สัญญาณไฟรถบรรทุกที่ควรรู้

สัญญาณไฟรถบรรทุกที่ควรรู้

          การขับรถไปยังที่ไกลๆในเส้นทางบางครั้งก็มีรถบรรทุกค่อนข้างเยอะ เราจึงควรรู้สัยญานไฟของรถบรรทุกเพื่อความปลอดภัยของตัวเราและผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นๆ

1.เปิดไฟเลี้ยวซ้ายที ขวาที สลับกัน – สัญญาณเตือนระวัง

          เมื่อขับรถเดินทางไกล แล้วรถคันด้านหน้าเป็นรถบรรทุก พร้อมส่งสัญญาณเปิดไฟเลี้ยวซ้ายที – ขวาที สลับกัน นั่นหมายความว่า ระวังรถบรรทุกกำลังจะเบรก โปรดขับด้วยความเร็วต่ำ และห้ามแซงขึ้นไป เพื่อความปลอดภัย

2.รถบรรทุกเปิดไฟเลี้ยวขวา เมื่อมีรถจะแซง – ไม่ปลอดภัย ห้ามแซง

          เมื่อคุณขับรถอยู่หลังรถบรรทุก แล้วพยายามแซง รถบรรทุกจะเปิดไฟเลี้ยวขวา แต่ไม่มีซอย หรือทางเลี้ยว ข้างหน้า นั่นหมายความว่า ไม่สามารถแซงได้ ห้ามแซง เพราะข้างหน้ามีรถสวนมา

3.กระพริบไฟสูง 1 ครั้ง – เช็คเพื่อนร่วมทาง

          เมื่อรถบรรทุกที่ขับสวนไปมาด้านหน้า กระพริบไฟสูงใส่ 1 ครั้ง ไม่ต้องตกใจไป เพราะนั่นหมายความว่า เขากำลังตรวจสอบว่าเราง่วงหรือเปล่า และ ทางที่เราผ่านมานั้นมีอุบัติเหตุไหม หากไม่มีอะไรกระพริบส่งสัญณาณกลับ 1ครั้ง เพื่อเป็นการตอบรับ

4.เปิดไฟฉุกเฉินตรงทางแยก – รถบรรทุกต้องการขับตรงไป

          ขับรถเจอสี่แยก แล้วรถบรรทุกข้างหน้าเปิดไฟฉุกเฉิน นั่นหมายความว่า รถบรรทุกต้องการขับตรงไปไม่เลี้ยวที่แยก หากคันหลังจะตรงก็สามารถขับตามมาได้เลย

5.รถบรรทุกเปิดไฟเลี้ยวซ้าย เมื่อมีรถจะแซง

          ขับรถเดินทางไกลบนเส้นทางตรงตลอดสาย เมื่อรถบรรทุกเปิดไฟเลี้ยวซ้ายแต่ไม่มีซอย หรือทางเลี้ยวข้างหน้า นั่นหมายความว่า สามารถเชิญแซงได้เลย เพราะข้างหน้าทางสะดวก สามารถแซงได้

6.รถบรรทุกเปิดไฟสูงตอนเรากำลังจะแซง

          ในเวลากลางคืนบนถนนอันมืดมิด พอเราขับตีขวาแซงรถบรรทุกขึ้นไปขึ้นไป จะสังเกตว่ารถบรรทุกมักจะยกไฟสูงขึ้น สาเหตุก็เพื่อส่องทางข้างหน้าให้เราเห็นชัดเจน และถ้าไฟดับลงเมื่อไหร่ก็แสดงว่าให้เรากลับเข้าเลนได้ แสดงว่าแซงพ้นแล้ว

7.ดับไฟหน้าแล้วเปิดขึ้น – ข้างหน้ามีเหตุ ให้ระมัดระวัง

          หากขับรถอยู่บนถนน แล้วพบว่าอยู่ดีๆรถบรรทุกข้างหน้าที่สวนมา พร้อมกับดับไฟหน้า และเปิดขึ้น นั่นหมายความว่า ทางด้านหน้ามีเหตุ อุบัติเหตุอันตราย

8.แฉลบหัวรถบรรทุกออกมาทางด้านขวา แล้วกระพริบไฟสูง 1 ครั้ง – ขอทาง หรือต้องเร่งเครื่องเพื่อขับแซง

          เมื่อรถบรรทุกจะขอทาง หรือ ให้คุณเร่งเครื่องแซง มักจะส่งสัญญาณโดยรถบรรทุกจะวิ่งกันมาเป็นแถว หนึ่งคันในแถวจะมีการแฉลบหัวรถออกมา พร้อมกะพริบไฟสูง 1 ครั้ง

          เพื่อความปลอดภัยของตัวเราและผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นๆเราควรขับขี่อย่างระมัดระวังและทำตามกฎจราจรเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุได้อีกด้วย