สิ่งที่ควรรู้ “รถป้ายแดง”

สิ่งที่ควรรู้ “รถป้ายแดง”

          การขับรถให้ถูกกฎจราจรแล้วเราก็ควรใช้รถให้ถูกกฎหมายด้วย คนที่ออกรถใหม่ทุกคัน แน่นอนจะต้องได้ป้ายสีแดง แล้วมักก็จะถูกตำรวจเรียกตรวจอยู่บ่อยๆ เพราะฉะนั้น เรามาดูกันดีกว่าว่าการขับรถป้ายแดงให้ถูกกฎหมายนั้นเราควรทำกันยังไง

รถใหม่ป้ายแดงกับสิ่งที่ควรรู้

          รถป้ายแดง หรือ ป้ายทะเบียนรถยนต์สีแดงที่ทางกรมขนส่งทางบกออกเพื่อยืนยันว่ารถคันนั้นๆ สามารถวิ่งบนท้องถนนได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย เป็นป้ายทะเบียนชั่วคราวเพื่อรอการจดทะเบียนเป็นป้ายขาวสำหรับรถที่ติดป้ายแดงจะมีระยะเวลาไม่เกิน 30 วันจะต้องเปลี่ยนเป็นป้ายขาวทันที และหากทางเจ้าหน้าที่เรียกตรวจสอบพบว่ามีการติดป้ายแดงเกินระยะเวลาถือเป็นความผิดตามกฎหมาย

1.ระยะเวลาการใช้ป้ายแดง

          รถยนต์ออกใหม่จะมีระยะเวลาการใช้ป้ายแดง 30 วัน เพื่อรอป้ายสีขาวมาเปลี่ยนแต่หากว่าใช้ป้ายแดงเกินระยะเวลาตามที่กฏหมายกำหนดจะมีความผิดในฐานหลีกเลี่ยงภาษีหรือที่เรียกว่า “ลากป้ายแดง” หรืออาจเกิดความรู้สึกที่จะไม่ต้องการเสียภาษี (ต้องการเลี่ยงภาษี) จึงใช้รถยนต์ที่ติดป้ายแดงเป็นเดือนหรือเป็นปี ถือเป็นการกระทำผิดกฏหมายมีโทษปรับถึง 10,000

2.ห้ามใช้รถป้ายแดงเวลาไหน

          รถยนต์ป้ายแดงตามกฎหมายสามารถใช้งานได้ในช่วงเวลาตั้งแต่ 06.00-18.00 น. เท่านั้น หรือจำง่ายๆ ว่า “เมื่อเวลาพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกเท่านั้น” แต่เนื่องจากจราจรในปัจจุบันติดขัดทำให้มีการขยายเวลาเป็นถึง 20.00 น.

  1. สมุดคู่มือบันทึกการใช้รถสำคัญอย่างไร

          เมื่อออกรถยนต์ใหม่ป้ายแดงนั้นจะได้รับสมุดบันทึกหรือคู่มือทะเบียนรถยนต์ ซึ่งคู่มือเล่มนี้มีความสำคัญมาก เพราะด้วยกฏหมายจราจรระบุไว้ว่า ผู้ที่ขับจะต้องบันทึกรายการลงสมุดคู่มือ โดยข้อมูลดังกล่าวนั้นคือ ชื่อรถ หมายเลขตัวรถ หมายเลขเครื่องยนต์ของรถ ความประสงค์ในการขับรถยนต์ วันเดือนปี เวลาที่นำรถออกไปใช้ รวมถึงระยะเวลาที่รถถึงที่หมาย ชื่อและนามสกุลของผู้ขับ เป็นต้น หากถูกเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ เจ้าของรถยนต์ไม่มีสมุดนี้อยู่บนรถจะมีความผิดโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท

  1. การวิ่งข้ามเขต-ข้ามจังหวัด

          การขับรถข้ามเขตหรือข้ามจังหวัด ถือเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย แต่สามารถวิ่งได้ภายในเขตจังหวัดที่อยู่บนป้ายเท่านั้น แต่หากมีความจำเป็นที่จะต้องใช้รถข้ามจังหวัด จะต้องทำเรื่องขอ และได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน พร้อมทั้งมีหลักฐานรวมถึงเอกสารพร้อมลายเซ็นต์ของนายทะเบียนด้วย อีกทั้งยังต้องลงบันทึกรายการในคู่มืออย่างละเอียด และหากไม่ทำการขออนุญาตการใช้รถนอกเขตจดทะเบียน และไม่ลงบันทึกการใช้รถนั้น หากถูกตรวจจากเจ้าหน้าที่ตำรวจและไม่มีเอกสารจะถือว่าผิดกฎหมาย

  1. การเคลมประกัน

          เนื่องจากการออกรถใหม่ประกันภัยรถยนต์จะแถมกับรถยนต์มา ซึ่งผู้ขับขี่หลายท่าน    อาจไม่ได้เข้าใจถึงหลักการเข้าเคลมประกัน หากเกิดอุบัติเหตุเรียกประกันได้รับใบเคลมแล้ว เวลานำรถยนต์เข้าเคลมที่ศูนย์บริการจะต้องเตรียมเอกสาร อาทิเช่น ใบขับขี่ตัวจริงหรือสำเนา , ใบเคลม , เอกสารกรมธรรม์รถยนต์ , ใบเคลมที่ได้รับจากเจ้าหน้าที่วันที่เกิดอุบัติเหตุ จึงจะสามารถทำการเคลมอะไหล่ต่างๆ ได้

          อย่าลืมถ้าไม่อยากเสียค่าปรับเราก็ต้องทำให้ถูกต้องตามกฎจราจรและทำให้ถูกกฎหมาย การใช้รถป้ายแดงนั้นมีแต่ความยุ่งยากและข้อจำกัดมากมาย ถ้าได้ป้ายขาวมาแล้วก็รีบเปลี่ยน เพื่อความสบายใจในการขับขี่และไม่ต้องกังวลใจเมื่อเจอด่านตรวจแถมไม่ต้องยุ่งยากในการเดินทางไปไหนมาไหนอีกด้วย