็เรา” ใช่ไหมครับ อุบัติเหตุไม่เกิดจากความประมาทของคนอื่นก็เกิดจากตัวเราที่ประมาทเอง

          ก่อนอื่นเรามาดูการเกิดอุบัติเหตุจากปัจจัยภายนอกก่อน ก็จะมี คันหน้าเบรกกะทันหัน  มีรถตัดหน้า  มีคนฝ่าไฟแดง มีรถขับสวนเลน กลับรถกะทันหัน เลี้ยวไม่เปิดไฟเลี้ยว อื่นๆอีกเยอะแยะ คือ อุบัติเหตุแบบนี้ไม่ว่าเราจะระมัดระวังมากแค่ไหนก็เกิดขึ้นกับตัวเราได้  เพราะมันไม่ได้เกิดจากตัวเรา แต่เขามาทำให้เราชนกับเขาเอง ระดับความรุนแรงก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ทั้งความเร็ว สถานการณ์ จุดปะทะ และจุดตกกระทบ รวมๆกันออกมาก็จะเป็นผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับร่างกายของเรา

          ต่อมาการเกิดอุบัติเหตุจากความประมาทของตัวเราเอง การขับรถด้วยความเร็วที่เกินกว่ากฎหมายกำหนดในเขตชุมชม การประเมินการขับขี่รถของตัวเองสูงเกินไป คิดว่าตัวเองไปได้ไปพ้นแต่แล้วก็ไม่พ้น การประมาทแซงในที่แคบด้วยความเร็วสูง การประมาทโค้งว่าถ้าพ้นโค้งไปจะไม่มีรถจอดอยู่แน่ๆแต่ดันมี  การมุดด้วยความเร็วสูงโดยไม่คิดว่าจะมีรถมาตัดหน้า หรือเปลี่ยนเลนกะทันหัน และสุดท้ายการให้เพื่อนที่ไม่เคยขับรถยืมรถไปขับ  ทุกการประมาทนั้นคือความเสี่ยงที่เกิดขึ้น ยิ่งประมาทมากเท่าไหร่ความเสี่ยงก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น

          ทีนี้เพื่อนๆก็รู้สาเหตุแล้ว ต่อมารู้ไหมครับว่าทำไมอุบัติเหตุนี้จึงรุนแรงถึงชีวิตเป็นอย่างมาก นั้นเพราะว่าเมื่อเราชนเขาไปกับรถใหญ่ๆ แรงปะทะที่เกิดขึ้นทั้งแรงเฉื่อยต่างๆ จะอัดก็อปปี้ร่างกายของเราเข้าไปกระแทกกับวัตถุของแข็ง แล้วก็ตู้มม เกิดเป็นโกโก้ครั้นน (จะได้ไม่เครียดนะครับ) โดยทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับความเร็วก่อนเกิดการปะทะว่าแรงแค่ไหน ถ้าไม่แรงมากก็อาจแค่ฟกช้ำหรือหักบางจุด แต่ถ้ามาแรงมากๆก็อาจถึงแก่ชีวิต

          ในส่วนของการป้องกัน แน่นอนครับเราป้องกันอุบัติเหตุที่เกิดจากคนอื่นนี้ทำได้ยาก แต่ถ้าเป็นการป้องกันอุบัติเหตุที่เกิดจากตัวเราเองนั้นมันเป็นเรื่องที่ง่ายแสนง่าย แค่เพียงขับรถให้ถูกกฎจราจร ต้องมีสติในการขับขี่รถ ไม่ประมาท ไม่คิดว่าตัวเองขับขี่รถเก่งแล้วจะขี่เร็วได้  และที่สำคัญไม่ให้เพื่อนยืมรถ ยิ่งเป็น BIGBIKE แล้วด้วย ห้ามให้ยืมเด็จขาด หากว่าเพื่อนขาดประสบการณ์ในการขับขี่รถ BIGBIKE เพราะว่าเมื่อเพื่อนได้รถไปความห้าวในการขับขี่จะบวก 300% เลยละครับพี่น้อง

          สุดท้าย การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าหากมันเกิดขึ้นกับตัวเราเอง เมื่อเรารู้ว่าเรากำลังจะเกิดอุบัติเหตุแล้ว แบบว่าชนแน่ๆ ให้เราตั้งสติให้ดี ต้องมีสติก่อนอันดับแรก เพราะถ้าขาดสติก็คือข้ออื่นๆเพื่อนๆจะทำไม่ได้ ต่อมา ให้คำนวณวิถีทางวิ่งของรถที่กำลังจะชน อย่าหักหลบไปทิศทางเดียวกัน จะต้องหลบไปคนละทางหากไปได้ แต่ถ้าหากไปไม่ได้ ข้อสำคัญมากๆเลยคือห้ามรักรถมากเกินไป จะต้องทิ้งรถไม่ว่าจะกระโดดออก การทำให้รถสไลด์ และพยายามออกห่างจากรถให้มากที่สุด ห้ามทำการวัดใจว่าคุณต้องหลบเรานะ คุณต้องหยุดให้เราไปก่อนนะ ห้ามทำเด็ดขาดหากหยุดได้ เลี่ยงได้ก็เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเอง แต่ถ้าหากมีสติสามารถเลือกที่ชนได้ ในกรณีต้องชนแน่ๆ ให้เพื่อนๆขับชนตรงส่วนที่ไม่มีสิ่งกีดขวางตัวของเรากระเด็นจากแรงปะทะ เช่นตรงฝากระโปร่งหน้ารถ ถ้าหากเป็นรถยนต์ที่มีฝากระโปรงหน้า และให้เพื่อนๆชนในท่ายืนให้หัวเขาพ้นแฮนด์ของรถมอเตอร์ไซค์ เพื่อเป็นการป้องกันการปะทะตรงๆกับตัวบอดี้ของรถยนต์

          ทางทีมงาน RealTime ก็ช่วยได้แค่ให้ความรู้ทางทฤษฎีเท่านั้น แต่อุบัติเหตุก็คืออุบัติเหตุ เราไม่รู้ล่วงหน้าเลยว่าอะไรจะเกิดขึ้น หากเพื่อนๆมีสติสามารถเลือกแก้ไขให้ความเสี่ยงต่อร่างกายและชีวิตมีน้อยที่สุดนั้นก็ย่อมเป็นเรื่องที่ดี ไว้พบกันกับ EP หน้าจะเป็นตอนอะไร ติดตามได้ที่http://www.realtimecarmagazine.com นะครับ

 

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *